Sau 30t buồng trứng bắt đầu "xuống dốc", phụ nữ sẽ nhanh già và lão hóa: Làm 2 việc để bảo dưỡng buồng trứng

( PHUNUTODAY ) - Buồng trứng là bộ phận quan trọng, quyết định đến khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ. Vậy làm thế nào để duy trì sức khỏe của buồng trứng?

Đối với hầu hết phụ nữ, chức năng buồng trứng đạt đến trạng thái đỉnh cao vào khoảng 25 tuổi, 30 tuổi bắt đầu có xu hướng giảm, sau 35 tuổi chức năng buồng trứng giảm nhanh. Đến tuổi 48-50 buồng trứng vào trạng thái suy kiệt ngừng làm việc, phụ nữ dần dần bước vào tuổi già.

Nhưng các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng suy buồng trứng ngày càng phổ biến ở phụ nữ trước tuổi 40. Ngay cả các cô gái trong độ tuổi 20 cũng có thể gặp tình trạng này, gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến chức năng sinh sản. Vậy làm thế nào để duy trì sức khỏe của buồng trứng?

suy-buong-trung-som-2

Buồng trứng có liên quan chặt chẽ đến sự lão hóa

Buồng trứng tiết ra hormone giới tính - một vũ khí bí mật cho phụ nữ để duy trì nhan sắc. Mức độ hormone giới tính ở mức bình thường có thể giúp người phụ nữ có làn da căng bóng, mịn màng và năng lượng dồi dào, bản thân đầy tự tin.

Khi hormone giới tính do buồng trứng tiết ra bất thường, chức năng sinh sản nữ bị ảnh hưởng đầu tiên. Các biểu hiện lúc này thường bao gồm rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, chảy máu tử cung bất thường, đổ mồ hôi nóng bừng và thậm chí vô sinh. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến làn da lỏng lẻo, thiếu độ đàn hồi và thậm chí xuất hiện nếp nhăn hoặc tàn nhang. Cơ thể người phụ nữ cũng có thể thay đổi nhanh chóng, chẳng hạn như gầy quá mức hoặc béo phì, gù lưng... Nhiều phụ nữ còn bị ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như lo lắng, trầm cảm, hưng cảm và các bệnh tâm thần khác.

2 hành vi dễ gây hại cho buồng trứng nhất

Có một số hành vi nếu cứ tiếp tục diễn ra sẽ vô cùng có hại cho buồng trứng của chị em, bao gồm:

1. Tiếp xúc lâu dài với một số chất có hại, chẳng hạn như tiếp xúc lâu dài với một số sản phẩm cao su, chất khó cháy, thuốc trừ sâu, sản phẩm nhựa, thuốc lá...

2. Duy trì một số thói quen xấu trong một thời gian dài, ví dụ, thức khuya sau 23 giờ, thiếu ngủ... Chất lượng giấc ngủ kém có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, suy buồng trứng sớm. Hút thuốc và uống rượu cũng có thể gây ra thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp cho nang trứng trong buồng trứng, gây suy buồng trứng. Ngoài ra, tâm trạng kém lâu dài cũng có thể làm suy yếu chức năng buồng trứng.

Ngoài ra, người có tiền sử xạ trị, hóa trị, phẫu thuật buồng trứng hoặc mang một số loại bất thường nhiễm sắc thể, có mẹ và chị mãn kinh sớm trước tuổi 40... cũng có nguy cơ bị suy buồng trứng sớm.

Những việc làm có lợi cho việc bảo trì buồng trứngĐộ tuổi mãn kinh là 48-50 tuổi. Chúng ta không thể kéo dài tuổi mãn kinh của phụ nữ nhưng có thể ngăn ngừa lão hóa buồng trứng sớm.

Những loại thực phẩm tốt cho buồng trứng:

Buồng trứng là bộ phận quan trọng, quyết định đến khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ. Vì thế, chị em có chế độ ăn uống với đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo quá trình sinh sản của buồng trứng luôn được diễn ra bình thường.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Không chỉ giúp cải thiện nhan sắc của nữ giới mà đậu nành còn rất tốt cho buồng trứng. Hợp chất isoflavone có trong đậu nành có tác dụng làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh như: ung thư vú, loãng xương, rối loạn tiền mãn kinh và các bệnh phụ khoa khác. Mặt khác, hàm lượng isoflavone trong các sản phẩm từ đậu nành như: sữa đậu nành, bột đậu nành, đậu phụ… được xem là nguồn thực phẩm giúp buồng trứng chị em thực hiện tốt chức năng vốn có của mình.

Thực phẩm giàu crom tốt cho buồng trứng

Thực phẩm giàu crom giúp cải thiện tình trạng kháng insulin rất tốt cho sức khỏe sinh sản của chị em, đặc biệt là với những phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang. Đồng thời, nguồn thực phẩm này còn có khả năng kiểm soát cảm giác thèm đồ ăn ngọt, từ đó giúp cân bằng các loại hormone trong cơ thể, đảm bảo cho quá trình rụng trứng diễn ra bình thường. Thịt bò, thịt gia cầm, các loại ngũ cốc nguyên hạt, trứng, rau chân vịt, hành tây, húng quế… là những thực phẩm rất giàu crom mà các chị em nên bổ sung hằng ngày để giúp buồng trứng luôn khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt được xem là một trong những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho buồng trứng, nhưng nó lại bị mất đi quá nhiều sau mỗi lần kinh nguyệt. Vì thế, các chị em cần bổ sung thực phẩm có nhiều chất sắt như: lòng đỏ trứng, gan động vật… Bạn cần ăn cả thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật có nhiều vitamin C nhằm tăng khả năng hấp thụ chất sắt vào cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống viên sắt bổ sung và không nên uống chung với sữa, cà phê, trà vì sẽ gây ra những phản ứng không tốt cho sức khỏe.

Các loại hạt và dầu thực vật

Hạt lanh, hạt vừng, hạt hướng dương… có chứa nhiều vitamin, canxi, magie, kẽm và cũng là nguồn cung cấp omega-3 lành mạnh rất tốt cho buồng trứng mà chị em không nên bỏ qua. Chị em có thể bổ sung chúng bằng cách ăn vặt thay cho các loại bánh ngọt, bánh nướng… có chứa nhiều chất béo. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các loại dầu cải, dầu oliu, dầu hướng dương thay cho dầu dừa, dầu cọ hoặc những loại dầu khác nhằm hạn chế những rủi ro ảnh hưởng không tốt tới buồng trứng.

ngu-du-giac

Ngoài ra, chị em cần làm các việc sau:

- Tâm trạng tốt, ngủ đủ giấc (khuyến cáo 8 ngủ giờ) để buồng trứng tiết ra hormone ổn định, chức năng nội tiết của phụ nữ ở trạng thái khỏe mạnh.

- Giữ trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, không béo không gầy, tập thể dục vừa phải để tăng cường thể chất, thúc đẩy sự trao đổi chất của tất cả các cơ quan nội tạng, lưu thông máu.

Đối với phụ nữ bị suy buồng trứng sớm, tạo cho mỉnh một lối sống lành mạnh cũng có lợi. Bên cạnh đó, phụ nữ bị suy buồng trứng sớm nên đi khám kịp thời để cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link