Rau muống món ăn tuyệt vời, vì sao Mỹ cấm trồng, phải chăng chúng nguy hại?Lưu ý cho nhiều bà nội trợ

14:40, Thứ tư 27/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bang của Mỹ cấm trồng rau này và đặc biệt có giai đoạn loại rau này không được bán hợp pháp tại một số nơi của Mỹ.

Rau muống là một món ăn phổ biến của người Việt, nhưng nhiều bang của Mỹ cấm trồng loại rau này

Từ những năm 1970, một số bang của Mỹ cấm trồng loại rau muống như bang Nam như Florida, Texas và Georgia… Gần đây, Georgia mới cho bán hợp pháp loại rau này nhưng vẫn chưa cho trồng.

rau muong ban pho bien

Rau muống trong ẩm thực Việt Nam là một loại rau phổ biến và làm ra nhiều món ăn ngon từ luộc, tới xào, nộm, muối chua… Rau muống gần như phổ biến ở các nước châu Á. Trong kiêng kỵ dân gian có kiêng rau muống khi uống thuốc Bắc vì sợ giảm công dụng thuốc Bắc, do rau muống “giải độc giã thuốc” hoặc kiêng khi có vết thương để tránh sẹo.

Ở Mỹ, một số bang cấm rau muống vì chúng là loại thực vật phát triển quá mạnh quá nhanh có thể xâm lấn làm ảnh hưởng hệ sinh thái. Rau muống dễ mọc chỉ cần ẩm là mọc như cỏ nên bị cho là thực vật gây hại cho sinh vật bản địa. Trồng rau muống phát triển nhanh không kiểm soát kịp có thể ảnh hưởng tới đường ống nước, kênh tiêu ở địa phương. Rau muống mọc nhanh um tùm và cần nước nên có thể là nguồn cho muỗi và côn trùng phát triển. Những bang hậu cận nhiệt đới không phù hợp cho rau muống phát triển nên có quy định kiểm soát nghiêm ngặt loại rau này. Thế nên người dân không được phép trồng rau muống trên hồ kênh rạch mà phải trồng trong nhà kính. Thế nên việc cấm trồng rau muống là vì nguy cơ an toàn cho thảm thực vật bản địa chứ không phải do loại rau này ăn vào người có độc hại gì.

che bien rau muong

Trong ẩm thực châu Á rau muống là loại rau thanh nhiệt, chống táo bón rất tốt. Rau muống cũng rất giàu dinh dưỡng và chế biến dễ dàng nên được sử dụng nhiều.

Tuy nhiên ăn rau muống không cẩn thận thì có thể gây ra một số nguy cơ:

Rau muống có thể gây ký sinh trùng. Bản thân rau muống là rau ưa nước nên có thể nhiễm ký sinh trùng thủy sinh. Do đó khi ăn phải chú ý làm sạch, đặc biệt nếu ăn sống càng cần chú ý, phải ngâm rửa kỹ lưỡng và nên hạn chế ăn sống loại rau này. Khi muốn ăn sống, bạn nên chọn loại rau muống trồng khô thay vì muống nước. Nhặt bỏ kỹ lưỡng, rồi ngâm với nước kiềm hoặc baking soda, nước rửa rau củ để tránh nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng.

rau muong de lan rong

Rau muống cũng là loại rau có nguy cơ bị phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật, tưới đạm cho ngọn vươn dài xanh non, chống sâu bệnh. Nên không cẩn thận bạn có thể bị ngộ độc. Mẹo cho các bà nội trợ là khi luộc rau muống mà thấy nước xanh và đục đục thì đó là rau bị nhiễm nhiều đạm không nên ăn. Nước rau muống chỉ xanh nhẹ và hơi ngả vàng.

Những người đau nhức xương khớp cũng nên hạn chế ăn rau muống vì chúng có khả năng làm tăng hơn tình trạng đau nhức. Do đó bạn nên thử nghiệm nếu không thích hợp với cơ thể mình thì không nên ăn.

Những người dùng thuốc đông y nên uống thuốc xa với giờ ăn rau muống, để tránh phản tác dụng. Những người đang trị bệnh, phẫu thuật cũng nên tránh ăn loại rau này cho tới khi lành bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên