Những người không nên ăn hạt sen

( PHUNUTODAY ) - Hạt sen rất giàu dinh dưỡng, tốt cho cơ thể tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để sử dụng.

Theo BSCKI Lê Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, hạt sen trong y học cổ truyền gọi là liên nhục, còn có các tên gọi khác như liên tử, liên thực, tương liên. Liên nhục có tên khoa học là semen nelumbinis, họ nelumbonaceae. Hạt sen không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình mà còn được sử dụng trong y học cổ truyền, đem lại hiệu quả điều trị rất nhiều bệnh.

Hạt sen rất giàu dinh dưỡng, thành phần chính là tinh bột, ngoài ra, còn có protein 14,8% (gồm các acid amin, threonin 2,42%; methionin 0,82%; leucin 3,23%; isoleucin 1,11%; phenylalanin 12,64%), dầu béo 2,11% (gồm các loại acid béo, cùng một số khoáng chất cần thiết như phốt pho, canxi, natri và kali).

Theo y học cổ truyền, vị thuốc liên nhục có vị ngọt, tính bình, quy vào kinh tâm, thận, tỳ.

9

BS Hằng cho biết hạt sen trong Đông y có công dụng ích thận, bổ tỳ, sáp trường, an thần, dưỡng tâm, cố tinh, với các tác dụng bổ khí huyết, thanh tâm, thanh hỏa, hóa ứ, mạnh tỳ, trừ nhiệt, chỉ khát. Bệnh nhân dùng lâu sẽ giúp trị mộng mị, bổ tâm an, cố tinh, dưỡng sinh cơ, ích tỳ sáp trường, ích khí lực, giao tâm thận, cường gân cốt, lợi nhĩ mục, trừ hàn thấp…

Mặc dù hạt sen rất tốt, nhưng có những người không nên ăn hạt sen

Không nên ăn hạt sen khi tiêu hóa kém

Theo dân gian thì hạt sen có tính bình, không độc nên không cấm kỵ đặc biệt cho những trường hợp khó tiêu, táo bón, đầy bụng nên bạn nên hạn chế dùng. Nguyên nhân là do hàm lượng vitamin trong hạt sen dồi dào sẽ khiến cho hệ tiêu hóa khó hấp thu hơn nên dẫn đến tình trạng đầy bụng nghiêm trọng hơn.

Không nên bỏ tâm sen đi khi chữa các bệnh mất ngủ

Thói quen của nhiều người khi sấy khô hạt sen thì sẽ bỏ tâm sen đi, tuy nhiên khi bỏ tâm sen đồng nghĩa với việc hạt sen không còn tác dụng chữa mất ngủ và giúp điều hòa thần kinh nữa mà chỉ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa và giúp bạn ăn ngon miệng hơn.

Chính vì vậy, khi muốn sử dụng hạt sen để trị chứng mất ngủ thì bạn hãy kết hợp với hạt sen và tâm sen.

Không được uống tâm sen tươi

Mặc dù tâm sen có nhiều công dụng tốt nhưng nếu sử dụng tâm sen còn ở dạng tươi thì có thể gây ngộ độc nếu dùng với số lượng nhiều. Để bảo đảm an toàn nhất bạn nên sao vàng tâm sen dưới ngọn lửa liu riu, rồi mới sử dụng.

8

Sử dụng cẩn trọng với những người bị bệnh tim

Do tâm sen có chứa nhiều alkaloid cao nên sẽ tác động lực mạnh và làm ảnh hưởng đến tim. Vì vậy những người bị bệnh tim cần phải thận trọng khi sử dụng hạt sen. An toàn nhất là bệnh nhân nên bỏ tâm sen riêng hoặc hạn chế sử dụng tâm sen. Đối với những người có tiền sử bệnh tim thì nên hỏi ý kiến bác sỹ về liều lượng cũng như thời gian để sử dụng hạt sen an toàn nhất.

Không sử dụng hạt sen liên tục trong thời gian dài

Hạt sen tốt cho sức khỏe nhưng không vì vậy bạn sử dụng tâm sen một cách quá liều lượng kể cả đối với những người bình thường. Trái lại tâm sen có thể khiến bạn rối loạn nhịp tim, dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, gây rối loạn kinh nguyệt và giảm ham muốn ở nam nữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link