Tại sao cha mẹ là thạc sĩ tiến sĩ mà con cái lại học hành lẹt đẹt, lý do khiến nhiều người giật mình

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc cha mẹ là thạc sĩ tiến sĩ xuất sắc nhưng điểm số của con họ lai lẹt đẹt nhất lớp. Phải chăng họ không chịu dạy con?

Câu chuyện dưới đây có thể sẽ khiến nhiều cha mẹ giật mình. Thực tế có không ít người cha mẹ rất giỏi nhưng khi dạy con thì lại không thể dạy nổi, con cái nhác học và kết quả xếp hàng cuối lớp. Nhiều gia đình thì cha mẹ là công nhân ít học, không biết dạy con nhưng con cái lại vẫn có thành tích học cao. Vậy lý do là ở đâu?

cha-me-thac-si-con-cai-hoc-dot

Bố mẹ xuất sắc, con bình thường là chuyện thường

Chuyện kể của một cặp vợ chồng ở Bắc Kinh Trung Quốc, là thạc sĩ, thuộc đại học top đầu Trung Quốc. Thế nên sau tốt nghiệp họ có được hộ khẩu Bắc Kinh thông qua chính sách chiêu mộ nhân tài. Chất lượng giáo dục tốt tại các trường học Bắc Kinh là niềm mơ ước của rất nhiều phụ huynh muốn con theo học. Mặc dù cha mẹ có thành tích học tập xuất sắc là thế nhưng con của họ lại rất kém.

Vì muốn con có thể phát triển thông qua học tập nên người cha rất quan tâm kèm cặp con. Anh dạy con từ nhỏ việc học, đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe với con. Vợ chồng họ còn thay nhau làm việc nhà để thay phiên kèm con học. Họ không lơ là ngày nào liên quan tới việc học của con. Kết quả thì ngạc nhiên, con họ không hứng với việc học lại thường tỏ ra chán nản và còn nổi loạn cãi nhau với bố mẹ. Chứng kiến kết quả học tập của đứa trẻ ngày càng đi xuống, năm sau kém hơn năm trước, thậm chí xếp cuối lớp. người bố thậm chí còn tức giận đến mức lên cơn đau tim.

tre-ap-luc-tu-cha-me

Con của họ học kém tới nỗi không đỗ được trường cấp 3 trọng điểm nên giờ đây cặp vợ chồng đã từ bỏ hy vọng con sẽ xuất sắc như bố mẹ năm xưa. Họ chỉ mong con sống bình yên tốt nghiệp, khỏe mạnh và hạnh phúc là bố mẹ yên lòng. Tuy vậy người mẹ vẫn không giấu được sự mệt mỏi và bất lực trước tình cảnh này.‏

Cha mẹ càng thúc ép, con cái càng không có động lực

Sau khi bài chia sẻ về câu chuyện trên được lan truyền trên mạng thì nhiều người đã rất quan tâm và bày tỏ ý kiến.Nhiều người nói rằng từng chứng kiến nhiều câu chuyện tương tự. Có rất nhiều người cha mẹ đỗ đạt giỏi giang kèm con học kỹ lưỡng, ngày nào cũng kèm không sơ xảy bữa nào. Thế nhưng con vẫn học kém. Thành tích của cha mẹ và con khác hẳn nhau. ‏

‏Trên thực tế, con không thể có thành tích vượt trội như cha mẹ xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó một nguyên do phổ biến mà nhiều phụ huynh và cư dân mạng đồng tình sau khi nghe câu chuyện trên là cha mẹ đặt kỳ vọng cao nên áp lực lớn cho con. Chính áp lực đó đã triệt tiêu con của họ. 

Nhiều cha mẹ nghĩ mình như vậy thì con phải như mình hoặc hơn nên kèm quá kỹ và chỉ lấy thành tích học là quan trọng mà quên rằng con còn tuổi thơ cần vui chơi, cần nghỉ ngơi cần được tự do phát triển. Khi một đứa trẻ cảm thấy mục tiêu của cha mẹ quá cao tầm với, dù cố gắng thế nào cũng không thể giống cha mẹ thì chúng sẽ dễ sinh ra tâm lý chán nản, từ bỏ.

Chính vì thế việc học không còn là trải nghiệm vui nữa mà là một áp lực quá lớn. ‏Lee Yoo-nam, chuyên gia giáo dục người Hàn Quốc cũng đã từng chia sẻ về việc dạy con sai lầm của mình. Để con có thể đỗ các trường danh tiếng, cô đã giám sát con chặt chẽ từ khi chúng con nhỏ. Lee Yoo-nam lên lịch trình chi tiết 1 ngày cho những đứa trẻ, bao gồm thời gian thức dậy, ăn uống, học tập, những lớp luyện thi, các cuốn sách phải đọc và bài tập cần làm.

Chính vì thế con họ như cỗ máy học tập. Càng về sau điểm số càng kém, sau đó họ đã bỏ học vào năm cuối trung học, anh trai nghiện game và mắc chứng rối loạn xã hội nghiêm trọng, em gái mắc bệnh tâm lý chỉ chốt mình trong phòng.

Tại Việt Nam cũng không ít trường hợp cha mẹ kèm cặp ép con học đến nỗi con đau đầu, tâm thần, phát điên hoặc càng học càng ngu đi. 

Việc cha mẹ kỳ vọng vào con thì dễ hiểu nhưng ép con học không giải quyết được gì. Phải cho trẻ môi trường học nhưng vui và thoải mái để yêu thích việc học và học có mục tiêu chứ không phải là học vì thành tích và áp lực quá lớn lên con. Chúng ta không chịu được áp lực thì trẻ sao chịu được. 

Đừng để đến khi con đổ bệnh, con muốn nhảy lầu tự tử thì cha mẹ mới tỉnh ngộ. Hãy để cho con được sống với một tuổi thơ vui vẻ, việc học quan trọng nhưng hãy khuyến khích để trẻ thấy yêu thích việc học chứ đừng ép để tạo áp lực lớn lên con cái. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn