Những chi tiết đáng chú ý trong vụ nữ tử tù mang thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vụ việc nữ phạm nhân đang trong thời gian chờ thi hành án tử hình mang thai trong trại giam nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Mua tinh trùng với giá 50 triệu rồi tự bơm vào âm đạo để mang thai

Tử tù Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, quê Cao Lộc, Lạng Sơn) bị tuyên án tử hình về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong quá trình bị giam giữ, Huệ làm quen và nhờ phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội “trộm cắp tài sản”) giúp nữ tử từ mang thai với giá 50 triệu đồng.

Trong tháng 8/2015, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi nylon, kèm theo bơm tiêm rồi để vào nơi Huệ sắp đặt trước. Sau đó, Huệ lợi dụng sơ hở trong thời gian được vệ sinh cá nhân vào buổi sáng để lấy túi tinh trùng mang vào nhà vệ sinh, dùng bơm tiêm bơm tinh trùng vào âm đạo…

Đến khi Viện KSND và CQĐT Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện thì nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đã mang thai hơn 25 tuần và thời gian dự sinh vào cuối tháng 4/2016.

Cơ quan chức năng ngay sau đó đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và xác định: Đối tượng Nguyễn Thị Huệ biết mình mang án tử hình, lợi dụng tính nhân đạo của pháp luật không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ có thai và những bất cập trong công tác giam giữ nên Huệ đã nảy sinh ý định tìm cách có thai để để tránh án tử hình. Để thực hiện ý định đó, Huệ đã tìm cách làm quen và nhờ phạm nhân nam giúp đưa tinh trùng và bơm tiêm vào cho Huệ để Huệ tự bơm tinh trùng vào cơ thể.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung xác minh điều tra làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Những chi tiết đáng chú ý trong vụ nữ tử tù mang thai
Tử tù Nguyễn Thị Huệ

Thoát án tử nhờ khe hở 10cm tại khu giam giữ

Giải thích về việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi) thoả thuận mua tinh trùng của nam phạm nhân nhằm có thai để thoát án tử hình, Công an tỉnh Quảng Ninh xác nhận Huệ không được giam trong khu biệt giam. Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đang giam giữ gần 80 bị án mang án tử hình, trong đó có 12 nữ, vì không đủ phòng biệt giam nên một số những người này được chuyển đến buồng có các phạm nhân đang thi hành các mức án khác nhau.

Riêng trường hợp nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ, khi xảy ra vụ việc xin tinh trùng và mang thai, Huệ được giam giữ trong phòng dành cho các bị án bị kỷ luật tại khu nhà C5 của trại tạm giam.

Tại cơ quan điều tra, Huệ khai nhận, do thấy trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh, trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh Huệ tìm thấy một khe hở khoảng một cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ nên dặn Hưng giấu túi tinh trùng ở đó.

Ông Vũ Đức Thành - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Ninh - cho biết, vụ việc này thể hiện sự bất cập và những kẽ hở trong công tác quản lý trong trại giam, vì vậy rất cần cơ quan điều tra vào cuộc và sớm làm sáng tỏ, không gây ra những bức xúc trong dư luận.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng - Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an) cũng cho rằng, sự việc này xảy ra là do phạm nhân được đi lại trong trại giam nên các đối tượng này luôn có nhiều phương pháp, chiêu trò để đối phó. Việc quản giáo giám sát nữ tù nhân thì chỉ có thể được thực hiện kiểm tra khi tù nhân ở bên ngoài, còn khi vào nhà vệ sinh thì quản giáo không thể giám sát, kiểm tra được.

Nguyễn Thị Huệ thoát án tử hình

Sau khi để mình mang thai và bị phát hiện khi thai ở tuần thứ 25, Nguyễn Thị Huệ đã chắc chắn thoát được án tử hình. Vấn đề bây giờ chỉ còn là thời gian. Theo ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh án TAND Tối cao khẳng định Chánh án TAND Tối cao sẽ quyết định việc giảm án xuống chung thân đối với tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, trú tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đang mang thai 25 tuần.
Liên quan đến tình tiết này, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cũng khẳng định, đối chiếu với quy định về điều kiện thi hành án tử hình thì trong vụ án này, kể cả trường hợp sau này trong quá trình mang thai hoặc khi sinh con ra mà thai nhi bị chết thì Nguyễn Thị Huệ vẫn được ân giảm từ án tử hình chuyển thành tù chung thân. Quy định này thể hiện sự nhân đạo của pháp luật XHCN đối với phụ nữ khi mang thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Rơi máy bay chở khách, toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng
Rơi máy bay chở khách, toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một chiếc máy bay chở khách đã bị rơi xuống rừng khiến toàn bộ người trên chuyến bay thiệt mạng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn