5 ‘kẻ thù’ thầm lặng khiến đường huyết tăng vọt trong tích tắc

18:52, Thứ năm 30/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng một số thực phẩm tưởng chừng như vô hại lại có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt chỉ trong tích tắc?

Theo báo The Times of India, mức đường huyết trong cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng lớn bởi chế độ ăn uống và lượng thức ăn tiêu thụ. Thực phẩm giàu carbohydrate (carbs) được chuyển hóa trực tiếp thành đường trong cơ thể. Tuy nhiên, không chỉ có carbs, mà cả protein, chất béo và lượng chất xơ tiêu thụ cũng có thể gây tăng đường huyết. Cả chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết của bữa ăn đều có tác động đến mức đường trong máu.

Một số loại thực phẩm khi tiêu thụ có thể làm tăng nhanh lượng đường huyết, gây ra tình trạng suy giảm năng lượng và những biến chứng sức khỏe tiềm ẩn.

Dưới đây là một số loại thực phẩm nổi bật với khả năng làm tăng mức đường huyết chỉ trong khoảng 15 đến 30 phút:

Đồ uống có đường

Những loại đồ uống này chứa đường bổ sung như sucrose và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao. Dù mang lại hương vị tươi mát, nhưng chúng lại làm tăng nhanh lượng đường trong máu ngay sau khi tiêu thụ. Sự kết hợp giữa đường, nước và các hương vị khác tạo nên một hỗn hợp mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến việc kiểm soát đường huyết.

Những loại đồ uống này chứa đường bổ sung như sucrose và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao

Những loại đồ uống này chứa đường bổ sung như sucrose và xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao

Xoài

Loại trái cây nhiệt đới này được ưa chuộng nhờ vị ngọt và hương vị đậm đà, tuy nhiên, xoài chứa hàm lượng fructose cao và có chỉ số đường huyết lớn. Vì vậy, việc ăn xoài có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, đặc biệt khi ăn nhiều hoặc uống dưới dạng nước ép.

Đường mía

Dù được tiêu thụ dưới dạng nước ép hay chế biến thành đường, mía chứa nhiều sucrose, một loại disacarit gồm glucose và fructose. Với hàm lượng đường cao, việc sử dụng các sản phẩm từ mía có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu. Mặc dù mía cung cấp vị ngọt tự nhiên, nhưng cần cẩn trọng với tác động của nó lên mức đường huyết.

Với hàm lượng đường cao, việc sử dụng các sản phẩm từ mía có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu

Với hàm lượng đường cao, việc sử dụng các sản phẩm từ mía có thể dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu

Bánh kẹo

Những món ăn ngon miệng này thường chứa nhiều đường bổ sung, chất béo và carbohydrate tinh chế. Sự kết hợp giữa lượng đường cao và hàm lượng chất xơ thấp trong bánh kẹo khiến cơ thể hấp thụ nhanh chóng, dẫn đến sự tăng đột ngột của lượng đường trong máu ngay sau khi ăn.

Những món ăn ngon miệng này thường chứa nhiều đường bổ sung, chất béo và carbohydrate tinh chế

Những món ăn ngon miệng này thường chứa nhiều đường bổ sung, chất béo và carbohydrate tinh chế

Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh giàu carbohydrate là nguyên nhân chính gây tăng lượng đường trong máu, do đó, nên tránh xa các món như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và thanh năng lượng nếu muốn kiểm soát lượng đường trong máu.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mọi loại đồ uống có đường đều có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Ngay cả khi chỉ tiêu thụ một lượng nhỏ, nước trái cây, trà đá và soda cũng có xu hướng làm tăng đường huyết ngay lập tức. Các loại thực phẩm như mật ong, sữa chua có thêm đường và sữa đậu nành ngọt cũng đều có tác dụng làm tăng đáng kể lượng đường trong máu, theo The Times of India.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy