Phần thịt cực quý của con lợn, vừa ngon vừa bổ, mỗi con chỉ có một miếng bé tí

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, nếu gặp phần thịt này, bạn nên mua ngay vì vừa ngon vừa bổ và cũng không phải lúc nào bạn cũng có thể mua nó.

Thịt lợn (thịt heo) là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Nó là nguyên liệu chế biến ra rất nhiều món ăn ngon và xuất hiện gần như ở hầu hết các bữa ăn trong ngày, trong tuần. Các phần thịt lợn có thể được chế biến theo nhiều kiểu, chẳng hạn như thịt chân giò sẽ dùng để luộc, kho; thịt vai dùng để rang, xào; xương dùng để nấu canh...

Con lợn có một phần thị cực ngon, "đẳng cấp 5 sao" nhưng chỉ có một miếng rất nhỏ, cỡ khoảng 200 gram. Đây được đánh giá là phần thịt ngon nhất, mềm và không bị quá nạc hay quá mỡ. Đó chính là phần má đào (hay còn gọi là má trong của con lợn).

thit-ma-dao-02

Má lợn là phần thịt nằm ở phần đầu của con lợn, được lọc từ thịt thủ. Phần má của con lợn khá ít thịt, chủ yếu là lớp da dày ở bên ngoài và phần xương hàm cứng ở bên trong. Phần thịt má vừa giòn vừa có phần da dày kèm mỡ cứng nhưng ăn lại không ngấy như các phần khác.

Phần thịt má của con lợn sẽ được chia làm 2 phần. Một phần ở phía bên ngoài (thịt má ngoài) và phần bên trong (thịt má đào). Má ngoài ngon nhưng hơi nhiều mỡ. Má đào có các vân mỡ đan xen với thịt nạc, vừa mềm ngon lại không bị ngấy. Phần thịt này ngon nhưng số lượng ít, nếu không đi chợ sớm hoặc dặn trước người bán để phần thì sẽ rất khó mua.

Thịt má đào bổ dưỡng

thit-ma-dao-02 (2)

Phần thịt này không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Thịt chứa nhiều vitamin B, D tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cường hấp thu các dưỡng chất khác, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, nó còn cung cấp nhiều dưỡng chất, tốt cho hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng trí óc và cải thiện trí nhớ.

Không những thế, nó còn chứa dinh dưỡng tốt cho mắt và xương, giúp phòng ngừa loãng xương, cải thiện thị lực.

Thịt má đào còn giàu collagen, tốt cho việc ngăn ngừa lão hóa.

Lưu ý khi mua thịt má đào

Phần thịt má đào có số lượng ít, khó mua nên bạn cần đi chợ sớm hoặc dặn người bán đề phần. Khi mua, bạn cần phải lựa chọn những miếng thịt khô ráo, ẩm nhưng không bị nhớt. Miếng thịt bị chảy nước hoặc nhớt là thịt để lâu, kém chất lượng.

Thịt phải có màu sắc tươi sáng, màu đỏ hồng, không bị thâm đen. Thịt có mùi tanh tự nhiên, không có mùi hôi nồng hay bất cứ mùi gì khác thường. Ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy thịt săn chắc, có độ đàn hồi tốt, thịt không bị nhão, nhũn.

Ngoài phần thịt má đào, bạn có thể tham khảo một số phần thịt khác của con lợn cũng ngon không kém.

- Xương lưỡi liềm

Xương lưỡi liềm nằm ở phần chân trước của con lợn. Đây là phần kết nối giữa xương ống và xương quạt. Nó có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm. Vì vậy, phần này được gọi là phần xương lưỡi liềm.

Phần xương lưỡi liềm chủ yếu là sụn nên ăn sẽ rất có độ giòn ngọt. Ngoài ra, đây là phần cung cấp nhiều collagen, canxi, protein, vitamin tốt cho sức khỏe xương khớp, tăng năng lượng, tăng cường thể lực, làm đẹp da.

thit-lon-01

- Đuôi lợn

Đuôi lợn cũng là bộ phận ngon bổ của con lợn. Mỗi con lợn chỉ có một phần đuôi nhỏ. Đuôi lợn giàu collagen, giúp làm đẹp da. Nó cũng chứa lượng protein dồi dào, giúp ích cho việc xây dựng cơ bắp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link