Tác dụng chữa nhiều bệnh thần kì của hạt tiêu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hạt tiêu không chỉ là gia vị được sử dụng nhiều mà đây còn là thảo dược giúp trị bệnh vô cùng hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, tiêu có vị cay, tính nóng, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp ấm bụng, giảm đau, chống nôn. Hạt tiêu đen được dùng chữa cảm hàn do nó làm toát mồ hôi, tan khí lạnh ở ngoài và làm ấm bụng, tăng sức nóng ở trong. Còn tiêu sọ (tiêu trắng) chuyên trị tiêu chảy, thổ tả, có tác dụng sát vi khuẩn.

Ở Trung Quốc, hạt tiêu được chế thành cao dán để chữa hen. Người Ấn Độ dùng tiêu để chữa dịch tả, tăng cường sức khỏe cho cơ thể yếu mệt sau khi sốt và phòng tái phát bệnh sốt rét.

Người Indonesia dùng tiêu làm thành phần của một số loại thuốc bổ, thuốc giảm đau cho phụ nữ sau đẻ. Còn ở Nepan, tiêu được phối hợp với nhiều vị khác để làm thuốc chữa cảm lạnh, cảm cúm, khó tiêu, viêm khớp.

 

Tiêu có vị cay, tính nóng, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp ấm bụng, giảm đau.

Giải quyết rắc rối về răng, lợi

Khi được kết hợp với muối, hỗn hợp tiêu đen - muối sẽ giúp làm giảm mùi hôi miệng và chảy máu ở lợi.

Cách làm như sau:  

- Trộn một lượng tiêu bột và muối tương đương nhau. Cho thêm ít nước và dùng hỗn hợp này để mát-xa nướu.  

- Để giảm bớt những cơn đau nhức ở răng, bạn chỉ cần trộn tiêu bột với dầu đinh hương và thoa chúng lên vùng bị đau.

Tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng

Sự hiện diện của chất piperine trong tiêu đen giúp tăng tính khả dụng của các dưỡng chất như vitamin A và C, selen, bet-carotene…, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.  

Ngoài ra, piperine còn kích thích sự dịch chuyển của các amino a-xít trong thành ruột và hạn chế các enzyme, tạo điều kiện để cơ thể chuyển hóa các hợp chất dinh dưỡng tốt hơn. Chúng còn ngăn ngừa sự dịch chuyển của các chất trong tế bào, hạn chế hoạt động của ruột. Nhờ đó, các dưỡng chất được hấp thu tốt và có giá trị sử dụng cao hơn.

Chữa viêm khớp

Nhờ công dụng kháng viêm, chất piperine rất có ích cho việc chữa trị chứng viêm khớp. Ngoài ra, loại gia vị tuyệt vời này còn góp phần cải thiện sự lưu thông của máu, ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau khớp do máu tuần hoàn kém.  

Các kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu đen làm giảm đáng kể cảm giác đau và nhiều triệu chứng do bệnh viêm khớp gây ra. 

Cải thiện hoạt động tiêu hóa

Tiêu đen là thực phẩm có tác dụng kích thích vị giác, giúp bao tử tiết ra nhiều a-xít hydrochloric để tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Phần lớn các rắc rối xảy ra ở hệ tiêu hóa đều có nguyên nhân từ sự thiếu hụt loại a-xít này.

Hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru giúp làm giảm tình trạng khó tiêu, đầy hơi, táo bón hay đau bụng. Khả năng kháng khuẩn của tiêu đen cũng hỗ trợ cho việc giải quyết các rắc rối ở đường ruột do vi khuẩn gây ra.  

Kích thích thèm ăn

Một số kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu đen có khả năng cải thiện cảm giác thèm ăn thông qua việc kích thích khứu giác. Đây được xem là gia vị lý tưởng cho những ai đang phải chịu đựng chứng biếng ăn.  

Cách chữa chứng chán ăn được ghi nhận trong y học cổ truyền của người Ấn Độ như sau: Trộn 1/2 muỗng cà phê tiêu đen với 12g đường cát vàng hòa với nước và uống hàng ngày cho đến khi tình trạng chán ăn được cải thiện.    

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù có tác dụng kích thích cảm giác thèm ăn nhưng tiêu đen vẫn có thể giúp bạn giảm cân. Phần vỏ bên ngoài của hạt tiêu có chứa những dưỡng chất hỗ trợ cho việc phá vỡ những tế bào chất béo, giúp đốt cháy nhiều calo.  

Tác dụng thần kỳ chữa vô cùng nhiều bệnh từ hạt tiêu
Những bài thuốc dân gian chữa bách bệnh từ quả khế chua
Với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào vitamin C, B1, B2, B3, B6, protein, glucid, lipid, chất xơ, sắt, kẽm…, quả khế mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn