Những ngành nghề được dự đoán dễ bị thất nghiệp trong 10 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Sự thay đổi của thị trường có thể khiến những công việc này dần biến mất và thay thế bằng những nghề nghiệp mới phù hợp hơn.

Thu ngân bán lẻ

Đây là công việc không đòi hỏi bằng cấp, thời gian linh động, phù hợp với rất nhiều người. Tuy nhiên, sự gia tăng của các hình thức tự thanh toán, ví điện tử, mua sắm trực tiếp sẽ khiến nghề nghiệp này mất dần chỗ đứng...

Tiếp thị qua điện thoại

Telesale là một ngành nghề được dự đoán sẽ dần biết mất. Nguyên nhân là do khả năng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị điện thoại dự kiến chỉ đạt 3% (tính từ thời điểm này đến năm 2024). Đây là một hệ quả tất yếu khi nhân sự của ngành telesale không bị đòi hỏi quá cao về mặt xã hội như nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ về kinh tế và thị trường... như các nhân viên kinh doanh ở hình thức khác. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi về mặt doanh số qua điện thoại hiện nay đã thấp hơn 10%, khiến công việc này không còn quá quan trọng.

nhung-cong-viec-duoc-du-doan-se-that-nghiep-trong-vong-10-nam-toi-01

Nhân viên giao dịch ngân hàng

Khi các dịch vụ ngân hàng chuyển sang hình thức online, một bộ phận nhân viên ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng. Ước tính, chỉ riêng tại Mỹ và Anh, sẽ có khoảng 2 triệu lao động trong lĩnh vực ngân hàng không có việc làm.

Thư ký, kế toán

Dự kiến đến năm 2024, công việc này sẽ có tỷ lệ giảm khoảng 8% vì hầu hết các số sách kế toán hay lịch trình công việc đều có thể tự động hóa nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Đóng gói, vận chuyển hàng hóa

Trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ tìm tới giải pháp robot đóng gói, vận chuyển hàng hóa. Cách này giú tiết kiệm chi phí thuê nhân công và nâng cao hiệu suất làm việc.

nhung-cong-viec-duoc-du-doan-se-that-nghiep-trong-vong-10-nam-toi-02

Tài xế

Sự phát triển của công nghệ và đặc biệt là hình thức xe tự lại được dự báo sẽ thay thế công việc của các tài xế truyền thống. Dù la tái xế taxi, lái xe tải hay nhân viên giao hàng đều sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp trong tương lai.

Lễ tân

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại nhiều giải pháp hơn cho vị trí lễ tân. Ví dụ như hệ thống trả lời tự động trên điện thoại, hệ thống sắp xếp lịch trình, hướng dẫn cho khách hàng... đều có thể do AI đảm nhận. Do đó, vị trí nhân viên lễ tân truyền thống của các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị liên quan đến công nghệ có thể được thay thế bằng hệ thống tự động.

Đại lý du lịch

Trước đây, khách hàng muốn đi du lịch cần tìm đến các đơn vị lữ hành để được tư vấn, đặt vé... Với sự bùng nổ của internet, du khách có thể dễ dàng mua vé, đặt khách sạn thông qua các trang web và ứng dụng trên điện thoại. Điều này khiến công việc của các đại lý du lịch bị đe dọa.

Đầu bếp làm đồ ăn nhanh

nhung-cong-viec-duoc-du-doan-se-that-nghiep-trong-vong-10-nam-toi-03

Dự báo, trong tương lai, các nhãn hàng đồ ăn nhanh sẽ chuyển sang một chuỗi máy móc để tiết kiệm chi phí và nhân công. Một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên Oxford Martin School của nhà kinh tế học Carl Benedikt Frey và giáo sư Đại học Oxford Mike Osborne cho thấy những người làm thức ăn nhanh đang phải đối mặt với 81% nguy cơ tự động hóa. Thực tế, một thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ đã thử nghiệm máy chế biến hamburger được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo...

Nhân viên hiệu đính

Đây là công việc hỗ trợ đọc và kiểm tra lại các lỗi ngữ pháp, cách diễn đạt hoặc các vấn đề về câu chữ, chính tả khi dịch ngôn ngữ... Tuy nhiên, trong tương lai, công việc này sẽ dần biến mất. Nguyên nhân là do sự phát triển vượt trội của công nghệ hiện đại. Tại thời điểm này, chúng ta đã có khá nhiều phần mềm hiệu đính, giúp con người rà soát các văn bản và phát hiện lỗi một cách nhanh chóng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link