Thịt gà rất bổ nhưng ăn với những thứ này thì thành hại, vẫn nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Thịt gà là món ăn phổ biến và là thực phẩm bổ dưỡng thường xuất hiện trong mâm cơm của nhiều người Việt. Nhưng nhiều người còn chưa biết sự kết hợp của chúng với các thực phẩm này sẽ gây hại

Trong ẩm thực Việt Nam, thịt gà không chỉ đơn thuần là một món ăn, thịt gà còn là một loại thực phẩm quan trọng để thết đãi khách khứa bạn bè, dùng trong dịp lễ tết quan trọng. Ngày nay kinh tế phát triển nên thịt gà được dùng thường xuyên hơn. Thế nhưng cũng vì thế mà chúng ta có thể ăn thịt gà cùng nhiều thực phẩm khác và cũng ăn thịt gà với nhiều món khác nhau.

Thịt gà là loại thịt rất cao dinh dưỡng, từ đạm đến khoáng chất, vitamin. Thế nhưng đừng kết hợp thịt gà với những thực phẩm sau mà gây hại hoặc giảm tác dụng của món ăn: 

thit-ga-kieng-an-cung

Kiêng ăn thịt gà với tỏi và hành sống:

Nhiều người thích thái vài lát hành sống đặc biệt hành tím hoặc tỏi vào bát muối chấm gà luộc. Nhưng theo Đông y thịt gà tính ngọt, ấm, tỏi tính nhiệt, còn hành tính hàn. Kết hợp với nhau sẽ khiến tăng nhiệt, hay nóng lạnh giao tranh làm khí huyết bị tổn thương. Việc kết hợp trong món chấm ít nên có thể không gây hậu quả nhưng nếu bạn ăn sống hành nhiều cùng với thịt gà thì có thể gây tổn thương khí huyết.

muoi-cham-thti-ga

Kiêng ăn thịt gà với tôm

Thịt gà và tôm khi kết hợp với nhau sẽ gây hiện tượng động phong - ngứa ngáy khắp người, vì cả hai thực phẩm đều thuộc tính ôn.

Kiêng ăn thịt gà với rau cải, tỏi

Thịt gà có tính ôn, cải bẹ xanh cũng tính ôn. Vì vậy khi dùng chung với nhau thì tính ôn (ấm nóng) sẽ tăng lên gây nhiệt nhiều cho cơ thể.

Kiêng ăn thịt gà với rau răm

Rau răm rất tốt về tăng cường cơ bắp, thị lực. Tuy nhiên, hậu quả của việc ăn nhiều là khiến nam giới bị giảm ham muốn tình dục. Khi kết hợp với thịt gà thì chúng lại tạo nên chất có hại cho hệ tiêu hóa.

thit-ga-kieng-ky

Kiêng ăn thịt gà với thịt chó

Thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt nên kết hợp chúng với nhau thì  sinh ra kiết lỵ.

Kiêng ăn thịt gà với muối vừng

Thịt gà thuộc về tính phong mộc, nếu ăn lẫn muối vừng cùng thịt gà và các loại rau thơm sẽ động đến can phong, sinh ra chứng chóng mặt, run rẩy cả người. 

Kiêng ăn thịt gà với cá chép

Thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn khi kết hợp hai loại này với nhau sẽ sinh mụn nhọt.

thit-ga-kieng-an-cung-thu-nay

Đặc biệt kiêng ăn thịt gà với rau kinh giới

Thịt gà tính cam ôn, thuộc phong mộc còn kinh giới tân tán, cay nóng khi ăn hai loại thực phẩm này với nhau có thể sinh ra chứng phong ngứa.

Mặc dù việc ăn mỗi loại một ít không đủ gây ra phản ứng nhưng bạn nên đề phòng trường hợp ăn nhiều hoặc những người có cơ địa nhạy cảm khi kết hợp thực phẩm như trên rất dễ sinh hại.

Hơn nữa việc kết hợp như vậy thường xuyên có thể không đủ mạnh biểu hiện ngay ra bên ngoài nhưng chúng âm thầm hủy đi lợi ích của thịt gà

Thịt gà lá chanh sự kết hợp hoàn hảo phòng ngộ độc. 

Thịt gà lá chanh là sự kết hợp hoàn hảo nhất kể cả hương vị lẫn phương diện sức khỏe. Theo Đông y thịt gà tức kê nhục, có tính ôn, vị ngọt còn lá chanh vị cay tính ôn, tác dụng hòa đàm tiêu đàm chữa ho, sát khuẩn. dùng lá chanh với thịt gà không chỉ tạo hương thơm cho món ăn mà còn là để phòng bệnh, phòng ngộ độc. Lá chanh có tinh dầu kích thích vị giác nên khi ăn cảm thấy ngon miệng hơn. Hơn nữa thịt gà có thể gây ra dị ứng và da gà nhiều vi khuẩn nên lá chanh giúp giải ngấy và còn sát khuẩn, chống lại tình trạng đầy bụng do ăn thịt gà, đặc biệt với những người có thể trạng nhạy cảm. Lá chanh có nhiều công dụng sát trùng, kháng viêm, chống oxy hóa, kháng nấm, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy hơi chướng bụng, giảm tích tụ khí trong tiêu hóa. Bởi vậy kết hợp thịt gà với lá chanh để giúp món ăn trở nên an toàn hơn cho sức khỏe người dùng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn