Vì sao người xưa sợ khi thấy tre trúc nở hoa? Nhà bạn có cây tre trúc cảnh không?

20:36, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây cảnh nở hoa đa phần là điềm may mắn nhưng khi cây tre trúc mà nở hoa thì nhiều người lại sợ.

Nỗi khiếp sợ khi tre trúc nở hoa

Trong dân gian lưu truyền rằng tre trúc nở hoa là tai ương tới. Cây tre trúc vốn dĩ là cây trồng phát triển rất chậm. Chúng sống được cả trăm năm nhưng ít ai có thể thấy hoa của chúng. Tre trúc âm thầm phát triển từ khi còn là măng, vài năm măng mới nhô khỏi mặt đất rồi lại rất nhiều năm mới có thể ra hoa. 

Tre trúc thường phải rất già thì mới ra hoa. Thế nên không phải ai cũng được nhìn tre trúc nở hoa. Theo sinh lý của cây thì đa phần tre trúc nở hoa là lúc chúng rất già, nở hoa xong thì lụi tàn rồi chết. Dấu hiệu nở hoa giống như rực rỡ một lần rồi tàn lụi. Bởi thế tre trúc mà nở hoa là điềm báo không tốt lành.

Hoa tre trúc lạ nhưng không phải hoa đẹp

Hoa tre trúc lạ nhưng không phải hoa đẹp

Hơn nữa xa xưa khi tre trúc nở hoa thì thường vào năm hạn hán nặng. Hạn hán ảnh hưởng vô cùng lớn tới sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt. Bởi hạn hán thì gây ra thiếu nước. Với người xưa khi công nghệ thô sơ, sống dựa vào thiên nhiên thì hạn hán là tai họa lớn gây ra đói kém, chết đói.

Người ta nhận thấy rằng năm nào hạn hán nặng thì tre trúc nở hoa, khi nào tre trúc nở hoa thì hạn hán tới. Bởi vậy dân gian từ đó rất sợ khi nhìn thấy tre trúc nở hoa bởi chúng đi liền với những nỗi sợ về thiên tai hạn hán, khó khăn, mất mát.

Khi tre trúc nở hoa thường gắn với tai họa hạn hán

Khi tre trúc nở hoa thường gắn với tai họa hạn hán

Cây tre trúc cảnh nở hoa thì nên làm gì?

Nhà bạn có trồng tre trúc cảnh không? Tre trúc là cây đặc trưng cho văn hóa Việt Nam. Lũy tre làng bây giờ đã lùi vào dĩ vãng nhưng nhiều nhà còn trồng tre trúc cảnh. Tre trúc là loại cây biểu trưng cho tinh thần trượng nghĩa, người quân tử. Trồng tre trúc cảnh mang vẻ đẹp bình dị nhưng thể hiện ý chí mạnh mẽ, lòng kiên trung của gia chủ.

Ngày nay tre trúc cảnh trở thành cây phong thủy và mang ý nghĩa tốt lành, mang ý nghĩa trang trí. Nhiều nhà trồng tre trúc cảnh quanh tường nhà tạo nên cảnh đẹp thơ mộng. Tre trúc cảnh thường là những loại tre trúc thân nhỏ, dáng thấp.

Nên di dời nếu tre trúc có biểu hiện chết, suy tàn

Nên di dời nếu tre trúc có biểu hiện chết, suy tàn

Khi tre trúc cảnh nở hoa thì thường chúng sẽ chết và rất lâu mới mọc lên cây mới. Do đó theo phong thủy thì tre trúc nở hoa là dấu hiệu không tốt lành. Nhưng vì tre trúc là loại cây rất hiếm khi ra hoa nên sẽ trở thành điều lạ.

Bởi thế nhiều gia đình sẽ không ngại để tre trúc nở hoa trong nhà để chiêm nghiễm một sự lạ hiếm có. Ngày nay hạn hán vẫn là thiên tai nhưng không phải nỗi khiếp sợ như xa xưa. 

Thế nên nếu bụi tre trúc cảnh nở hoa, mà cây không có dấu hiệu chết thì bạn vẫn hoàn toàn có thể để lại trong nhà chiêm ngưỡng. Trong trường hợp cây không may suy yếu, chết, héo khô thì nên chú ý di chuyển chúng ra ngoài.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: tre trúc trổ bông