Sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm sinh được quý tử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “May mắn, dù lớn tuổi nhưng chị vẫn sinh được một bé trai kháu khỉnh nặng hơn 3 kg. Hiện bé đã gần 1 tuổi”, BS Hiền vui mừng thông báo.

Bệnh viện chuyên khoa nam học và hiếm muộn Hà Nội ngày 20-8 thông báo lần đầu tiên có một sản phụ 58 tuổi, đã mãn kinh 3 năm, sinh con khỏe mạnh tại Bệnh viện này. 

Theo bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, PGĐ kiêm trưởng Khoa hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện, bà mẹ kể trên có hoàn cảnh đặc biệt và có mong muốn sinh con, trong tình huống đã lớn tuổi và mãn kinh.  

Bà mẹ này luôn khao khát có con, đã nhiều năm chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn chưa đậu. Mọi mong ước tưởng như đã chấm dứt khi chị bước vào thời kỳ mãn kinh ở tuổi 56. Tuy nhiên, hy vọng loé sáng khi chị xin được noãn của một phụ nữ khác cách đây 2 năm để thụ tinh trong ống nghiệm. 

Các bác sĩ khuyến cáo các tình huống có thể xảy ra và nguy cơ thụ tinh trong ống nghiệm thất bại, mẹ lớn tuổi sẽ không đủ điều kiện sức khỏe để chăm nom con nhỏ và nuôi dưỡng con trưởng thành, tuy nhiên người mẹ vẫn quyết định xin noãn và tinh trùng để mang thai. 

“May mắn, dù lớn tuổi nhưng chị vẫn sinh được một bé trai kháu khỉnh nặng hơn 3 kg. Hiện bé đã gần 1 tuổi”, BS Hiền vui mừng thông báo. 

Đây chính là một trong những phụ nữ cao tuổi nhất tại Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công. Trước đó cũng trong năm 2016, Bệnh viện Bưu điện hỗ trợ sinh sản thành công cho một sản phụ 53 tuổi đã mãn kinh. 

Các bác sĩ thực hiện thụ tinh nhân tạo tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (Ảnh: Hà Nội mới)

Theo bác sĩ Hiền, với các sản phụ cao tuổi muốn mang thai thành công thì quan trọng nhất là chất lượng niêm mạc của tử cung, do tuổi sinh đẻ ở phụ nữ tốt nhất là trước 25, sau đó là giai đoạn trước 35 tuổi.

Theo các chuyên gia, trường hợp phụ nữ trên 40 tuổi đậu thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là rất khó. 

TS Nguyễn Mạnh Hà, trưởng bộ môn Mô - Phôi, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và công nghệ mô ghép, bệnh viện Đại học Y cho biết, với phụ nữ trên 40 tuổi, 90% phôi tạo ra từ trứng có bất thường nhiễm sắc thể, không phát triển thành con được. 

“Nếu dùng trứng của người khác thì vẫn có thể có thai nhưng cũng rất khó khăn. Tuổi càng cao, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu càng lớn do nội tiết của người cao tuổi kém, khó giữ thai”, TS Hà chia sẻ.

Thống kê tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản trên thế giới cho thấy, với những người trên 40 tuổi, khả năng giữ thai sau làm thụ tinh ống nghiệm chỉ đạt 50%. Càng cao tuổi, tỉ lệ này càng thấp.

Sinh viên nghèo nhận kết đắng vì uống thuốc tăng chiều cao
Sinh viên nghèo nhận kết đắng vì uống thuốc tăng chiều cao
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vì muốn cải thiện chiều cao "nấm lùn" của mình, cô sinh viên nghèo đã "hì hục" kiếm tiền để mua được lọ thuốc chiều cao hàng xách tay và cái kết.
Nhận kết đắng khi đi 200km trong mưa bão để cứu cô gái mới quen
Nhận kết đắng khi đi 200km trong mưa bão để cứu cô gái mới quen
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhận tin cô gái mới quen suýt bị bắt cóc chàng trai liền phi 200km trong trời mưa bão để đi lên Lạng Sơn cứu cô gái và nhận lại kết đắng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn