Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị phạt 20 năm tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ ngày 1/7/2016, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử lý hình sự.

Đại tá Trần Trọng Bình - Cục phó Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an cho biết, theo các quy định mới của Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016, các hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi sẽ được xếp vào khung xử lý hình sự thay vì hành chính như trước.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/7/2016, khung hình phạt tối đa cho tội vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó có việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể ngồi tù tới 20 năm.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Giải thích rõ hơn về điều này, ông Bình cho biết, trước đây, tội sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn có thể xử lý hình sự nhưng với quy định cấu thành vật chất, tức là phải gây ra hậu quả cụ thể mới đủ căn cứ xử phạt. Tuy nhiên, việc xác định hậu quả là vô cùng rắc rối và khó khăn.

Bộ luật hình sự mới có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định, chỉ cần cấu thành hình thức, thay vì cấu thành vật chất như cũ là có thể có căn cứ để xử phạt. Tội sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ bị xử lý hình sự, cấu thành các tội liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người.

Ông Phạm Tiến Dũng, Đội trưởng Đội thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đánh giá, sau khi Bộ luật hình sự (sửa đổi) có hiệu lực, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi sẽ giảm.

Dù vậy, để đạt được hiệu quả như mong muốn, ngoài chế tài, phải có sự đồng bộ từ quy định, chính sách đến hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra của lực lượng chức năng. Trong đó, việc tuyên truyền rất quan trọng, để người tiêu dùng hiểu rõ về chất cấm, lên án, tẩy chay đồng thời sẽ tham gia tố giác hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Hiện Bộ Y tế cũng đã kịp thời chỉ đạo đưa salbutamol vào danh mục “kiểm soát đặc biệt”, đồng thời đề xuất bổ sung các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác (ví dụ như Salbutamol trong ngành chăn nuôi) vào danh mục “thuốc phải kiểm soát đặc biệt” của Luật Dược sửa đổi.

Đại tá Trần Trọng Bình, Phó cục trưởng C49 cho biết trong thời gian từ nay đến tháng 7/2015 khi BLHS sửa đổi chưa có hiệu lực, để quyết liệt đấu tranh với hành vi vi phạm về chất cấm, C49 phối hợp với Thanh tra Bộ NN-PTNT trên nguyên tắc bảo mật, sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra đột xuất đối với các khu vực có nguy cơ sử dụng, buôn bán chất cấm cao, thậm chí áp dụng các biện pháp giám sát, kiểm tra đặc biệt với tần suất dày.

80% công ty sử dụng chất cấm

Theo ông Trần Trọng Bình - Cục phó Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Bộ Công an - quy định về quản lý chất cấm đang “có vấn đề”.

Theo ông Bình, trong giai đoạn 2014 - 2015, các công ty sản xuất thuốc được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu 9.140kg chất salbutamol (chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, thường gọi là chất tạo nạc). Tuy nhiên, qua xác minh của Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, có tới 6.268kg không được dùng để sản xuất dược mà được các công ty dược bán ra ngoài trái quy định.

 Trong số lượng chất tạo nạc bị bán ra ngoài, có bao nhiêu tấn được sử dụng vào mục đích chăn nuôi thì chưa rõ, song đã phát hiện nhiều đàn heo có chất salbutamol. Không loại trừ lượng chất cấm này đã được đưa vào thực phẩm, cụ thể là thịt heo.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có đến 80% tổng số công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi bị thanh tra đã phát hiện có chất cấm hoặc thừa nhận đã từng sử dụng một loại chất cấm nào đó.

Mới đây, trong đợt cao điểm ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các cơ quan chức năng đã phát hiện 7 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi chứa chất cấm, trong đó phổ biến là chất tạo nạc và chất Vàng O. Đây đều là những chất có khả năng gây ung thư và di truyền qua các thế hệ.

Tính đến tháng 12/2015, các cơ quan này đã phát hiện trên 40 cơ sở sử dụng thức ăn chăn nuôi với trên 100 mã sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, tiến hành xử lí 18/40 trường hợp sử dụng chất cấm, xử phạt vi phạm hành chính trên 2,6 tỷ đồng.

5 loài chó dữ có xu hướng cắn chủ nhiều nhất thế giới
5 loài chó dữ có xu hướng cắn chủ nhiều nhất thế giới
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dưới đây là những loài chó dữ có xu hướng cắn người, thậm chí cắn cả chủ nhân nhiều nhất thế giới được Dog Notebook tập hợp.
2 vụ tai nạn xảy ra trong 15 phút, 3 người tử vong
2 vụ tai nạn xảy ra trong 15 phút, 3 người tử vong
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ trong vòng 15 phút đã có 2 vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến 3 người tử vong tại chỗ, trong đó có một cháu bé 6 tuổi...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn