Những điều cần biết khi bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh

( PHUNUTODAY ) - Để thức ăn chín trong tủ lạnh chính là một phương pháp hiệu quả để bảo quản được thức ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quan thức ăn chín trong tủ lạnh sao cho đúng cách để vừa đảm bảo chất lượng vừa an toàn cho người sử dụng.

1. Cách bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh

Độ nóng của thức ăn sẽ quyết định rất nhiều đến quá trình bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, vì vậy bạn cấn phải đặc biệt lưu ý vấn đề này. Ví dụ như, khi món ăn vẫn còn đang nóng mà bạn bỏ vào tủ lạnh, sẽ ảnh làm tăng nhiệt độ trong tủ lạnh. Từ đó, những thức ăn khác trong tủ lạnh cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ làm giảm thời gian bảo quản và thức ăn sẽ nhanh bị hỏng hơn. Không chỉ vậy, việc cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh sẽ làm chênh lệch nhiệt độ khiến máy nén của tủ lạnh hoạt động nhiều hơn, độ bền của tủ lạnh cũng sẽ giảm đi.

Những đồ ăn chính được để trong tủ lạnh nên được sử dụng trong vòng 3 ngày. Để bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh hiệu quả nhất, bạn nên phân lượng thức ăn ra làm nhiều phần nhỏ. Việc làm này này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý những thực phẩm trong tủ lạnh và tiện lợi khi sử dụng chúng. Ngoài ra, đây cũng là cách bảo quản trong tủ lạnh giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. 

bao-quan-thuc-an-da-nau-chin-the-nao-cho-dung-202102021338445274

2. Những lưu ý khi bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh

Để những thức ăn chín được bảo quản trong tủ lạnh được đảm bảo chất lượng và an toàn tốt nhất, bạn nên phải lưu ý những vấn đề sau:

Bọc kín thức ăn khi cho vào tủ lạnh: Khi cho thực phẩm chín vào tủ lạnh, bạn nên bọc chúng thật kín bằng màng bọc thực phẩm chuyên dụng hoặc ni lông,... để tránh những vi khuẩn trong tủ lạnh có thể xâm nhập vào thực phẩm.

bq2

Phân ngăn giữa thực phẩm chín và sống:  Khi bảo quản, bạn cũng nên phân ngăn giữa những thực phẩm sống và thực phẩm đã nấu chín. Nếu để lẫn lộn hai loại thực phẩm này với nhau, sẽ làm trộn mùi vào giữa hai loại thực phẩm. Từ sự tiếp xúc này, vi khuẩn ở thực phẩm sống sẽ xâm nhập vào thực phẩm chín và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng.

Để thức ăn nguội hẳn mới cho vào tủ lạnh: Trước khi bỏ thức ăn vào tủ lạnh, bạn nên để thực phẩm chín nguội hoàn toàn mới cho vào. Vì khi bạn bỏ thức ăn vào khi còn nóng, sẽ gây chênh lệch nhiệt độ trong tủ lạnh, gây biến chất các loại thức ăn và các hệ lụy như đã phân tích bên trên.

bao-quan-thuc-an-da-nau-chin-the-nao-cho-dung-202112281400515550

Nấu ngay khi bỏ thức ăn ra khỏi tủ lạnh: Thức ăn chín khi bỏ từ tủ lạnh ra, bạn nên nấu ngay. Vì khi bảo quản thực ăn chín trong tủ lạnh, những vi khuẩn sẽ chỉ bị ức chế để không phát triển chứ không thể tiêu diệt được. Khi bạn để lạnh và sử dụng ngay những thực phẩm này sẽ gây ra những bệnh như đau bụng, khó tiêu,... Vậy nên việc hâm nóng đồ ăn là vô cùng cần thiết.

3. Thời gian tối đa bảo quản thức ăn chín trong tủ lạnh

Với thực phẩm chế biến sẵn

Thời gian bảo quản đối với các loại thực phẩm chế biến sẵn trong tủ lạnh như chả, xúc xích, giăm bông, giò,... có thể từ 4 đến 6 ngày. Còn nếu bạn để vào ngăn đá, thì có thể được bảo quản lên đến 8 đến 10 ngày.

giam-bong-thit-nguoi-xuc-xich-89749

Với thức ăn chín

Đối với những món ăn được chế biến bằng phương pháp kho như cá kho, thịt kho,... bạn chỉ nên để bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng ngay trong vòng từ 1 - 2 ngày. Vì những món ăn này khi đem ra tủ lạnh và kho đi kho lại nhiều lần sẽ làm giảm chất lượng của thực phẩm. Thức ăn cũng sẽ không được đảm bảo về độ ngon cũng như độ an toàn cho người sử dụng.

Còn đối với thực phẩm thịt được nấu chín thông thường như thịt gà, thịt bò, thịt heo cũng chỉ nên bảo quản từ 1 - 2 ngày trong tủ lạnh. Một số loại thịt được nấu chính khác như bít tết, thịt quay có thể bảo quản trong tủ lạnh lên đến 5 ngày. Với thịt được muối thì bạn có thể để trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 7 ngày.

Với các hạt ngũ cốc hoặc sản phẩm chế biến từ ngũ cốc

Những loại ngũ cốc thông thường như hạt đậu, hạt điều, bắp,... hoặc là các loại bánh như bánh mì, bánh quy, bánh ngọt,... sau khi qua chế biến chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 1 ngày. Nếu để sang ngày thứ hai, những thực phẩm này sẽ giảm chất lượng và không còn được ngon nữa. 

20200321_101851_628124_su-that-ve-banh-mi-.max-1800x1800

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Đối với những thực phẩm làm từ sữa, thì thời gian và cách bảo quản trong tủ lạnh thường đã được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì. Bạn có thể thông qua đó để có cách bảo quản trong tủ lạnh một cách đúng đắn và chính xác. Trong đó:

- Những miếng pho mát nhỏ có thể bảo quản được 1 tháng. Những miếng pho mát cứng sẽ được bảo quản tốt nhất trong vòng 2 tuần.

- Đối với những loại pho mát mềm và bơ thì thời gian bảo quản sẽ là 6 tháng trong trường hợp bạn chưa mở và sử dụng; đối với trường hợp đã mở thì thời gian bảo quản và sử dụng tốt nhất là từ 3 - 4 tuần.

- Sữa có thời gian bảo quản tốt nhất sẽ là 7 ngày.

Sua-va-cac-san-pham-tu-sua-pho-bien-trong-lam-banh-780x470
Theo:  xevathethao.vn copy link