Tại sao ban thờ gia tiên đại kỵ thức ăn có tỏi nhưng ban Thần Tài lại cần đặt tỏi cho linh nghiệm?

08:52, Thứ bảy 30/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Trong thờ cúng gia tiên, thờ Phật, thờ Thần Tài có những điều vô cùng khác nhau khi chuẩn bị mâm lễ nên gia chủ cần chú ý.

Đối với việc thờ Phật và thờ gia tiên, gia chủ cần tuyệt đối tránh xa những cúng phẩm có mùi hành tỏi. Nhưng nếu trên ban Thần Tài thì gia chủ cần đặt cả đĩa tỏi. 

Trong văn hóa tâm linh thờ cúng của người Việt, tỏi là một trong những yếu tố rất được chú ý. Tỏi được cho là dùng để trừ ta ma, đạo chích. Tỏi có mùi hăng mạnh nồng không thanh tịnh. Thế nên với mỗi cúng phẩm ở ban thờ khác nhau thì gia chủ cần đặc biệt chú ý tới cúng phẩm tỏi.

toi-thap-huong-than-tai

Phật thánh kiêng tỏi

Trong các thuyết liên quan tới nhà Phật thì Phật dạy Phật tử cần tránh xa ngũ vị tân (tỏi, hành, hẹ, kiệu, hưng cừ). Đây là các loại gia vị cay nồng nóng, có mùi dễ kích động làm tính khí bị kích động và kích dục gây ra tà ý tà dâm tà kiến. Hơn nữa các gia vị này có mùi cay nồng không thanh tịnh cho việc tu hành. Do vậy nhiều người theo Phật giáo sẽ kiêng những gia vị này. Cũng bởi vì thế nên khi cúng Phật sẽ kiêng tất cả những món ăn có dính tới các gia vị này để đảm bảo sự thanh tịnh, tôn kính. 

Các ban thờ thánh cũng kiêng tỏi vì tỏi cũng có mùi hăng nồng không thanh tịnh nên cũng không dâng lên ban thờ thần thánh khác.

ban-tho-gia-tien-ky-toi

Ban gia tiên kiêng hành tỏi

Trong thờ cúng gia tiên, hỏi tỏi là mùi vị cay nồng gây ô uế trên ban thờ. Hơn nữa theo thuyết dân gian tỏi, hành cay nồng là đuổi ma kỵ vong hồn. Do đó khi đặt hành tỏi, món ăn có hành tỏi lên ban thờ gia tiên tức là gia tiên không thể về an ngự, giống như dán bùa chống vào nhà. Bởi thế tỏi và những món ăn có vị tỏi không thể đặt lên cúng trên ban gia tiên. Đặt những món đồ này thắp hương gia tiên là bất kính với tổ tiên giống như việc khi thắp hương nhưng đóng kín tất cả các cửa không mở lối cho ông bà tổ tiên về ngự vậy.

ban-tho-than-tai

Ban Thần Tài cần tỏi để gia hộ tăng cường tài lộc

Riêng với tục thờ cúng Thần Tài thì tỏi lại là cúng phẩm quan trọng. Người ta có thể mua cả đĩa tỏi đặt lên ban thờ Thần Tài, thậm chí tỏi còn được kết thành những tràng hũ to để đặt cúng lên ban Thần Tài.

Theo truyền thuyết Thần Tài là vị thần cai quản kho khố giúp gia chủ làm ăn thịnh vượng. Thờ cúng Thần Tài trong giới kinh doanh mong làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt, khách hàng đông đúc, doanh số gia tăng, thu nhập dồi dào, tiền về ào ào. 

Thần Tài được dân gian cho là vị thần có sở thích ăn tỏi và ăn thịt quay nên đây là hai cúng phẩm được Thần Tài ưng ý.

Hơn nữa Thần Tài ban ngày thì thu hút tài lộc gia tăng tài vận làm ăn cho gia chủ, giúp gia chủ kinh doanh may mắn, tài lộc dồi dào giàu sang phú quý còn ban đêm Thần Tài cùng Thổ địa bảo vệ gia chủ khỏi sự quấy phá của tà ma đạo chích. Trong khi đó theo niềm tin dân gian thì ma quỷ đạo chích rất sợ tỏi. Tỏi có thể khống chế công năng phá hoại của ma quỷ đạo chích. Thế nên việc thờ cúng tỏi trên ban Thần Tài vừa là cúng phẩm dâng lên thần tài để thể hiện lòng biết ơn của gia chủ, để cầu xin Thần Tài ban phát tài lộc, vừa là để tăng thêm công năng cho Thần Tài, Thổ địa chống lại đạo chích ma quỷ để gia hộ cho gia chủ bình an làm ăn gặp nhiều may mắn phát đạt. 

Chính vì các lẽ trên nên trong gia đình khi thờ cúng cần chú ý các cúng phẩm đặt lên ban thờ. Việt Nam là nước đa tôn giáo và đa thần. Nên trong một gia đình có thể thờ Phật thờ gia tiên và cả ban thờ thần. Vì thế khi chuẩn bị lễ lạt thờ cúng nên lưu ý. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên