Sự thật chính xác đằng sau chuyện ''Bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ mắc Covid-19 để cứu sản phụ sắp sinh''

( PHUNUTODAY ) - Sở Y tế TP.HCM phối hợp cơ quan chức năng làm rõ thông tin “bác sĩ rút ống thở mẹ đang sử dụng để nhường cho sản phụ sinh đôi” đang lan truyền trên mạng xã hội.

Theo đó, tối 7/8, mạng xã hội lan truyền thông tin một bác sĩ (BS) tên Khoa đang chăm sóc cha mẹ và một sản phụ sắp sinh tại một bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Theo thông tin tài khoản Facebook này chia sẻ, cha mẹ BS Khoa cũng từng công tác trong ngành y và đã nghỉ hưu. Trong đợt dịch Covid-19 này, cha mẹ BS Khoa tham gia tình nguyện viên chống dịch và chẳng may mắc Covid-19 nên được đưa vào BV nơi BS Khoa công tác để điều trị.

Do bệnh quá nặng nên cha BS Khoa không qua khỏi, trong khi mẹ của BS này lại rơi vào tình trạng nguy kịch nên được cho thở máy. Ngay thời điểm này, một sản phụ sắp sinh ở trong tình trạng nguy kịch nên người này đã tự tay rút ống thở của mẹ để nhường cho sản phụ sắp sinh. Sau đó, chính Khoa là người "nén đau thương" đi mổ bắt con giúp mẹ con sản phụ vượt qua cửa tử.

 tối 7/8, mạng xã hội lan truyền thông tin một bác sĩ (BS) tên Khoa đang chăm sóc cha mẹ và một sản phụ sắp sinh tại một bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Tối 7/8, mạng xã hội lan truyền thông tin một bác sĩ (BS) tên Khoa đang chăm sóc cha mẹ và một sản phụ sắp sinh tại một bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Tối 7/8, mạng xã hội lan truyền thông tin một bác sĩ (BS) tên Khoa đang chăm sóc cha mẹ và một sản phụ sắp sinh tại một bệnh viện (BV) điều trị Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Mạng xã hội còn đăng tải hình ảnh BS đang thực hiện ca mổ bắt con và hai cháu bé khỏe mạnh.

Câu chuyện này ngay lập tức được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội với nhiều bình luận tiếc thương, cảm phục….

Cũng theo chia sẻ trên mạng xã hội, người tên Khoa là bác sĩ đang công tác ở Khoa sản Bệnh viện Chợ Rẫy và được điều động công tác tại BV Hồi sức Covid-19.

Tuy nhiên, trả lời VTC News sáng 8/8, đại diện truyền thông của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, câu chuyện này không liên quan đến Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là thông tin sai và không đúng với bệnh viện.

“BV Chợ Rẫy không có khoa Sản và cũng không có BS nào tên Khoa. BV Hồi sức Covid-19 cũng không ghi nhận vụ việc BS rút ống thở từ mẹ để cứu sống sản phụ” – TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy kiểm Giám đốc BV Hồi sức Covid-19, cho biết.

"Thông tin này sai và người chia sẻ đã xin lỗi", đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Theo BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đến nay Việt Nam chưa có luật cho bác sĩ hoặc người thân tự rút ống thở bệnh nhân. Nếu rút ống thở phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định nhưng điều này chưa có quy định ở Việt Nam.

Một tài khoản Facebook khác là Cao Huu Thinh (Cao Hữu Thịnh) chia sẻ hình ảnh khi ông mổ cho một sản phụ hôm 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ hôm 1/4.

Một tài khoản Facebook khác là Cao Huu Thinh (Cao Hữu Thịnh) chia sẻ hình ảnh khi ông mổ cho một sản phụ hôm 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ hôm 1/4.

Một tài khoản Facebook khác là Cao Huu Thinh (Cao Hữu Thịnh) chia sẻ hình ảnh khi ông mổ cho một sản phụ hôm 21/7 và một tấm hình mổ cho sản phụ hôm 1/4. Những hình ảnh này giống với hình ảnh bác sĩ tên Khoa mổ cho sản phụ đang lan truyền trên mạng xã hội.

Trao đổi với VTC News sáng nay, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM cho biết, cơ quan này cũng đang xác minh về thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng có một bác sĩ tên Khoa rút ống thở của mẹ mình mắc Covid-19 nặng để cứu một sản phụ sắp sinh và mổ bắt con thành công cho sản phụ.

"Sở đang xác minh thông tin đã đăng trên Facebook về bác sĩ tên Khoa đã rút ống thở của mẹ mình, sau khi xác minh chính xác chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cụ thể”, ông Thọ cho biết.

Sáng nay, Sở Y tế TP.HCM cũng phối hợp với Công an thành phố vào cuộc xác minh làm rõ thông tin lan truyền trên mạng xã hội về bác sĩ tên Khoa này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link