Lá ớt giàu canxi hơn cả sữa, giúp trị mụn đẹp da, sáng mắt mà toàn bị bỏ, làm món này ngon cực đỉnh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người chỉ nghĩ trồng ớt đi thu hái quả làm gia vị, chỉ một vài địa phương nông dân xưa biết ăn lá ớt. Khoa học dinh dưỡng mới đây chỉ ra rằng dinh dưỡng trong lá ớt là tuyệt vời.

Lá ớt theo y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian là một loại lá giúp trị mụn, kháng khuẩn ngoài da hiệu quả. Lá ớt có vị đắng nhẹ, tác dụng thanh nhiệt giải độc và lợi tiểu rất tốt cho việc làm sáng da, trị mụn và thanh lọc cơ thể.  

Còn theo khoa học hiện đại, lá ớt giàu phytochemcials và các phenolic acids giúp chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm các triệu chứng huyết áp cáo và bệnh tim mạch, giúp trung hòa gốc tự do. Đặc biệt lá ớt rất giàu canxi, cứ 100 gam lá ớt thì có chứa lượng canxi nhiều hơn trong 100 gam sữa. Ngoài ra lá ớt còn giàu vitamin và caroten. 

cong dung la ot

Bởi vậy là ớt thực sự là một loại rau bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Các công dụng của lá ớt

Bổ sung canxi

Lá ớt giàu canxi nên thường xuyên ăn lá ớt giúp hỗ trợ nâng cao canxi hữu cơ trong cơ thể. Dùng 100g lá ớt nấu canh hoặc xào là bạn có 233mg canxi trong khi đó 100g sữa chỉ có 118mg canxi. 

Trị mụn đẹp da

Lá ớt có tính kháng khuẩn nên có thể xay nhuyễn lấy nước bôi ngoài da để nhanh se miệng khu vực da có mụn giúp da nhanh liền và nhanh sáng.

Hỗ trợ giảm cân

Lá ớt tác dụng hỗ trợ đốt cháy chất béo trong cơ thể nên hỗ trợ quá trình giảm cân 

Giảm sưng tấy

Lá ớt xao với dầu oliu đắp vào vùng ngoài da bị bong gân sưng tấy có thể giúp giảm nhanh tình trạng này.

Lá ớt giải độc cơ thể

Theo kinh nghiệm dân gian, lá ớt giúp thanh nhiệt giải độc tố. Đặc biệt bệnh nhân tiểu đường và những người viêm khớp đau khớp dùng lá ớt sẽ thấy hiệu quả tốt hơn.

Hỗ trợ giảm đau lưng

Bà bầu, người già hay đau lưng thì lấy lá ớt, xao nóng cho thêm rượu trắng rồi xao bóp sau lưng sẽ giúp giảm cơn đau.

Hỗ trợ dạ dày và ngừa nhiễm khuẩn thức ăn

Lá ớt có công dụng giúp kháng khuẩn nhất là khuẩn HP nên dùng lá ớt giúp giảm cơn đau dạ dày, tránh ngộ độc do vi khuẩn thức ăn gây nên.

mon ngon tu la ot

Ăn lá ớt có vị gì?

Người nông dân trồng ớt trước đây từng lấy lá ớt về ăn, khi còn nghèo đói, rau còn chưa có nhiều. Nhưng đó là hương vị mà nhiều người bây giờ còn nhớ vì lá ớt không cay như quả ớt mà có vị thơm thơm, nhất là khi phối cùng với các loại rau khác như khoai lang, rau thài lài, mổng tơi... để nấu canh thì lá ớt tạo nên một hương thơm đặc trưng tương tự khi dùng trái ớt xanh nêm vào món ăn. Vị hăng hăng thơm thơm của lá ớt giúp dậy mùi món canh. 

Lá ớt không cay, hơi hăng hăng nhẹ nên bạn hoàn toàn có thể ăn lá ớt với lượng như ăn rau xanh khác.

Các cách chế biến món ăn từ lá ớt

Lá ớt dùng để nấu canh cua, canh tôm tương tự mồng tơi, rau đay, hoặc có thể trộn lẫn nấu cùng các loại rau này.

Lá ớt cũng có thể mang làm món luộc

Lá ớt xào thịt bò, xào tôm

Lá ớt trộn chung vào món salad.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn