Tại sao hoa đu đủ đực được ca ngợi? Hoa đu đủ cái thay thế được không? Cách phân biệt hoa cái hoa đực

( PHUNUTODAY ) - Khi nói tới dược tính của hoa đu đủ người ta đều nhắc hoa đu đủ đực, vậy còn hoa đu đủ cái thì sao?

Đu đủ là loại cây lưỡng tính có cả hoa cái và hoa đực. Cây đủ đủ đực là cây thân nhỏ, cho trái nhỏ, ít trái, hoa mọc thành chùm dài. Cây đu đủ đực cho rất nhiều hoa và ít quả, quả ăn không ngon. Trong quả thì có hạt màu trắng không đen như quả đu đủ cái. Hoa đu đủ cái mọc ở sát thân không theo chùm.

Trong y học cổ truyền và dân gian dùng hoa đủ đủ đực để chữa nhiều bệnh. Đây là một loại thảo dược quý.

cay du du duc

Hoa đu đủ đực có thể trị ho, viêm phổi khản tiếng, tình trạng mất tiếng rất tốt. Trong tình trạng ho gà hay sổ mũi thì dùng nước hoa đu đủ đực để ngậm, uống nhỏ mũi rất tốt. Hoa đu đủ đực còn được cho là có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, loại bỏ tế bào lạ khỏi cơ thể. Hoa đu đủ đực cũng được cho là thông tiểu, đánh bật sỏi thận. Đặc biệt trong hoa đu đủ đực có isothiocyanates có công dụng hỗ trợ điều trị khối u. Hoa đu đủ đực còn chứa nhiều chất đạm, axit gallic, phenol,… Đây là các chất giúp chống oxy hóa tê bào, đồng thời ngăn ngừa ung thư, tiểu đường,…Hoa đu đủ chứa nhiều vitamin A, C, E cùng các khoáng chất giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể.

Trong khi đó hoa đu đủ cái hoa to, mọc sát thân cây để ra quả. Cây đu đủ cái trồng mục đích chủ yếu để lấy quả. Dược tính của hoa đủ đủ cái có nhưng không bằng hoa đu đủ đực. Bởi vậy người ta dùng hoa đu đủ đực để phơi khô, ngâm mật ong làm dượ liệu chứ không dùng hoa đu đủ cái.

Giá hoa đu đủ đực trên thị trường hiện nay tương đối cao. Vì thế nếu không cẩn thận bạn có thể mua phải hoa đu đủ cái trà trộn lẫn vào đu đủ đực. Đặc biệt khi mua hoa sấy khô thì khó phân biệt hơn.

Phân biệt hoa đu đủ đực và đu đủ cái

Khi bạn đi thực tế nhìn cây thì bạn sẽ dễ dàng phân biệt được cây nào là cây cái cây đực. Cây đu đủ đực chủ yếu là hoa và hoa mọc thành chùm. Trong khi hoa đu đủ cái chỉ mọc sát vào thân cây và nhiều quả.

Khi mua dược liệu tươi bạn thấy người ta giao hoa mọc chùm, ít hoa rụng thì đó là đu đủ đực. Còn nếu toàn hoa rời đó là đu đủ cái. Nếu nhìn bông hoa rời thì tương đói khó phân biệt. Hoa đu đủ đực có 5 cánh có nhụy ở giữa, còn hoa đu đủ cái thường sẽ có đài to hơn (để thành quả). Chính vì thế nên khi mua bạn cần chú ý để chọn hoa đu đủ đực mới phát huy công dụng dược tính.

Mặc dù hoa đu đủ đực tốt nhưng phụ nữ có thai, trẻ em dưới 1 tuổi không nên sử dụng loại hoa này.

ngam hoa du du duc

Công dụng nổi bật của hoa đu đủ đực

Trị ho

Hoa đu đủ chứa nhiều hoạt chất như acid gallic, phenol, chất chống oxy hoá,... tác dụng kháng khuẩn, chống viêm từ đó giúp cải thiện tình trạng ho do viêm họng.

Cải thiện bệnh đường tiêu hóa

Hàm lượng vitamin C, E trong hoa đu đủ đực khá cao nên có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Bên cạnh đó, men papain của hoa đu đủ đực cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, ngăn ngừa táo bón.

Ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Hoa đu đủ đực giàu beta-carotene giúp bổ máu, thông huyết, giúp điều hòa tim mạch và giữ cho trái tim luôn trong trạng thái khỏe mạnh.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Hoa đu đủ đực được đánh giá cao trong kiểm soát tiểu đường. Đu đủ đực kích thích cơ thể sản sinh insulin nên kiểm soát tốt hơn đường huyết phòng biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn