Chuyên gia khuyến cáo thời điểm "vàng" uống nước đậu đen giúp công dụng tăng gấp đôi

( PHUNUTODAY ) - Nước đậu đen đã trơ thành loại đồ uống phổ biến mà nhiều người thích dùng nhưng nếu biết uống đúng thời điểm này thì công dụng còn tăng gấp bội.

Đậu đen là một trong những loại đậu tốt và phổ biến dễ dùng, an toàn lành tính. Đậu đen rất giàu chất chống oxy hóa anthocyanin, một chất tạo ra màu đen của hạt đậu. Trong Đông y thì việc sử dụng nước đậu đen thường xuyên có thể giúp làm sạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ và các chất gây hại trong máu.

Màu đen từ vỏ đậu đen còn tốt cho thận nên nhiều người còn ăn đậu đen hằng ngày thay cơm để điều trị các chứng bệnh về thận.

Nước đậu đen rất nhiều công dụng và uống đúng thời điểm còn phát huy tốt hơn

Nước đậu đen rất nhiều công dụng và uống đúng thời điểm còn phát huy tốt hơn

Phân tích thành phần theo khoa học hiện đại thì cứ 50 gram đậu đen cung cấp 150-160 calo trong đó có 12 gram đạm, 1 gram chất béo, 25 gram chất bột đường. Hạt đậu đen rất giàu axit amin cần thiết cho cơ thể và các vitamin A, C, E cùng nhiều khoáng chất như kẽm, selen, đồng, magiê. Bởi thế đậu đen là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, đậu đen còn cung cấp nhiều chất xơ nên giúp no lâu hơn, giảm cảm giác đói, giảm hấp thu đường và chất béo. Vì vậy, giảm cân bằng loại đậu này là phương pháp hiệu quả, an toàn được người Nhật Bản ưu tiên lựa chọn.

Thời điểm tốt nhất nên uống nước đậu đen là cách xa bữa ăn 2 tiếng. Báo VietNamNet dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Phạm Việt Hoàng, giảng viên Học Viện Y học cổ truyền Việt Nam cho biết rằng nên uống loại nước này xa bữa ăn 2 tiếng, bảo quản nước đậu đen trong tủ lạnh và dùng trong ngày sau khi chế biến. Đặc biệt, không có thực phẩm nào hoàn hảo, người thừa cân béo phì cần đảm bảo cân bằng calo nạp từ thức ăn và calo tiêu thụ qua vận động.

Cần ngâm và rang trước khi nấu nước đậu đen

Cần ngâm và rang trước khi nấu nước đậu đen

Những lợi ích của đậu đen

Giúp xương khoẻ mạnh

Đậu đen giàu canxi và phốt pho là hai khoáng chất rất quan trọng trong việc hình thành nên cấu trúc xương; trong khi sắt và kẽm trong đậu đen lại đóng vai trò duy trì sức mạnh và độ đàn hồi cho xương khớp.

Giúp hạ huyết áp

Đậu đen giúp duy trì lượng natri thấp là điều cần thiết để giữ huyết áp ở mức bình thường. Đậu đen là loại hạt có hàm lượng natri thấp và chứa kali, canxi và magiê, giúp giảm huyết áp tự nhiên.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đậu đen còn có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao nên chugns có công dụng giúp mạch máu được tăng thêm sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, hỗ trợ cho những người đang mắc bệnh tim được khỏe mạnh hơn.

Đậu đen thêm gừng giúp tăng hương vị tăng công dụng

Đậu đen thêm gừng giúp tăng hương vị tăng công dụng

Hỗ trợ tiêu hoá

Đậu đen có hàm lượng chất xơ cao nên giúp thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa, giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu đen giàu chất xơ và chỉ số đường huyết thấp hơn gạo, bánh mì nên làm tăng cảm giác no sau khi ăn và giảm cảm giác thèm ăn. Đậu đen giúp bạn no lâu hơn, do đó làm giảm lượng calo tổng thể. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ từng chỉ ra việc tăng tiêu thụ thực phẩm thực vật như đậu đen làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim.

Làm đẹp da

Đậu đen có tới 10 loại axit amin thiết yếu, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình sản sinh collagen. Do đó, uống nước đậu đen có thể giúp bạn duy trì làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa.

Lưu ý khi nấu nước đậu đen

Trước khi làm đậu đen bạn nên ngâm hạt đậu khoảng 6 tiếng để cho hạt đậu phân hủy các chất kìm chế sự nảy mầm. Các chất kìm chế sự nảy mầm không tốt cho sức khỏe. Quá trình ngâm sẽ loại bỏ chất này nên khi uống đảm bảo hơn cho bạn.

Ngâm xong bạn để đậu đen ráo nước rồi rang trước khi cho vào nấu. Quá trình rang giúp quân bình tính lạnh của đậu đen nên phòng ngừa tình trạng đau bụng lạnh bụng khi uống.

Khi nấu nước đậu đen nên cho thêm vài lát gừng tươi. Gừng giúp giữ ấm cơ thể, ngăn ngừa đau bụng do dùng nước đậu đen. Hơn nữa gừng còn giúp tăng cường công dụng tiêu hóa, hỗ trợ giảm mỡ, giảm cholesterol trong cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link