Tại sao thời tiết lạnh giá xuống 0 độ các bà mẹ Bắc Âu vẫn để con ngủ trưa ngoài trời?Kinh nghiệm bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Trong cái giá lạnh xuống âm độ của Bắc Âu người ta vẫn thấy những chiếc xe nôi có những em bé đang nằm ngủ ở ngoài trời

Có lẽ điều này gây ngạc nhiên với rất nhiều cha mẹ Việt Nam. Việc ngủ ngoài trời với trẻ nhỏ đã ngạc nhiên, ngạc nhiên hơn là ngay cả thời tiết mùa đông lạnh giá, có tuyết nhiệt độ âm thì các bà mẹ Bắc Âu vẫn để xe đẩy đậu bên ngoài cửa hàng, quán cà phê, công viên, và những em bé được quấn tã ấm áp vẫn ngủ say. 

Các bà mẹ ở đây tin rằng tiếp xúc với vùng hoang dã băng giá có thể củng cố hệ thống miễn dịch của trẻ em, mặc dù điều đó chưa bao giờ được chứng minh bằng một nghiên cứu khoa học nghiêm túc.

thoi-tiet-lanh-tre-ngu-ngoai-troi-bac-au

Kinh nghiệm này đã có nhiều năm ở khu vực này. Nhạc sĩ người Đan Mạch Amalie Bruun đã chia sẻ một bài đăng trong đó cô cho biết cậu con trai 4 tháng tuổi của mình dành hầu hết thời gian ngủ ngoài vườn của họ. Bài đăng này đã thúc đẩy các bậc cha mẹ Bắc Âu khác chia sẻ kinh nghiệm của họ với cách thực hành tương tự, nhưng nó không chỉ dừng lại ở họ.

Một số trung tâm giữ trẻ ở Thụy Điển cũng cho trẻ nghỉ trong tời tiết giá lạnh. Ví dụ trường Forskolan Orren, một trường mầm non ở Stockholm, cho tất cả trẻ em ra ngoài ngủ cho đến khi chúng được 3 tuổi. Một nhóm ở trường này dành toàn bộ thời gian ở bên ngoài, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều hằng ngày!

Ở các nước Bắc Âu như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy hoặc Phần Lan người ta có thể dễ dàng nhìn thấy những chiếc xe đẩy và xe nôi lặng lẽ ngồi một mình với em bé đang ngủ bên trong, ngay cả trong một ngày mùa đông lạnh giá.

Ngay cả dưới 0 độ họ vẫn cho con ngủ trong nôi ngoài trời. Nhiều cha mẹ ở đây tin rằng ngủ như thế hỗ trợ tăng nhiều khía cạnh sức khỏe khác nhau cho con họ. Họ cho rằng ngủ trưa trong không khí trong lành, dù là mùa hè hay cao điểm mùa đông, sẽ làm giảm nguy cơ trẻ mắc các bệnh như ho và cảm lạnh. Họ cũng khẳng định rằng trẻ sơ sinh của họ ngủ ngon hơn khi ở bên ngoài.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 với các bậc cha mẹ ở miền bắc Phần Lan cho thấy trẻ em ngủ trưa lâu hơn khi ở ngoài trời. Họ phát hiện ra rằng quá trình này thường bắt đầu khi trẻ được 2 tuần tuổi và thường được thực hiện một lần một ngày. Các bậc cha mẹ cho biết họ rất vui khi cho con mình ngủ ngoài trời ở nhiệt độ lạnh tới -15°C (5°F), giúp chúng thoải mái bằng cách quấn chúng trong quần áo len và áo khoác ngoài.

Chưa có nhiều nghiên cứu rõ ràng về điều này nhưng nhiều bậc cha mẹ ở đây cho biết con họ có xu hướng ngủ lâu hơn khi đặt ở bên ngoài trời. Có tới 66% cha mẹ Phần Lan cho biết con họ tỏ ra năng động hơn sau khi ngủ trưa ngoài trời so với ngủ trưa trong nhà, trong khi 88% cho biết trẻ “rõ ràng rất thích” ngủ ngoài trời.

tre-so-sonh-troi-lanh

Ngủ ngoài trời truyền thống từ lâu

Các bậc cha mẹ Bắc Âu không lạ gì với cách cho trẻ ngủ ngoài trời như thế này. Thậm chí điều này còn được các nữ hộ sinh khuyến khích. Việc cho trẻ sơ sinh ngủ trưa bên ngoài được cho là có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của trẻ, giúp hỗ trợ anang cao sức khỏe và đó như một truyền thống lâu đời trong cách nuôi dạy con ở đây.

Nhiều bậc cha mẹ Bắc Âu tin rằng không có thời tiết xấu chỉ có quần áo không đủ ấm cho trẻ. 

Chính vì niềm tin đó nên trẻ nhỏ ở Bắc Âu có thể ra ngoài vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, miễn là chúng ăn mặc chỉnh tề. Các nhà giáo dục ở Đan Mạch và Thụy Điển cũng áp dụng khái niệm tương tự vào việc giảng dạy khi họ khuyến khích không gian học ngoài trời và cho trẻ học trong rừng. 

tre-bac-au-ngu-troi-lanh

Chuyên gia cảnh báo

Mặc dù hầu hết các trải nghiệm của phụ huynh đều tích cực, các chuyên gia và chuyên gia tư vấn vẫn cảnh giác với thực tế này. Trẻ sơ sinh ngủ trưa trong nhiệt độ đóng băng có thể có những lợi ích nhưng cũng có những rủi ro khi thời tiết quá lạnh. Cơ thể trẻ sơ sinh chưa điều chỉnh được thân nhiệt như người lớn nên nhiệt độ của em bé có theere giảm nhanh gấp bốn lần so với người lớn Do đó để trẻ ngủ ngoài trời nếu không chú ý giữ ấm cho trẻ, khả năng trẻ bị hạ thân nhiệt có thể tăng lên rất nhiều.

Ở khu vực này họ cũng khá yên tâm vì Bắc Âu là một vùng đất khá an toàn ít tội phạm. NHư nhiều quốc gia khác để trẻ ngủ ngoài trơi, chỉ cần sơ sểnh lơ đãng có khi con còn bị bắt cóc.

Do đó việc trẻ ngủ ngoài trời vẫn là một cách tham khỏa và như một phong tục của vùng miền chưa được nhà khoa học nghiên cứu chứng minh xem lợi ích thực sự của việc này ra sao. Do đó các bà mẹ đừng liều mạng áp dụng theo bởi có thể không phù hợp hơn nữa dù đó là tập tục thì họ đã đảm bảo quần áo và đồ dùng rất tốt, môi trường không khí lạnh nhưng trong lành mới dám cho con ngủ ngoài trời, và tất nhiên thậm chí ngay cả quần áo, xe nôi xe đẩy của họ cũng được chuẩn bị rất kỹ càng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn