Pha nước chấm chỉ bỏ mắm và đường thôi chưa đủ: Muốn tỏi ớt nổi lên, thơm ngon nhớ kỹ điều này

( PHUNUTODAY ) - Với công thức pha nước chấm tỏi ớt dưới đây bạn sẽ có được món nước chấm thơm ngon, chuẩn vị ai cũng phải gật gù khen khéo.

Nước mắm tỏi ớt là loại nước chấm cơ bản, tạo nên hương vị cho nhiều món ăn Việt như bún chả, nem rán, nem cuốn, phở cuốn, bánh xèo...

Nguyên liệu chính của món này gồm nước mắm, đường, giấm hoặc chanh, tỏi, ớt tạo nên vị chua cay mặn ngọt hài hòa. Pha chuẩn vị không khó nhưng nhiều người gặp tình trạng tỏi ớt chìm xuống đáy bát khiến bát nước chấm trông không được đẹp mắt như ngoài hàng.

Cần tuân thủ tỷ lệ các nguyên liệu

Thông thường, tỷ lệ sẽ là 1:1:1:4, tức là 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa giấm hoặc cốt nước chanh, 4 thìa nước lọc. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gia giảm một chút nguyên liệu cho phù hợp.

cach-lam-nuoc-mam-600x308

Ghi nhớ thứ tự cho nguyên liệu

Một trong những nguyên nhân khiến tỏi ớt bị chìm khi pha nước chấm đó chính là thứ tự cho nguyên liệu bị sai. Nhiều người có thói quen băm tỏi ớt, thêm gia vị rồi mới cho nước, nước mắm vào bát khuấy đều. Khi cho tỏi vào trước, chúng bị ngấm nước, nặng hơn và sẽ chìm xuống dưới chứ không nổi lên.

Để bát nước chấm đẹp mắt, tỏi ớt nổi đều thì bạn cần phải cho nước mắm, nước lọc, chanh hoặc giấm, đường vào trước. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện, nêm nếm vừa khẩu vị rồi mới cho tỏi ớt vào. Như vậy, bát nước chấm vừa có đủ vị, vừa có tỏi ớt nổi lên trên đẹp mắt.

Đầu tiên, nên cho nước lọc và đường vào bát khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Sau đó mới cho nước mắm và giấm vào. Sau cùng mới cho tỏi, ớt băm.

cach-lam-nuoc-mam-toi-ot-ngon-sieu-don-gian

Nên băm kỹ tỏi, ớt tươi

Một số gia đình thích giã tỏi hơn là băm tỏi. Tuy nhiên, giã tỏi sẽ khiến tỏi bị dập, khó nổi lên trên. Tốt nhất bạn nên cắt và băm nhỏ tỏi.

Một lưu ý nữa là tỏi và ớt cần được băm lúc khô ráo. Thớt và dao dùng để băm tỏi cũng cần lau thật khô. Cách này giúp tỏi không bị ngấm nước và sẽ nổi lên khi cho vào nước chấm.

Ngoài ra, một số bà nội trợ chia sẻ kinh nghiệm, nước mắm độ đạm 40 là gợi ý tuyệt vời để pha nước chấm tỏi ớt bởi loại nước mắm này có vị mặn vừa phải.

Tuy nhiên, bạn có thể tùy vào khẩu vị của gia đình mình mà cho lượng ớt tỏi nhiều hay ít. nếu bạn gia đình bạn toàn những người thích ăn cay thì có thể cho nhiều tỏi, ớt. Ngược lại, nếu gia đình bạn toàn người ăn cay kém thì nên bỏ một chút là đủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link