Loại quả được xem là ‘thuốc’ chống K tự nhiên, giảm đường huyết: Việt Nam trồng rất nhiều

16:14, Thứ sáu 03/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa, loại quả này được bán với mức giá khá rẻ. Ít ai biết rằng nó lại mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ đến vậy.

Loại quả được nhắc đến chính là quả mận. Dù mận tươi hay mận khô cũng đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Trong mỗi quả mận có chứa 30 calo, 8g carb nhưng cũng chứa tới 5% vitamin A, 10% vitamin C, 5% vitamin K. Những dưỡng chất này đem đến một số lợi ích cho người sử dụng.

Hỗ trợ giảm cân

Polyphenol và các hợp chất có hoạt tính sinh học trong mận có đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà năng lượng ở người béo phì. Vì nước mận chứa ít calo nên có thể góp phần làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy việc tiêu thụ nước ép mận được phát hiện là có hữu ích cho việc giảm trọng lượng cơ thể. Trong nước ép mận có lượng calo thấp và hàm lượng polyphenol cao hơn nên cũng giúp giảm trọng lượng cơ thể.

Có khả năng chống viêm

Theo một nghiên cứu đã công bố thì các polyphenol trong mận là chất chống viêm và chống oxy hoá mạnh. Chúng có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn, giảm stress oxy hoá và nguy cơ phát triển bệnh mãn tính.

Hỗ trợ trị táo bón

Với hàm lượng chất xơ cao, mận khô và nước ép mận từ lâu đã nổi tiếng là giúp giảm táo bón. Trong một quả mận khô có chứa khoảng 1g chất xơ. Chúng chủ yếu là chất xơ không hoà tan (không tan trong nước). Nó đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa táo bón, tăng cường tiêu hoá và bài tiết.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết, ăn mận khô được chứng minh là có hiệu quả điều trị táo bón hơn nhiều loại thuốc nhuận tràng khác, chẳng hạn như cây mã đề,…

Nhưng nếu ăn nhiều mận cùng một lúc có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Theo khuyến nghị của các chuyên gia thì mỗi người chỉ nên ăn khoảng 45-87g mận/ngày. Nếu như uống nước ép mận khô thì bác sĩ đề xuất sử dụng loại không đường, chỉ uống dưới 235ml mỗi ngày.

Hỗ trợ giảm đường huyết

Mận giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Mặc dù có hàm lượng carb khá cao nhưng quả mận tươi và mận khô không làm tăng đáng kể đường huyết sau khi ăn. Lý do là chúng làm tăng mức độ adiponectin, một loại hormone có vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu.

Chất xơ trong quả mận giúp làm chậm tốc độ cơ thể hấp thụ carbs sau bữa ăn, khiến đường huyết tăng dần thay vì tăng đột ngột.

Nhờ vậy mà tiêu thụ các loại trái cây như mận gíup giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, vì mận khô có hàm lượng calo cao và dễ gây tình trạng ăn quá nhiều. Tốt nhất là không nên ăn quá 87g mỗi ngày.

Bảo vệ tim mạch

Thường xuyên ăn mận có thể bảo vệ tim mạch. Chúng làm giảm huyết áp và cholesterol, là những yếu tố chính gây bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy người uống nước ép mận hoặc ăn từ 3 – 6 quả mận khô mỗi sáng trong vòng 8 tuần có mức huyết áp, tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL thấp hơn đáng kể so với nhóm chỉ uống nước.

Những lưu ý khi ăn mận

Khi ăn mận không nên gọt vỏ vì vỏ mận có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá còn cao hơn so với phần thịt.

Nên rửa sạch lớp phấn trên vỏ mận để tránh bị dị ứng cũng như giảm thiểu thuốc trừ sâu và vi khuẩn. Lớp phấn trắng chính là một phần an toàn tự nhiên của trái cây, đóng vai trò như một rào cản chống lại côn trùng và vi khuẩn giúp giữ ẩm cho trái cây. Nhưng nếu bạn bị dị ứng với mận thì chúng có thể gây ngứa và sưng miệng hoặc cổ.

Vì mận chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Người bị sốt không cần kiêng mận. Nhưng người ốm cũng không nên ăn quá nhiều mận do mận có tính nóng có thể gây nóng trong, nhiệt miệng và mụn nhọt khó chịu trong người. Mỗi ngày chỉ nên ăn 4-5 quả với người lớn và 2 – 3 quả với trẻ em.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy