Sáng nào cũng ăn bánh mì chấm sữa có tốt không? Chuyên gia nói 1 món ngon bổ rẻ, toàn bị quên

( PHUNUTODAY ) - Bánh mì chấm sữa là món ăn rất phổ biến vào buổi sáng của nhiều gia đình. Tuy nhiên ngày nào cũng ăn món này thì có tốt không?

Chị V - Hà Nội cho biết, cả gia đình chị đều bận rộn và con cái thì thường xuyên đi học sớm, vì thế bữa sáng ít khi có thời gian bày vẽ nhiều. Bởi thế, món ăn quen thuộc của cả nhà chính là bánh mì chấm sữa, vừa ngon lại tiện, không mất công dọn dẹp nhiều.

Cũng giống như chị V, rất nhiều gia đình Việt cũng có thói quen ăn uống này. Tuy nhiên, ngày nào cũng ăn bánh mì chấm sữa liệu có tốt không?

20

Trao đổi trên VNExpress, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết:

Bánh mì chấm sữa buổi sáng được nhiều người lựa chọn bởi sự nhanh gọn, tiện lợi, đầy đủ dinh dưỡng, nhưng không nên ăn liên tục. Bánh mì chứa nhiều tinh bột, còn sữa đặc chứa nhiều đường, chất béo. Khi hai thực phẩm này kết hợp, sẽ cung cấp lượng calo dư thừa, nguy cơ gây béo phì.

Người trưởng thành chỉ nên ăn 1-2 lần một tuần và mỗi lần ăn nên cân nhắc số lượng hợp lý. Phụ nữ mang thai, người thừa cân, béo phì, mắc đái tháo đường nên hạn chế món này. Cụ thể, ở phụ nữ mang thai, sẽ làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ, bệnh tim mạch, trong khi món này không cung cấp nhiều dinh dưỡng cho thai nhi. Còn bệnh nhân đái tháo đường có thể thay bằng bánh mì nâu, sử dụng sữa chuyên biệt.

18

Bạn có thể cho trẻ em dùng bánh mỳ với sữa tươi, thay vì sử dụng sữa đặc có đường. Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị, có thể kết hợp bánh mì với trứng, thành món bánh mì kẹp trứng, hoặc bánh mì lát kết hợp trứng ốp. Nhóm tinh bột từ bánh mì kết hợp cùng protein, chất béo trong trứng và dầu rán trứng, vitamin và khoáng chất từ các loại rau gia vị như đu đủ, cà chua, dưa chuột, rau mùi, giúp bữa sáng đầy đủ, đa dạng và cân bằng các nhóm chất.

Bữa sáng rất quan trọng, ngoài việc ăn đủ năng lượng cho ngày mới, cần bổ sung đa dạng thực phẩm, đặc biệt là chất xơ trong rau xanh, hoa quả. Không nên coi bữa sáng là tạm bợ bằng cách sử dụng những thực phẩm tiện lợi, có thể gây hại sức khỏe.

17

Ngoài bánh mì chấm sữa, bữa sáng nên ăn gì là tốt cho sức khỏe?

Trứng

Ăn trứng vào bữa sáng không chỉ tăng cảm giác no lâu, giảm lượng calo vào bữa ăn tiếp theo, mà còn giúp duy trì lượng đường và insulin trong máu ổn định Ngoài ra, lòng đỏ trứng có chứa lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa các rối loạn về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Trứng cũng là một trong những nguồn choline tốt nhất, một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của não và gan.

Mặc dù, trứng có hàm lượng cholesterol cao nhưng trứng không làm tăng mức cholesterol ở hầu hết mọi người. Trên thực tế, ăn cả quả trứng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách điều chỉnh hình dạng của cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và cải thiện độ nhạy insulin. Hơn nữa, ba quả trứng lớn cung cấp khoảng 20 gram protein chất lượng cao.

Trứng cũng rất đa năng, có thể luộc nhanh, chiên, xào, ốp la,...

Các loại sữa hạt

21

Vào buổi sáng, uống một ly sữa hạt nóng hổi giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng, giúp bổ sung chất xơ, khoáng chất và vitamin cho cơ thể. Bạn có thể nấu sữa với các loại hạt như đậu đỏ, đậu đen, đậu nành… Nếu gia đình có máy nấu sữa hạt sẽ khá tiện lợi, nếu không có vẫn có thể nấu bằng nồi và máy xay thông thường.

Để làm sữa hạt, bạn cần ngâm hạt khô trong nước sau một đêm giúp hạt ngậm nước và nở to ra. Khi nấu sữa hạt sẽ nhanh chín, sữa thơm và không bị lợn cợn bã hạt. Sữa hạt uống ngon nhất là khi còn nóng, có thể cho thêm xíu đường để tăng hương vị cho thức uống dinh dưỡng này.

Yến mạch

Yến mạch là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình vào bữa sáng. Theo nghiên cứu, hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch cung cấp năng lượng, chất xơ, chất béo không bão hòa, một số vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể.

Vì vậy, ăn yến mạch thường xuyên sẽ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, bữa sáng với một bát yến mạch ăn kèm sữa tươi, sữa chua hay nấu cháo yến mạch được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích.

Ngũ cốc

22

Ngoài yến mạch, ngũ cốc hạt cũng là thực phẩm ăn sáng nhanh gọn và đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình. Trong ngũ cốc gồm có nhiều loại hạt khô, trái cây khô, củ quả sấy được đóng hộp sẵn, mỗi lần ăn chỉ cần cho vào bát và thêm ít sữa tươi, sữa chua.

Sữa chua và trái cây

Những món ăn sáng tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da mà chị em không nên bỏ qua đó là món sữa chua và trái cây. Sữa chua có chứa vi khuẩn lactic có lợi cho đường ruột, còn trái cây giàu vitamin, khoáng chất tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe.

Khoai lang

Ăn sáng với khoai lang giúp dễ tiêu hóa, chứa ít tinh bột và không gây tăng cân. Vì vậy, bữa sáng ăn nhẹ với khoai lang là chế độ ăn kiêng mà nhiều người đang áp dụng. Khoai lang có chứa nhiều chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa. Theo nghiên cứu, khoai lang có công dụng giảm đường huyết, ngăn ngừa ung thư…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link