Sau tiêm vắc xin Covid-19 sốt hay không sốt mới tốt: BS giải đáp

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm xong, bạn chẳng thấy có hiện tượng gì, có khi lại đâm ra lo lắng: Liệu có phải vắc-xin Covid-19 không phát huy hiệu quả trên cơ thể mình hay không?

Sau tiêm phòng Covid-19, nhiều người sẵn sàng đợi chờ một cơn sốt dữ dội ập đến, một cảm giác gai gai người, cánh tay đau nhức chẳng thể nhấc lên nổi... Bởi đó là điều mà những người đã tiêm phòng Covid-19 cho hay. Thế nên, sau khi tiêm xong, bạn chẳng thấy có hiện tượng gì, có khi lại đâm ra lo lắng. Liệu có phải vắc-xin Covid-19 không phát huy hiệu quả trên cơ thể mình hay không?

Rất nhiều người cho rằng, sau khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 thì phải sốt hoặc ít nhất phải có các tác dụng phụ khác thì vắc-xin mới tốt hoặc hệ miễn dịch mới làm việc hiệu quả được. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

TIEM

BS Trương Hữu Khanh (Thầy thuốc Ưu tú, Chuyên gia Dịch tễ, Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết:

Sau tiêm phòng vắc-xin Covid-19, nếu bạn không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào như sốt, gai người, đau nhức cánh tay... thì đầu tiên xin chúc mừng vì bạn không phải chịu đựng cảm giác như nhiều người trải qua.

Thứ hai, không có chuyện nếu không xuất hiện triệu chứng sau tiêm chứng tỏ vắc-xin Covid-19 không phát huy hiệu quả. Bạn vẫn nhận được sự bảo vệ của vắc-xin bình thường như những người xuất hiện triệu chứng sốt, gai người, đau nhức tay...

Theo những nghiên cứu lâm sàng từ vắc-xin Pfizer, Moderna, hơn 50% những người tham gia nghiên cứu thử nghiệm không hề có tác dụng phụ gì cả nhưng lượng kháng thể mà họ tạo ra vẫn tương đương với những người có tác dụng phụ. Sốt hay không sốt chỉ là hình thức cơ thể phản ứng với một kháng nguyên lạ. Quan trọng là kết quả cuối cùng, người có tác dụng phụ lẫn người không có tác dụng phụ đều có khả năng tạo ra kháng thể như nhau.

Do đó, bạn nên vui hơn là ngồi lo lắng, nghĩ ngợi quá nhiều để rồi ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link