Sẽ ra sao khi người đã tiêm phòng mà vẫn nhiễm Covid-19: 5 điểm khác biệt hoàn toàn

( PHUNUTODAY ) - Đông đảo người dân đang tham gia chiến dịch tiêm chủng vắc xin nCoV. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đã tiêm mà vẫn mắc Covid-19?

Hiện nay, tình hình lây lan của dịch Covid-19 đang trở thành nỗi lo lắng trên toàn cầu. Tại Việt Nam thời gian gần đây, việc tiêm vắc xin ngừa nCoV được nhiều người đặc biệt quan tâm.

Một số người sau khi tiêm phòng có tâm lý ung dung, chủ quan, nghĩ rằng không sợ bị nhiễm bệnh, tuy nhiên điều đó là rất sai.

Thực tế thì có không ít trường hợp dù đã hoàn thành xong mũi tiêm chủng thứ 2, nhưng vẫn bị nhiễm nCoV bình thường. Chính vì thế, ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi, mỗi người vẫn cần thực hiện nghiêm túc biện pháp 5k để tự bảo vệ mình.

Tuy nhiên, giữa người đã được tiêm và chưa tiêm vắc xin vẫn có sự khác biệt rõ ràng khi bị nhiễm nCoV.

5

Vậy những người đã tiêm phòng nCoV sẽ ra sao khi nhiễm SARS-CoV-2?

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí New England Journal of Medicin mới đây cho thấy, những người đã tiêm vắc xin phòng nCoV và sau đó bị nhiễm SARS-CoV-2 vẫn yên tâm hơn so với người chưa tiêm. Cụ thể:

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 3.975 nhân viên y tế và những người đầu tiên đã được xét nghiệm hàng tuần vào giữa tháng 12/2020 - giữa tháng 4/2021. Trong số này, có 204 sau đó bị nhiễm nCoV, bao gồm 5 người đã được tiêm vắc xin đầy đủ và 11 người đã được tiêm 1 mũi (vắc xin Pfizer hoặc Moderna). Kết quả cho thấy:

- Những người được tiêm chủng đầy đủ hoặc 1 mũi vắc xin thì có tải lượng vi rút thấp hơn 40% so với những người chưa được tiêm chủng.

- Nhóm người đã tiêm cũng giảm 58% nguy cơ có các triệu chứng sốt.

- Có nguy cơ lây truyền virus sang người khác thấp hơn so với những người chưa được tiêm vắc xin phòng nCoV.

- Điều đáng nói là  không ai trong số những người đã được tiêm vắc xin nhiễm nCoV phải nhập viện, và tất cả những người này đều mắc bệnh nhẹ hoặc trung bình.

- Họ cũng có thời gian bị bệnh ngắn hơn, với việc giảm khoảng 2 ngày nằm điều trị và giảm tới 6 ngày có các triệu chứng.

“Với những người nhiễm nCoV sau khi tiêm vắc xin sẽ ít có nguy cơ bị tình trạng sốt khi mắc bệnh. Hơn nữa, họ cũng ít lây lan virus ra xung quanh và lây nhiễm sang người khác”, tác giả nghiên cứu Mark Thompson - chuyên gia dịch tễ học tại TT kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cho biết.

2

Những người được tiêm vắc xin nCoV ít bị tái nhiễm virus. Đây là nhận định của các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu những người đã tiêm vắc xin phòng nCoV.

“Vắc xin không chỉ có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa nhiễm nCoV, mà còn có thể giảm thiểu tác động của tình trạng tái nhiễm virus. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các lực lượng ở tuyến đầu có nguy cơ lây nhiễm virus”, các nhà nghiên cứu nhận định.

90.000 liều vắc xin sắp về Việt Nam

Liên quan đến chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam, chiều 5/7, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế chuẩn bị tiếp nhận lô vắc xin của Pfizer/BioNtech đầu tiên với hơn 90.000 liều, dự kiến sẽ về tới sân bay quốc tế Nội Bài vào sáng 7/7.

Cũng theo ông Liên, dự kiến trong quý III-2021 sẽ có thêm khoảng 3 triệu liều và tới quý IV-2021 có khoảng 27-28 triệu liều vắc xin Pfizer/BioNtech về Việt Nam. Kinh phí mua vắc xin này từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Cho đến nay, vắc xin Pfizer là một trong số các vắc xin ngừa nCoV được quan tâm nhiều nhất và được sử dụng nhiều tại Mỹ và Châu Âu. Vắc xin này đã được phát triển từ đầu năm 2020 và cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt, dựa trên các hồ sơ về tính an toàn và sinh miễn dịch của vắc xin.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link