Sau tuổi 55 nắm chắc "3 kiêng, 2 chăm, 1 bỏ" để sống thọ và khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Sau tuổi 55 là thời kỳ then chốt để nâng cao tuổi thọ. Giai đoạn này sức đề kháng và khả năng miễn dịch của con người giảm sút. Vì vậy muốn sống thọ khỏe mạnh cần nắm chắc 3 kiêng, 2 chăm, 1 bỏ này.

3 kiêng

Kiêng rượu, thuốc lá

Rượu, thuốc lá có thể khiến bạn ung thư nếu sử dụng trong một thời gian dài. Chẳng hạn như ung thư phổi, ung thư ruột, dạ dày, gan, thực quản và nguy cơ mắc các bệnh khác cũng tăng lên.

Tránh ngồi nhiều

Ngồi quá lâu một chỗ sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn máu chi dưới, không tốt cho tử cung của nữ giới và tuyến tiền liệt ở nam giới.

Thêm nữa, ngồi nhiều cũng có thể khiến xương và cột sống thoái hóa nhanh hơn, tăng khả năng mắc các bệnh về xương khớp. Ngồi nhiều cũng là hệ tiêu hóa yếu đi và tăng nguy cơ ung thư ruột.

Đừng nghĩ rằng lớn tuổi thì nên ít vận động để hạn chế chấn thương. Ngược lại, dù ở độ tuổi nào bạn cũng nên dành thời gian vận động, như vậy mới có lợi cho sức khỏe.

Tránh thức khuya

Việc thức khuya kéo dài khiến cơ thể thay đổi nội tiết tố, khiến tình trạng cao huyết áp và nhiều bệnh khác nghiêm trọng hơn, đồng thời cũng gây tổn thương cho tim và mạch máu não.

2 chăm

Chăm uống nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể. Phổi thích môi trường ẩm ướt, thận cần nước để đào thải các chất cặn bã, dạ dày và ruột cần nước để tạo dịch tiêu hóa, tạo thành phân, đẩy cặn bã ra khỏi cơ thể.

Cơ thể uống đủ nước sẽ giúp thúc đẩy quá trình thanh lọc các chất bẩn trong dạ dày và ruột. Đồng thời giúp ruột nhu động nhanh hơn, cải thiện quá trình trao đổi chất, đẩy chất thải ra khỏi cơ thể tốt hơn. Với người táo bón thì càng cần uống nhiều nước hơn.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên uống một lượng nước vừa đủ. Uống quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho quá trình bơm tim và lọc thận, nhất là với người mắc bệnh tim và thận càng nên chú ý.

Chăm tập thể dục

Để có sức khỏe tốt và gia tăng tuổi thọ thì việc tập thể dục hợp lý là rất cần thiết. Người sau tuổi 55 nên thực hiện các bài tập như chạy chậm, yoga, đi bộ, dưỡng sinh,… Nếu mắc bệnh tim, phổi,… thì cần kiểm soát cường độ tập luyện, tránh quá sức.

Với các hoạt động mạnh như leo núi hay các hoạt động dễ gây chấn thương thì người cao tuổi không nên tham gia.

1 bỏ

Bồi bồ cơ thể bằng các loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe cũng không phải là sai. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc một cách bừa bãi, nhất là các bài thuốc đông y tự chế có thể gây hại sức khỏe hơn.

Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc bạn không nên sử dụng. Với những sản phẩm dù thực sự tốt cho sức khỏe cũng chỉ nên dùng với liều phù hợp, nên có tư vấn của bác sĩ. Lạm dụng trong thời gian dài có thể gây hại cho gan, thận, các cơ quan tiêu hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link