Những điều phải làm trước khi khóa cửa, đưa cả nhà về quê ăn Tết

( PHUNUTODAY ) - Tết đến xuân về là thời điểm những người xa quê trở về sau một năm dài nhiều đổi thay. Tuy nhiên, để hạn chế các sự cố, tình huống không hay xảy ra, bạn nên làm những điều dưới đây trước khi về quê ăn.

Vứt bỏ hết tất cả các đồ thừa

Dọn sạch tất cả các thức ăn trong tủ lạnh hoặc là đem bỏ hết, hoặc là đóng gói mang về quê. Nhưng bạn tuyệt đối không được để trong tủ lạnh. Vì bạn sẽ ngắt nguồn điện tủ, ở nhiệt độ thường trong không gian kín đồ ăn rất dễ lên men gây ra mùi chua, khó chịu. Bạn chắc chắn không muốn nhà có mùi hôi khi trở lại sau Tết đâu đúng không.

viec-can-lam-khi-ve-tet

Nhớ vứt hết tất cả rác trong nhà từ khu vực bếp đến phòng vệ sinh, hãy đảm bảo tất cả các thùng rác đều sạch rác và được lau rửa kỹ càng, thơm tho. Như vậy, thì vi khuẩn sẽ không còn môi trường để phát triển trong nhà bạn.

Kiểm tra các thiết bị điện trong nhà

Hãy rút tất cả các thiết bị điện trong nhà ra trước khi về quê như dây sạc điện thoại, dây tủ lạnh, máy giặt,.. Để tránh tình trạng, trong lúc bạn đi vắng có chỗ dây điện nào bị hở do chuột gặm dẫn đến chập điện, cháy nổ. Sau khi rút tất cả các thiết bị điện thì trước khi khoá cửa, bạn cũng nhớ tắt luôn cầu dao điện để đảm bảo an toàn tuyệt đối nhé.

Kiểm tra các van trong nhà

Luôn chắc chắn rằng bạn đã khoá chặt tất cả các van vòi nước, van nước máy giặt để nước không bị rò rỉ dẫn đến ướt nhà, hoặc tệ hơn là nước gặp các mạch điện dẫn đến chập mạch cháy nổ khi bạn đi về quê. Và đặc biệt đừng quên khóa van bình ga để tránh bị rò rỉ khí ga.

Cửa chính, cửa sổ, cửa nào cũng cần khóa

An ninh là vấn đề tất cả mọi người luôn lo sợ, nhất là vào những ngày Tết không có mặt ở nhà.

Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, phòng hờ trộm cắp đột nhập bất ngờ, trước khi về quê bạn nên kiểm tra và khóa toàn bộ các cửa sổ, cửa chính thật cẩn thận.

Ngoài khóa các chốt cửa hay dùng các loại ổ khóa thông thường, bạn có thể sử dụng thêm các loại khóa điện tử thông minh có cài đặt mật mã bằng số hoặc vân tay để mở khóa, giúp bạn yên tâm hơn khi không có ở nhà.

viec-can-lam-khi-ve-tet1

Bảo quản cẩn thận trang sức quý giá

Điều tiếp theo mà bạn cần làm trước khi về quê ăn Tết chính là tìm cách bảo quản thật cẩn thận các món đồ trang sức và tài sản quý giá trong nhà để có thể thoải mái vui chơi Tết mà không cần phải lo lắng.

Bạn hãy cất chúng ở những nơi kín đáo và an toàn để phòng trộm cắp xâm nhập vào nhà lấy mất. Nếu có điều kiện, hãy trang bị thêm các vật dụng đựng trang sức có mật mã khóa nhiều lớp để có thể bảo quản tốt hơn.

Vấn đề xe cộ

Một lời khuyên là nếu bạn có ý định để xe tại trọ, thì nên rút gần cạn xăng trong bình và khoá nắp van xăng thật chặt. Vì để xe máy lâu ngày ở trọ, sẽ có trường hợp bị xăng bị rò ra ngoài gây cháy nổ.

Một cách an toàn hơn là bạn nên tìm một chỗ uy tín để gửi xe trong những ngày mình về quê, nhưng chi phí có lẽ sẽ hơi đắt đỏ.

Bảo quản chìa khóa

Nếu bạn có hai chìa khóa nhà, bạn nên đem theo bên mình một chìa và một chìa gửi cho người thân đáng tin cậy sống gần đó. Bởi trong thời gian bạn đi, nếu lỡ không may có sự cố gì xảy ra họ có thể kịp thời hỗ trợ giúp cho gia đình bạn.

Bên cạnh đó, nếu trường hợp lỡ bạn có đánh rơi hoặc làm mất trong quá trình đi chơi Tết ở quê thì khi trở về, bạn cũng có thể dùng chiếc chìa khóa còn lại (đã gửi trước đó) mà không cần phải cậy hay phá hư ô khóa để vào nhà.

Trên đây là những điều người dân cần lưu ý khi về quê ăn Tết thời gian dài. Cuối cùng, chủ nhà cần chú ý bảo quản chìa khóa.

Nếu bạn có hai chìa khóa nhà, bạn nên đem theo bên mình một chìa và một chìa gửi cho người thân đáng tin cậy sống gần đó. Bởi trong thời gian bạn đi, nếu lỡ không may có sự cố gì xảy ra, họ có thể kịp thời hỗ trợ giúp cho gia đình bạn.

Bên cạnh đó, nếu trường hợp lỡ bạn có đánh rơi hoặc làm mất trong quá trình đi chơi Tết ở quê thì khi trở về, bạn cũng có thể dùng chiếc chìa khóa còn lại (đã gửi trước đó) mà không cần phải cậy hay phá hư ổ khóa để vào nhà.

Bên cạnh đó, nếu gia đình nào có cây trồng quý hiếm hay nuôi thú cưng hãy tìm nơi để gửi gắm an toàn.

Với cây trồng, bạn có thể nhờ những người hàng xóm hoặc những người bạn, người thân còn ở lại để tưới và chăm sóc giúp chúng có thể xanh tươi đến khi bạn trở về.

Với thú cưng, bạn có thể tìm đến các cửa hàng chó, mèo,... và gửi ở đó vào những ngày Tết để được nhân viên có chuyên môn chăm sóc tốt và an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link