Thần dược giúp cả đời khỏe mạnh - trường sinh mà người Việt đang thờ ơ ném bỏ

( PHUNUTODAY ) - Thần dược giúp cả đời khỏe mạnh - trường sinh mà người Việt đang thờ ơ ném bỏ hãy biết để tận dụng ngay.

 

cu-au-1

 

Mùa hè trời nắng gắt, oi nồng thường gây một số bệnh: say nắng say nóng, cảm sốt, cơ thể bị mất nước, mệt mỏi, trẻ nhỏ bị rôm sảy, mụn nhọt...

Vì vậy, nên lựa chọn những loại thức ăn có công dụng thanh nhiệt, giải độc và bổ dưỡng âm khí để giúp cơ thể thêm khỏe mạnh. Xin giới thiệu cách dùng củ ấu - một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao lại giúp giải khát, chống nắng nóng, chống suy nhược rất tốt.

Nhân sâm của người nghèo

Chỉ với 30.000 đồng là bạn đã có ngay một kg củ ấu thơm ngon, bùi béo. Nhiều người dân miền Tây quen gọi củ ấu là nhân sâm của người nghèo vì chúng chữa được nhiều chứng bệnh nguy hiểm nhưng giá cả lại vô cùng bình dân. Củ ấu có tên khoa học Trapa cochinchinensis Lour, thuộc họ Ấu – Trapaceae hay còn gọi là ấu trụi, ấu nước, hạt dẻ nước. Trong Đông Y, củ ấu vị ngọt, tính mát; vào tỳ, vị.

Các thành phần của cây củ ấu đều được coi như một vị thuốc. Thân cây vị ngọt chát, tính bình, có tác dụng tiêu viêm giải độc. Củ ấu có tác dụng ích khí kiện tỳ, thanh thử giải nhiệt lương huyết, trừ phiền chỉ khát, đặc biệt là có hiệu quả cao trong mùa nắng nóng ở Nam bộ.

Các nhà khoa học lẫn chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, trong củ ấu có nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe thiết yếu như nhiều gluxit, đường glucô, protein… Trong 100g củ ấu có khoảng 48,2g nước, 3,4g protein, 32,1g chất bột đường, 3,3g đường, 17,6mg can-xi, 0,4mg kẽm, 0,7mg sắt, 0,8mg natri, 468mg kali và khoảng 730 calorie.

Một chế độ ăn có củ ấu một cách vừa phải chính là chìa khóa giữ vững sự trường sinh, ngăn chặn các tiến trình lão hóa ngay từ bên trong. Đây là loại thực phẩm lành mạnh, an toàn và không kém nhiều đối tượng sử dụng như các loại thực phẩm khác.

cu-au

 

Ngăn ngừa bướu cổ và các vấn đề tuyến giáp

Bướu cổ không phải là một bệnh quá nguy hiểm nhưng chúng cũng “không phải dạng vừa” vì kéo theo khá nhiều biến chứng khó lường. Căn bệnh này thường có liên quan đến tuyến giáp và xuất hiện chủ yếu ở những vùng nông thôn nơi mà nhận thức người dân còn khá kém.

Nhiều người không có thói quen ăn muối chứa I-ốt nên khiến tình trạng bệnh vẫn chưa được kiểm soát. Nhưng giờ đây bạn có thể yên tâm vì chỉ với một củ ấu nhỏ xíu thì tình hình cũng đã được giải quyết dứt điểm.

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá, ngoài việc ăn muối chứa I-ốt thì một chế độ ăn vừa phải có củ ấu sẽ giúp bạn hạn chế được căn bệnh này. Việc ăn củ ấu thường xuyên sẽ giúp ngừa rối loạn chức năng tuyến giáp, làm cân bằng lượng muối khoáng trong cơ thể, hạn chế những chứng bệnh có liên quan đến bướu cổ và tuyến giáp. Vừa ăn ngon lại có sức khỏe, một công đôi việc phải áp dụng ngay thôi.Củ ấu cung cấp nhiều i ốt hạn chế các chứng bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Điều trị bệnh trĩ, khắc phục mụn nhỏ sưng viêm

Củ ấu là một trong những loại thực phẩm quen thuộc của khu vực miền Tây sông nước có thể điều trị các chứng bệnh do nhiệt trong cơ thể. Trong đó phổ biến nhất chính là mụn nhọt và các vấn đề ngoài da phổ biến khác.

Trẻ bị sinh nhiệt, nóng hừng hực hay bị nổi ghẻ nhọt trong dân gian thường lấy nguyên củ ấu đốt thành than, thêm ít chu sa, băng phiến nghiền thành bột rồi trộn với nước sôi để nguội cho sền sệt. Hàng ngày lấy hỗ hợp đó bôi lên chỗ ghẻ nhọt sẽ hết sưng, đau ngứa. Cùng với đó lấy ruột ấu nấu cháo cho trẻ ăn, ghẻ nhọt sẽ càng mau hết lại mau liền sẹo.

Ngoài ra, vỏ củ ấu sấy khô, tán thành bột trộn đều với dầu mè bôi lên búi trĩ mang lại hiệu quả rất tốt. Chúng giúp giảm đau, hạn chế tình trạng sưng viêm và giúp búi trĩ thu nhỏ lại. Củ ấu được cho là khắc tinh của bệnh trĩ qua mọi thời đại.

cu-au1

 

Món ăn từ củ ấu

Củ ấu ăn tươi: củ ấu tươi, liều lượng thích hợp, rửa sạch, bỏ vỏ ăn sống. Dùng cho các trường hợp say nóng, say nắng, sốt mất nước, khát nước, kích thích, bồn chồn.

Xi rô nước ép củ ấu: củ ấu 250g, nấu chín trong 1 giờ, ép lọc lấy nước, them đường, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng cho các trường hợp huyết nhiệt, kinh nguyệt quá nhiều, trĩ xuất huyết, đau rát hậu môn.

Củ ấu luộc chín: củ ấu già 150 luộc chín, bóc bỏ vỏ ăn, mỗi ngày 2 lần. Dùng cho các trường hợp tỳ hư, tiêu chảy, mệt mỏi, mất sức.

Củ ấu bung nhừ: củ ấu (bóc bỏ vỏ) 20 - 30g, thêm nước, đun nhỏ lửa nấu thành dạng canh cháo. Cho ăn ngày 2 lần. Có tác dụng điều trị bổ trợ cho trường hợp ung thư tử cung, ung thư dạ dày ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link