Súc họng thế nào để ngăn chặn Covid-19 đúng cách?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo việc súc họng bằng dung dịch chlohexidin, xịt họng với betadin, có thể giúp ngăn cản virus, phòng ngừa bệnh tật cho bạn trong mùa dịch.

Theo chia sẻ của TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM thì tác nhân gây bệnh Covid-19 thường xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, miệng. Việc bạn đeo khẩu trang chưa thể giúp ngăn cản giọt bắn xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy súc họng sẽ giúp cản virus tiến sâu vào trong cơ thể. 

Theo bác sĩ Lê Quốc Hùng, nếu chẳng may đeo khẩu trang không đảm bảo, hoặc khi bạn sờ tay dính virus lên mũi, miệng, chúng có thể đi vào vùng hầu họng gây nên bệnh.  Lúc này, bạn có thể dùng dung dịch có khả năng diệt viurs để súc họng, ngoáy mũi góp phần ngăn cản virus xâm nhập. Đồng thời, nếu virus xâm nhập, sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó giúp bạn hạn chế nguy cơ trở bệnh nặng, và lây lan cho người khác. Vì vậy, kể cả người chưa nhiễm và người đã nhiễm thì dung dịch sát khuẩn hầu họng đều góp phần phòng chống nhiễm cũng như phát tán bệnh.

Súc họng giúp ngăn ngừa Covid -19

Súc họng giúp ngăn ngừa Covid -19

Súc họng chứ không phải súc miệng

Tuy nhiên, để việc súc miệng đạt hiệu quả mọi người dân cần lưu ý rằng bạn phải súc họng chứ không súc miệng, cố gắng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng. Không cần quá nhiều trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Mỗi người dân nên có ý tức súc họng trước khi đi ra ngoài, và ngay khi từ ngoài về nhà, hay ngay khi tiếp súc gần với người khác. Trung bình trong mỗi một  lần súc họng khoảng hai phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong để nguyên không súc lại bằng nước tối thiểu 15 phút.

Để chọn dung dịch súc họng bạn hoàn toàn có thể dùng một trong hai loại gồm dung dịch chlohexidin và betadin. Hai loại này đã được nghiên cứu có tác dụng diệt virus covid trong 30-40 giây. Bạn hãy chọn loại dùng súc họng, không dùng loại bôi vết thương.

Mỗi người nên súc họng thường xuyên

Mỗi người nên súc họng thường xuyên

Ngoài ra, để phòng bệnh, mỗi người cần kết hợp thực hiện 5K, tiêm vaccine ngay khi có cơ hội để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh. Bạn cũng không nên đi ra ngoài nếu không thật cần thiết, tránh tụ tập đông người, khi trở về nên xịt họng sát khuẩn, rửa tay sát khuẩn trước khi vào nhà, tắm rửa ngay sau đó để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Trong quá trình đi mua sắm đồ cũng nên thay đổi thói quen, chẳng hạn chọn hàng bằng mắt thay vì bằng tay. Bạn nên cố tránh tiếp xúc với mọi đồ vật nếu không cần thiết. Mang theo chai rửa tay nhanh để rửa tay ngay sau khi đụng chạm hay chọn món đồ nào đó để vi khuẩn không có cơ hội tấn công vào cơ thể bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link