Tại sao người xưa dặn Tết Đoan Ngọ không soi gương đêm không đi ngủ muộn? Đại kỵ tránh gì?

09:52, Thứ bảy 08/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa những việc làm này sẽ khiến cho con người gặp nhiều xui xẻo.

Tết Đoan Ngọ tà khí lên cao

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào 5/5 âm lịch là thời điểm nắng nóng bắt đầu mạnh. Nắng nóng quá mạnh, tà khí lên. Đoan Ngọ trong truyền thuyết là ngày sâu bọ hung dữ hoành hành, âm khí mạnh, tà khí lớn. Do đó người xưa làm lễ thắp hương cúng tế ngày 5/5 với ý nghĩa diệt trừ sâu bọ tà ma chướng khí. Nổi bật trong tết Đoan Ngọ là ăn uống cơm rượu nếp, hoa quả chua chát dể diệt trừ sâu bọ, ăn thịt vịt trấn áp tà khí, nhuộm móng tay để cầu may mắn, đuổi ma quỷ.

Và trong dịp 5/5, ông bà hay nhắc con cháu những điều kiêng kỵ để tránh tà khí, ma quỷ theo đuổi như là không soi gương đêm, không đi ngủ muộn.

Người xưa dặn đừng soi gương khi về đêm

Người xưa dặn đừng soi gương khi về đêm

Vì sao không soi gương đêm?

Gương là một vật dụng để làm đẹp, hỗ trợ bạn nhìn thấy hình ảnh của mình. Nhưng gương cũng là một vật phong thủy quang sát để tị sát. Gương có thể hút tà khí và nhiều loại khí khác. Ban đêm khi con người đi ngủ thì khí sẽ không được bổ sung đầy đủ, chính vì thế, phải có thời gian để khí tích tụ vào cơ thể. Do đó nếu soi gương ban đêm sẽ khiến con người bị hút mất khí nên dễ sinh bệnh ốm đau. Hơn nữa 5/5 là lúc tà khí lên cao nên nếu soi gương đêm còn có thể khiến bạn dễ nhìn thấy ma quỷ và những điều sợ hãi gây hoảng loạn mệt mỏi, bệnh tật. Ban đêm cũng là lúc nên được nghỉ ngơi tránh soi gương vì soi gương đêm còn bị cho là không đoan chính lẳng lơ. Người xưa thường dùng vải phủ lên gương khi tối trời là vậy. Dịp tết Đoan Ngọ 5/5 ma quỷ hoành hành thì càng không ên soi gương.

Vì sao không đi ngủ muộn

Ngủ là lúc rất quan trọng để dưỡng khí và phục hồi cơ thể. Tết Đoan Ngọ nắng nóng, ban ngày khó ngủ mệt mỏi thì ban đêm càng cần ngủ để phục hồi. Hơn nữa đêm 5/5 âm khí hoạt động mạnh, tà khí dâng cao, con người thức đêm dễ bị hao tổn khí, dễ bị ma nhập, bị bệnh tật hoành hành.

Đi ngủ muộn gây hại cơ thể nhất là dịp 5/5

Đi ngủ muộn gây hại cơ thể nhất là dịp 5/5

Thông thường thì con người cũng không nên đi ngủ muộn. Dịp 5/5 là lúc dịch bệnh lên cao thì càng cần đi ngủ sớm để bảo vệ sức khỏe giúp cơ thể cường tráng, chống lại nắng nóng và bệnh tật.

Việc đi ngủ sớm cũng tránh cho bạn gặp phải ma quỷ, tránh nỗi sợ hãi hoảng loạn về đêm. 

Bởi vậy nên người xưa mới khuyên con cháu Tết Đoan ngọ chớ đi ngủ muộn và không nên soi gương đêm. Ngoài ra khi Tết Đoan Ngọ tới, người xưa còn có tục nhuộm móng tay để sáng hôm sau mong tay đỏ rực mang lại may mắn. Màu đỏ có tính trừ tà. Nên ngoài nhuộm móng tay thì có thể mang túi thơm, đeo sợi chỉ đỏ vòng dâu để mong may mắn.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên