Những bộ phận bổ dưỡng bậc nhất của con cá nhưng nhiều người vứt bỏ

( PHUNUTODAY ) - Ngoài phần thịt, các bộ phận khác của con cá cũng rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người đang bỏ phí chúng.

1. Mắt cá

Nhiều người quan niệm ăn gì bổ nấy, ăn mắt cá sẽ tốt cho thị lực. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy. Mắt cá nhiều vitamin B1, các axit béo không bão hòa (gồm axit docosahexaenoic và axit aicosapentaenoic) có khả năng tăng cường trí nhớ, giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, mắt cá thực chất sẽ tốt cho những người hoạt động trí óc.

2. Bong bong cá

bo-pham-dai-bo-cua-con-ca-01

Bong bong cá thực chất là một loại thuốc quý trong Đông y. Từ hơn 1.600 năm trước, người ta đã xem bong bóng cá quý như tổ yến, vây cá mập. Bộ phận này của con cá còn được gọi là ngư biêu, ngư giao, phiêu giao, hoa giao... Nó chứa nhiều dưỡng chất và được coi là một trong 8 món ăn quý thời xưa.

Theo Đông y, bong bóng cá có thể bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, giúp khớp gối, thắt lưng vững chắc.

Theo các nghiên cứu ngày nay, bong bóng cá giàu collagen giúp cải thiện dinh dưỡng mô tế bào, ngăn ngừa quá trình lão hóa da.

Lưu ý, bong bóng cá có nhiều chất keo, dễ gây khó tiêu nên những người có hệ tiêu hóa kém không nên dùng nhiều. Khi mua bong bóng cá khô, nên chọn loại có màu trắng đục, vàng nhẹ, khô, cứng, giòn. Tránh mua loại bong bóng cá có mùi tanh nồng. Không nên mua quá nhiều vì bong bóng cá dễ mốc.

3. Xương cá

Xương cá là bộ phận chứa nhiều canxi, giúp phòng và điều trị bệnh loãng xương. Tất nhiên, bạn không thể ăn xương cá trực tiếp. Có thể dùng xương cá để ninh, hầm như các loại xương lơn, xương bò... để lấy nước dùng. Hoặc bạn phải ninh, kho cá thật nhừ, nhừ cả phân xương để tránh trường hợp bị hóc.

4. Da cá

bo-pham-dai-bo-cua-con-ca-02

Da cá có chứa nhiều khoáng chất như axit béo không bão hòa, choline, lecithin, canxi... Những chất này có tác dụng tăng cường trí nhớ, bảo vệ gan, hỗ trợ thần kinh, phòng và điều trị xơ vữa động mạch...

Da cá cung cấp collagen giúp tăng độ đàn hồi, ngăn ngừa lão hóa da. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin A. D, E không chỉ tốt cho da mà còn tốt cho toàn bộ cơ thể.

Da cá cũng chứa hàm lượng omega-3 cao, tốt cho cơ thể.

5. Gan cá

bo-pham-dai-bo-cua-con-ca-03

Gan cá chứa nhiều chất đậm, chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể. Lượng choleterol trong gan cá cũng được đánh giá là tốt hơn so với các động vật trên cạn. Gan cá có tác dụng bổ phổi, sáng mắt.

6. Não cá

Não cá chứa dầu cá có thành phần gồm các axit béo không bão hóa. Các chất này giúp hỗ trợ phát triển trí não, phòng chống bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

7. Vảy cá

bo-pham-dai-bo-cua-con-ca-04

Đa số mọi người đều sẽ bỏ phần vảy cá khi sơ chế vì phần này thường cứng và có mùi tanh. Tuy nhiên, đây là bộ phận khá giàu dinh dưỡng của con cá.

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng vảy cá có chứa nhiều protein, axit béo, choline, lecithin... Lecithin giúp phát triển trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa. Trong khi đó, axit béo giúp chuyển hóa cholesterol, điều hòa mỡ và cholesterol trong máu.

bo-phan-dai-bo-cua-con-ca-05

Gợi ý cách chế biến vảy cá: Vảy cá rửa sạch, cho vào nồi, đổ ngập nước và thêm một chút giấm. Đun cho đến khi vảy cá mềm và tạo thành hỗn hợp sền sệt. Múc phần vảy cá đã nấu ra bát, để nguội rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Hỗn hợp vảy cá sẽ đông lại giống như thạch, khi ăn chỉ cần dùng cùng gia vị là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link