Thầy giáo cho học sinh đóng cảnh ân ái khi tái hiện tác phẩm văn học trên sân khấu

( PHUNUTODAY ) - Một thầy giáo đã bị đình chỉ giảng dạy vì để cho học sinh đóng cảnh nhạy cảm khi sân khấu hóa tác phẩm văn học.

Giáo viên dạy môn Ngữ Văn, Phạm Quốc Đạt ở trường THPT Võ Trường Toản (TP. HCM) vừa bị nhà trường đình chỉ giảng dạy trong thời gian 12 tháng vì cho học sinh đóng cảnh nhạy cảm khi sân khấu hóa tác phẩm văn học.

Sân khấu hoá tức là cho học sinh đóng vai các nhân vật trong tác phẩm văn học, được coi là sáng tạo trong cách dạy văn, giúp học sinh hiểu và cảm nhận tốt hơn tác phẩm. Nhưng trong trường hợp này, sự sáng tạo đã không nhận được sự đồng tình của nhà trường.

Thầy giáo Phạm Quốc Đạt.

Thầy giáo Phạm Quốc Đạt.

Cụ thể, học sinh lớp 11 tại trường sân khấu hóa phân đoạn nhân vật Tám Bính bị hãm hiếp trong tác phẩm “Bỉ vỏ” của nhà văn Nguyên Hồng. Ngoài ra, đoạn cô Tuyết và Xuân tóc đỏ ân ái với nhau trong “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng cũng được học sinh tái hiện.

Hai clip trong vở kịch này bị “rò rỉ” lên mạng. Cảnh sân khấu hóa này bị nhiều giáo viên trong trường phản đối, một số phụ huynh gửi đơn lên nhà trường. Tháng 1/2019, lãnh đạo trường ra quyết định kỷ luật giáo viên này vì nhiều lỗi, trong đó có nội dung là cho học sinh diễn kịch “không phù hợp với lứa tuổi”, “diễn những cảnh nhạy cảm”… Ông Đạt bị cảnh cáo, không được giảng dạy, làm chủ nhiệm trong thời gian 12 tháng, chuyển về làm công tác thư viên của nhà trường.

Một trong những cảnh sân khấu hóa tác phẩm văn học bị phản ứng.

Một trong những cảnh sân khấu hóa tác phẩm văn học bị phản ứng.

Về vấn đề này, thầy giáo Đạt cho rằng đây là cách giảng dạy thể hiện được tính nghệ thuật, giá trị nhân văn của tác phẩm, từ đó học những giá trị khác cho cuộc sống. 

Ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng trường THPT Võ Trường Toản, Quận 12, TP Hồ Chí Minh nói rằng: "Việc đó rất nhạy cảm. Tôi không biết tôi có lạc hậu quá không nhưng việc này là không nên, hãy để các em đủ 18 tuổi."

Đối với học sinh, các em cũng cho rằng việc sân khấu hoá những đoạn trích này là cần thiết, nếu cắt đi sẽ không lột tả được số phận của nhân vật. Khi đóng, các em cũng hết sức bình thường, không có chuyện đụng chạm, dung tục giữa nam và nữ.

Việc thầy giáo Đạt bị đình chỉ chạy đã khiến cho học sinh ở trường rất buồn. Bản thân thầy Đạt cũng rất tiếc vì đã không bỏ bớt những đoạn nhạy cảm do tôn trọng sự sáng tạo, công sức của học sinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link