Cảnh báo những món ăn này mà hâm đi hâm lại thì như thuốc độc gây K nhưng nhiều người vẫn hay làm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường hâm lại thức ăn vì cho rằng như thế là đảm bảo vệ sinh nhưng hóa ra chúng lại là một cách gây nguy hại hơn

Những món ăn dưới đây nếu được mang đi hâm lại nhiều lần sẽ làm biến đổi chất, thậm chí sản sinh ra các chất gây nguy hiểm cho cơ thể:

Các món thịt gia cầm gà vịt ngan

Thịt gia cầm đặc biệt phổ biến là thịt gà, là món ăn có protein rất cao. Do đó khi hâm nóng lại nhiều lần thì chúng sẽ bị phân hủy và gây ra khó tiêu ảnh hưởng tới dạ dày và hệ tiêu hóa. Hơn nữa hâm đi hâm lại nhiều lần còn có thể sản sinh ra chất tích tụ và gây ung thư. Thịt gà cũng dễ nhiễm khuẩn salmonella, nên việc hâm nóng có thể không diệt được hết vi khuẩn này gây ra bệnh nguy hiểm, ngộ độc nặng.

ham-nong-thuc-an

Các loại nấm

Nấm được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nếu nấu chín rồi để qua đêm thì sẽ trở thành “thuốc độc”. Các chất dinh dưỡng trong nấm khi được nấu lâu, đun đi đun lại sẽ bị phân hủy thành chất độc hại. Đặc biệt nitrat trong nấm đun nhiều lần thành nitrit là một chất gây hại chơ cơ thể có thể gây nôn ói mửa và ăn lâu ngày dù lượng nhỏ cũng làm tổn thương dạ dày, mạch máu, dễ dẫn tới ung thư. Vì thế tốt nhất bạn chỉ mua vừa đủ để luôn tươi ngon, nấu và ăn một lần duy nhất, không để thừa.

Các loại rau lá màu xanh, đặc biệt là cải bó xôi

Các loại rau ăn lá màu xanh khi đun lại có thể trở nên độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư, nhất là cải bó xôi. Đó là vì các loại rau xanh đậm thường có sắt cao, việc hâm nóng có thể làm oxy hóa chất sắt trong rau. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm, được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

khoai-tay-ham-lai

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, nhưng trứng nấu chín quá kỹ hoặc nấu đi nấu lại nhiều lần vừa làm biến đổi chất, trứng bị khô không ngon vừa có thể gây hại nghiêm trọng khi tiếp xúc nhiều lần với nhiệt.

Trứng chín, bạn nên ăn ngay và nếu để lâu hơn thì không nên hâm nóng lại mà chỉ nên ăn nguội vì thức ăn giàu đạm chứa nhiều nitơ. Nitơ này có thể bị ôxy hóa do hâm nóng và gây ung thư.

Khoai tây

Khoai tây là một thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của các gia đình nhưng nên nấu đến đâu ăn hết tới đó. Đó là vì khoai tây khi để lâu có thể sản sinh ra vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ngộ độc. 

khoai-tay

Hải sản

Hải sản giàu vitamin, khoáng chất và protein, được rất nhiều người xem là món ăn sang trọng hoặc dùng để bồi bổ. Nhưng hải sản để lâu dễ sản sinh ra chất độc do phân hủy đạm protein. Khi hâm lại thì chúng càng biến chất nên có thể gây hại cho cơ thể. 

Để tránh việc hâm lại thức ăn bạn nên nấu số lượng theo từng bữa nhé. Nên tránh việc cho rằng tiết kiệm thời gian nấu nên nấu 1 lần ăn nhiều lần vì cách làm này có thể khiến bạn và gia đình tốn tiền cho bệnh viện, thậm chí lâu dần dễ mắc bệnh nguy hiểm. Bởi thế hãy chú ý việc nấu ăn nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn