Sai lầm nhiều người mắc phải nhất khi sơ chế nha đam khiến lợi bất cập hại

( PHUNUTODAY ) - Nha đam có thể coi như 1 loại thảo dược với những đặc tính có lợi tuyệt vời, từ chăm sóc sức khỏe tới làm đẹp. Tuy nhiên, dùng không đúng cách nó có thể gây hại, gây ngộ độc cho cơ thể.

Sơ chế không đúng cách

Nhựa nha đam nguyên chất là 1 chất độc, tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nó có những tác động “không tưởng” tới cơ thể.

Sơ chế nha đam cần rửa sạch lớp nhựa, nếu không sẽ khiến nha đam bị đắng, và nhựa này có thể gây kích ứng da.

Việc tự ý sơ chế và ép lấy nước nha đam để thoa lên da sai cách cũng có thể làm da kích ứng, phồng rộp. Nhựa nha đam cô đặc nồng độ cao còn có thể làm da bị phỏng, bong tróc lớp da rất sâu, có trường hợp ăn vào đến tận lớp biểu bì.

Empty

Khi sơ chế nha đam cần làm sạch lớp mủ màu vàng kế bên lớp thạch để tránh ngộ độc, ngâm nha đam sơ chế với hỗn hợp nước chanh và muối loãng cho hết nhớt, có thể luộc sơ qua nước sôi sau đó cho vào nước đá để nha đam được trắng.

Lạm dụng

Liều dùng lá nha đam tươi mỗi ngày từ 5 – 10 g, chọn những bẹ nhỏ, xanh nhạt, gọt bỏ lớp vỏ, rửa sạch nhựa và có thể dùng sống hoặc chế biến món ăn. Nó thực sự có lợi cho sức khỏe.

Nhưng nếu dùng nha đam 1 cách quá thường xuyên đến mức lạm dụng sẽ khiến cơ thể không hấp thu được những dưỡng chất có lợi, trái lại còn phản tác dụng.

- Aloin là thành phần chủ yếu trong nha đam chiếm 16 – 20%, chất này dùng nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, tiêu chảy, rối loạn chức năng gan và thận.

- Khi dùng nha đam làm đẹp trên da, các biểu bì sừng sẽ bị bong tróc ra giúp tái tạo các tế bào mới. Lúc này da rất non và dễ bắt nắng, nên dễ gây nám và xạm khi tiếp xúc với tia bức xạ ngoài trời. Vậy nên không nên dùng cách làm đẹp này quá thường xuyên, chỉ 2 – 3 lần/tuần và 15 – 20 phút/lần, và nhớ rửa sạch da với nước sạch sau đó.

Dùng trên vết thương hở

Bradykinin là 1 loại kinin huyết tương, nó có trong nha đam, đây là tác nhân của những phản ứng gây viêm.

Mặc dù nha đam có tác dụng giảm đau, giảm viêm, làm sạch tế bào sừng trên da… nhưng nếu dùng nha đam trên vết thương hở, bradykinin sẽ gây dị ứng, viêm loét, nhiễm trùng, bong tróc da, sưng tấy, gây trầm trọng hơn vết thương.
Cách sơ chế nha đam

- Bước 1: Chuẩn bị 1 ca nước muối loãng, vắt vào đó 1 ít nước chanh. Các bạn nhớ là không cho quá nhiều muối và chanh vì muối và chanh sẽ thấm vào miếng nha đam làm khi ăn nha đam sẽ có vị mặn/chua. 

500ml chỉ nên cho 1.5 thìa cà phê muối tinh và 1 thìa cà phê nước cốt chanh mà thôi.

Empty

- Bước 2: Gọt sạch phần vỏ xanh bên ngoài nha đam. Thái hạt lựu. Rồi ngâm phần thịt nha đam vào nước chanh muối trong 15-20p.

- Bước 3: Vớt nha đam ra rổ, xả lại với nước lã thường. Vừa xả vừa xóc đều. Sau bước này nha đam đã sạch nhựa rồi đấy nhưng vẫn còn hơi ngăm đắng.

- Bước 4: Đun nước sôi để trụng nha đam. Khi nước thật sôi thì tắt bếp. Đổ nha đam vào nồi nước sôi, dùng đũa/thìa khuấy đều vài vòng rồi đổ tất cả ra rổ. Ngay sau khi đổ nha đam ra khỏi nước nóng thì các bạn cho ngay nha đam vào nước lạnh, có thêm đá thì càng tốt!

Nước càng lạnh, nha đam càng giòn. Hãy lưu ý những điều kể trên khi chế biến nha đam, bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link