Thêm một thìa dầu ăn vào nước luộc rau củ quả, công dụng bất ngờ nhất là mùa hè, lưu lại làm theo ngay

19:07, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Luộc rau củ quả mà cho thêm một thìa dầu ăn là bí kíp mà nhiều đầu bếp kinh nghiệm áp dụng, bảo sao món rau luộc của nhà hàng cũng đắt.

Rau củ quả luộc tưởng rất dễ làm nhưng không phải, có người luộc bị chín quá, người luộc sượng quá, đặc biệt luộc xong mất màu tự nhiên của rau củ, để nhanh bị thiu bị đỏ ăn mất ngon.

Trong khi đó nhiều đầu bếp nhà hàng luộc xong để phục vụ tới chiều mà rau củ quả vẫn xanh ngon.

Để rau củ quả luộc xong giữ được màu tự nhiên đẹp bạn cần lưu ý:

Chọn rau củ tươi ngon: Rau củ quả muốn luộc cho xanh ngon thì phải chọn được loại tươi ngon, còn xanh, không bị để lâu. Bởi rau củ để lâu thì diệp lục tố đã hỏng, màu tự nhiên đã bị mất khi luộc dễ bị đỏ.

Luộc phải đủ ngập nước: Rau củ quả khi luộc phải nhấn chìm vào nước sôi để giữ màu tươi tự nhiên.  Nếu luộc quá ít nước, thành phần chất màu của rau củ không chín ngay dễ bị thâm đen. 

Rau củ quả luộc muốn giữ màu tươi xanh ngon cần chú ý bí kíp khi luộc

Rau củ quả luộc muốn giữ màu tươi xanh ngon cần chú ý bí kíp khi luộc

Chỉnh lửa cho nước sôi nhanh: Nước luộc rau phải đủ và lửa phải to để nhanh sôi trở lại sau khi nhúng rau củ vào. Việc nhanh sôi trở lại giúp giữ màu tự nhiên của rau củ. Do đó bạn chú ý nếu nấu bếp điện yếu thì không thể bắc một nồi to lên luộc, nồi to thì phải dùng bếp gas lửa to chẳng hạn. Còn không thì bạn cần luộc nhiều lượt.

Thêm chút muối vào luộc: Muối cho vào nước luộc giúp rau củ quả không bị nhạt, đậm vị, ăn ngon hơn. Hơn nữa muối cũng giúp rau củ quả giữ màu tốt hơn.

Khi luộc nên mở vung: Luộc rau củ quả nên mở vung nồi thì rau củ sẽ giữ màu đẹp hơn.

Dầu ăn hoặc mỡ lợn bí kíp quan trọng: Chất béo từ dầu hoặc mỡ lợn sẽ tạo lớp màng phủ bên ngoài rau củ  nên giữ màu cho rau củ đẹp hơn tự nhiên hơn. Hơn nữa dầu mỡ giúp tạo lớp bảo vệ chống vi khuẩn xâm nhập nên giữ được lâu hơn. 

Dầu ăn giúp tạo lớp màng bảo vệ rau củ quả khi luộc

Dầu ăn giúp tạo lớp màng bảo vệ rau củ quả khi luộc

Sốc nhiệt: Khi luộc rau củ quả còn một biện pháp là sốc nhiệt để giữ màu. Ngay khi vớt rau củ ra hãy cho vào thau nước đá để sốc nhiệt giúp giữ màu.

Vớt và để nhanh bay hơi: Rau củ quả khi luộc xong, vớt ra thì cần để trong đĩa rộng cho rau củ quả nhanh bay hơi, việc om trong hơi lâu cũng làm biến màu nhanh.

Tại sao dầu mỡ có tác dụng?

Dầu ăn hoặc mỡ sẽ tạo một lớp màng bảo vệ bên ngoài thực phẩm vừa chống vi khuẩn xâm nhập vừa giúp giữ màu lâu hơn.

Bởi thế khi luộc rau củ mà thêm dầu mỡ vào thì sẽ thấy rau củ quả đẹp màu và lâu bị mất màu hơn.

Thời điểm thích hợp cho dầu mỡ vào là ngay trước khi vớt rau củ quả ra. Hơn nữa dầu ăn còn có công dụng giúp cho rau củ luộc mềm nhưng không bị nhũn. Dầu mỡ cũng giúp cho món rau củ quả luộc ăn ngậy vị hơn. 

Nhưng lưu ý nên dùng các loại dầu ăn không mùi để không làm ảnh hưởng mùi vị của rau củ quả luộc. Còn dùng mỡ thì nên dùng mỡ lợn bởi mùi mỡ gà, mỡ bò sẽ nặng mùi át mùi tự nhiên của rau củ quả luộc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên