Rùng mình trước những hàng hóa nhiễm độc Trung Quốc tại Việt Nam

19:29, Thứ ba 13/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những sản phẩm gây độc của Trung Quốc xuất hiện tràn lan tại thị trường Việt Nam khiến người dân không khỏi rùng mình.

Nữ trang Trung Quốc chứa chất gây độc

Ngày 14/3/2014, Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM cho biết đã phát hiện 3 mẫu trang sức nhiễm chất Cadimi được lấy đại diện trong 17.000 sợi dây chuyền lắc tay xi mạ mà cơ quan này thu được tại chợ An Đông, quận 5, TP.HCM.

Nữ trang xuất xứ Trung Quốc chứa chất cadimi gây độc cho người.

Số trang sức xi mạ ghi xuất xứ Trung Quốc nhưng các chủ cửa hàng lại không trình được hóa đơn chứng từ.

Được biết, cadimi là một chất gây độc cho người. Nếu tiếp xúc qua ăn uống với lượng lớn, chất này có thể gây ngộ độc cấp.

Sản phẩm bóng hơi chứa chất Phthalate

Sản phẩm bóng hơi Trung Quốc chưa chất Phthalate vượt quá mức quy định.

Đầu tháng 1/2014, Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá miền Nam đưa ra thông báo về sản phẩm bóng hơi Trung Quốc có chứa chất Phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ.

Phụ gia gây độc hại

Sáng 28/8/2013, cơ quan chức năng tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phát hiện nơi tập kết 40 thùng hàng có nhãn mác in chữ Trung Quốc. Trong đó bao gồm 1.000 chai dầu hào, 300 kg mù tạt, 200 chai dầu ăn, gần 500 chai giấm đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Các thùng đựng phụ gia có nhãn mác in chữ Trung Quốc.

Các chất phụ gia này được một số người kinh doanh dùng để tẩy rửa, biến thịt, cá ôi thiu bốc mùi thành thực phẩm tươi sống, đánh lừa người tiêu dùng. 

Mực giả làm bằng nhựa

Chiều 29/1/2013, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Chi cục QLTT Hà Tĩnh) cho biết đơn vị này đã phát hiện và thu giữ một khối lượng lớn mực khô đã xé tơi, nghi là mực khô giả được làm bằng nhựa.

Mực giả có giá siêu rẻ so với mức giá mực thông thường.

Tại chợ TP.Hà Tĩnh xuất hiện loại mực khô giá thành khoảng 200.000 đồng/kg, siêu rẻ so với giá mực thông thường. Khi đốt thử cháy khét, có màu đen kịt. Những sản phẩm này đều có nguồn gốc Trung Quốc.

Áo ngực Trung Quốc chứa chất độc

Vào ngày 30/10/2012. Nhiều người dân ở Hecman, TP.Vinh (Nghệ An) phát hiện có chứa nhiều gói "thuốc lạ" trong áo ngực có xuất xứ Trung Quốc.

Áo ngực Trung Quốc chứa "thuốc lạ".

Các ngày sau đó, Đội quản lý thị trường tại nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tiếp phát hiện những gói chất lạ trong áo ngực được bán tràn lan, không nguồn gốc tại các khu chợ. Sau khi tịch thu hơn 3.000 áo ngực trong cả nước, chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã công bố kết quả phân tích "chất lạ" có nguy cơ ung thư từ dầu khoáng.

Trứng giả bằng nhựa xuất xứ Trung Quốc

Tại Hà Nội, vào cuối tháng 3/2012, xuất hiện thông tin một người dân đi ăn bún trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy) thấy một quả trứng và nghi là giả bởi khi cắt lát, uốn cong rồi thả ra, miếng trứng trở về hình dạng ban đầu, không bị đứt vỡ.

Trứng gà được cho làm giả bằng nhựa, ở lòng đỏ có màng bọc như màng bọc nylon, dùng tay ấn mạnh không bung ra.

Thậm chí, các vết dao cắt trên bề mặt trứng giống hệt khi cắt thạch hay cắt cao su, bề mặt rất mịn, không xốp hay bột như trứng thường.

Cốc thủy tinh của Trung Quốc chứa hàm lượng chì vượt mức cho phép vài nghìn lần

Năm 2011, thông tin về cốc thủy tinh của Trung Quốc nhiễm chì khiến nhiều người dân hoang mang.

Cốc thủy tin in hình ảnh các nhân vật hoạt hình xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm - Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm cho biết, loại cốc thủy tinh in hình ảnh và các nhân vật hoạt hình xuất xứ từ Trung Quốc có chứa hàm lượng chì cao gấp hàng nghìn lần mức độ cho phép, đặc biệt trong đó còn chứa các chất độc khác có thể làm giảm chỉ số thông minh của trẻ em.

Chẳng hạn, cốc thủy tinh Flower Beautiful vượt 2.083 lần, cốc Romantic Blue rose vượt 2.187 lần; cốc Beautiful the World Flower vượt 2.191 lần...

Tuy nhiên, tại những chợ đầu mối lớn hay những cửa hàng bán đồ lưu niệm nhỏ, to trên địa bàn thành phố, bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng, đều có bán các loại cốc thủy tinh, cốc sứ được in màu sặc sỡ với các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: