Sự thật bất ngờ: Đàn ông cũng có ngày "đèn đỏ", mức độ khó chịu "khủng khiếp" hơn cả phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu chỉ ra rằng, giống như phụ nữ, đàn ông khi đến ngày cũng có những trải nghiệm tiền kinh nguyệt - bao gồm chuột rút, thèm ăn, có người thậm chí còn thấy đau bụng giống như chị em bị đau bụng kinh.

Đàn ông cũng "tới tháng", mức độ khó chịu "khủng khiếp" hơn nữ?

Bác sĩ chuyên khoa người Mỹ Jet Diamond (tác giả của cuốn The Irritable Male Syndrome) đã khai thác các trường hợp nam giới cho rằng mình "đến ngày" và đưa ra kết luận: "Nam giới cũng có chu kỳ hormone y như phụ nữ".

Một website chuyên khảo sát của Anh tên là VoucherCloud đã thực hiện một khảo sát trên 2.400 người, trong đó một nửa là nam giới, về việc họ có gặp phải những triệu chứng PMS - như chuột rút, mệt mỏi, và trở nên nhạy cảm hơn không?

Kết quả, 26% nam giới cho biết họ có những trải nghiệm này, và họ cũng gọi đó là "đến kỳ". Trong đó, 12% thú nhận lúc đó họ trở nên nhạy cảm về vấn đề cân nặng, 5% cảm thấy như "đau bụng kinh", 9% thì luôn cảm thấy đói.

Đàn ông khi đến ngày cũng có những trải nghiệm tiền kinh nguyệt - bao gồm chuột rút, thèm ăn, có người thậm chí còn thấy đau bụng giống như chị em bị đau bụng kinh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu khác từ năm 2004 cho thấy, những nam giới tham gia nghiên cứu cũng chịu các triệu chứng PMS, thậm chí còn "khủng khiếp" hơn ở nữ. Trong nghiên cứu này, khi đến chu kỳ giảm testosterone, nam giới sẽ phải chịu đựng cảm giác cáu gắt, trầm cảm, lơ đãng, kèm xu hướng bạo lực hơn hẳn bình thường.

Bởi vì đàn ông thường ít chia sẻ những khó khăn cả về công việc, cuộc sống và đặc biệt là cảm xúc của họ với người khác. Chính vì vậy, họ lại càng thấy căng thẳng hơn mỗi khi "đến kỳ".

Dấu hiệu nào cho biết là ngày đèn đỏ của đàn ông?

Tương tự như nữ giới, nam giới cũng trải qua sự thay đổi về nội tiết tố. Tuy nhiên, khác với cả nữ giới là ngày đèn đỏ đến 1 tháng hoặc vài tháng đến 1 lần, kéo dài từ 3 đến 7 ngày thì nam giới lại có ngày đèn đỏ hoàn toàn khác.

Điều này cho biết rằng, các dấu hiệu ở nam giới không xảy ra thường xuyên và định kỳ.

Mỗi ngày, một người đàn ông có nồng độ testosterone tăng vào buổi sáng và giảm dần vào buổi chiều tối, mức testosterone thậm chí có thể thay đổi theo từng ngày. Sự thay đổi nội tiết tố này có thể gây ra các dấu hiệu giống như dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ở phụ nữ bao gồm trầm cảm, mệt mỏi và thay đổi tâm trạng.

Nhà tâm lý trị liệu Jed Diamond đã đặt ra thuật ngữ Hội chứng khó chịu ở nam giới (IMS) trong cuốn sách cùng tên của mình, để mô tả những biến động nội tiết tố và các dấu hiệu trong nghiên cứu. Ông tin rằng ngày đèn đỏ của đàn ông là những ngày đàn ông trải qua chu kỳ thay đổi hormone như phụ nữ.

Tiến sĩ, nhà trị liệu tình dục Janet Brito cho biết, chu kỳ kinh ở phụ nữ và sự thay đổi nội tiết tố là kết quả của chu kỳ sinh sản tự nhiên để chuẩn bị thụ thai. Nam giới có mức testosterone có thể khác nhau và một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone có thể gây ra những dấu hiệu có điểm tương đồng với các dấu hiệu của PMS.

Ngày đèn đỏ của đàn ông thường bị ảnh hưởng bới các yếu tố: Bệnh lý, thiếu ngủ, căng thẳng, rối loạn ăn uống, thay đổi chế độ ăn uống hoặc cân nặng, tuổi tác (mức độ testosterone của đàn ông bắt đầu giảm sớm nhất là ở tuổi 30)...

Một vài dấu hiệu cụ thể khi đàn ông gặp phải Hội chứng khó chịu ở nam giới như sau:

- Cảm thấy tự ti.

- Biểu hiện lo lắng, mệt mỏi, chán nản.

- Đặc biệt nhạy cảm.

- Tâm lý ảnh hưởng, nóng nảy.

- Giảm ham muốn tình dục.

- Có thể bị nhầm lẫn hoặc gặp tình trạng rối loạn tâm thần.

Hướng dẫn kiểm soát ngày đèn đỏ ở đàn ông

Ngày đèn đỏ ở đàn ông cũng gây ra những khó chịu, phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc và chất lượng cuộc sống của nam giới. Vậy kiểm soát tình trạng này bằng cách nào?

Để kiểm soát ngày đèn đỏ ở nam giới, cần chú ý:

- Không quên tập thể dục đều đặn.

- Chú ý tới thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.

- Ngủ đủ giấc.

- Hạn chế tối đa tình trạng stress do công việc hay các mối quan hệ xã hội gây ra.

- Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D, các loại vitamin và khoáng chất khác.

- Cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất gồm protein, chất béo tốt và carbohydrate.

Lưu ý, đối với các trường hợp ngày đèn đỏ ở nam giới gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày thì cần chủ động tìm tới bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link