Nước mắm tỏi ớt muốn pha ngon như tiệm, chỉ cần thêm loại nước đặc biệt này

( PHUNUTODAY ) - Với cách pha nước mắm tỏi ớt này, bạn không cần tốn quá nhiều thời gian chế biến hay tìm kiếm nguyên liệu mà vẫn có thể bảo quản cả tháng.

Đối với nhiều món ăn Việt, nước chấm được coi như “linh hồn” giúp món ăn trở nên hấp dẫn và đặc biệt hơn. Mỗi món ăn khác nhau lại có cách pha nước chấm riêng nhưng nước mắm tỏi ớt vẫn được ưu ái hơn cả. Với nước mắm tỏi ớt, bạn có thể chấm kèm nhiều món ăn khác nhau như bánh khọt, bánh xèo, ốc luộc, nem rán, bún thịt nướng, gỏi cuốn… Cùng Phunutoday học cách pha nước mắm tỏi ớt theo công thức đơn giản này nhé.

1. Nguyên liệu pha nước mắm tỏi ớt

- Nước mắm: 200ml

- Nước dừa: 200ml

- Ớt, chanh tươi, tỏi

- Gia vị: đường, mì chính

Empty

2. Cách pha nước mắm tỏi ớt

 Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Ớt sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch rồi cắt bỏ cuống và thái nhỏ.

- Bóc vỏ tỏi, rửa lại với nước sạch và băm nhỏ.

- Cắt đôi quả chanh tươi, sau đó vắt vào bát khoảng 75ml nước cốt.

Bước 2: Pha hỗn hợp mắm đường

- Đặt nồi lên bếp, sau đó lần lượt thêm vào các nguyên liệu theo tỉ lệ sau: 200 ml nước dừa, 250 gram đường, 200 ml nước mắm và 1 thìa mì chính.

- Dùng thìa khuấy đều tay sao cho các nguyên liệu tan ra và hoà quyện với nhau.

- Tiếp đó, bật bếp lên đun cho đến khi thấy hỗn hợp sôi thì tắt bếp và để cho đến khi nguội hẳn.

Bước 3: Thêm các gia vị khác

- Cho nước cốt chanh vào hỗn hợp nước mắm vừa đun nguội rồi thêm tiếp tỏi và ớt băm nhỏ.

- Khuấy đều tay cho đến khi thấy tỏi và ớt nổi đều trên mặt thì múc ra các bát nhỏ để ăn kèm các món như bánh xèo, bánh khọt, nem rán…

Empty

Nước mắm tỏi ớt sau khi pha xong sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt với sắc đỏ của ớt, màu tỏi trắng ngà và nước mắm nâu nhạt. Khi dùng với các món ăn kèm, bạn sẽ cảm nhận được vị chua cay mặn ngọt vô cùng đưa miệng của nước mắm. Vị mằm mặn, đậm đà của nước mắm kết hợp với ớt cay nồng, tỏi hơi hăng hăng, chanh chua dịu và đường ngọt thanh sẽ giúp các món ăn của bạn bớt ngấy hơn.

Đặc biệt, với cách chế biến này, món nước mắm tỏi ớt có thể bảo quản được cả tháng mà không lo bị hỏng.

3. Một số lưu ý khi pha nước mắm tỏi ớt

- Công thức pha nước mắm này phù hợp với những món ăn như ốc luộc, nem rán, bánh xèo, bánh khọt… còn nếu muốn chan cùng bún thịt nướng thì bạn có thể pha thêm nước lọc theo tỉ lệ 1 thìa canh nước mắn tỏi ớt và ½ bát nước.

Empty

- Để tỏi ớt nổi đều và đẹp mắt trên bát nước mắm, bạn không nên cho chúng vào ngay từ đầu mà chờ đến khi pha xong nước mắm đường. Ngoài ra, bạn nên chọn các tép tỏi và quả ớt tươi, không bị héo hay mềm móp khi pha để nước chấm đẹp hơn.

- Nếu không dùng hết nước mắm tỏi ớt, bạn có thể chờ cho nước mắm nguội hẳn rồi mới cho vào các chai thuỷ tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần ăn chỉ nên lấy một lượng nước mắm tỏi ớt vừa đủ để tránh lãng phí. Bên cạnh đó, không nên đổ lại nước mắm thừa vào chai để tránh làm phần nước mắm trong chai bị hỏng.

Theo:  xevathethao.vn copy link