Trà rất nhiều công dụng nhưng uống trà nóng hay trà đá tốt hơn? Rất nhiều người chưa biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Nước trà là thức uống vừa giúp chăm sóc sức khỏe, lại giúp tỉnh táo và giúp thư giãn dễ chịu. Nhưng uống trà nóng hay đá mới tốt?

Nước trà là loại nước uống phổ biến tại Việt Nam và là thứ nước uống được nhiều chuyên gia trên thế giới công nhận là nước uống tốt cho sức khỏe. Trong trà có nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ giảm cân, phòng ngừa chống ung thư.

Uống trà mọi người thường có thói quen là uống trà nóng hoặc trà đá. Vậy loại trà nào sẽ mang lại nhiều công dụng hơn?

uong-tra-nong-tra-da

Về vị của trà: Đồ uống lạnh thường nhạt hơn so với khi ấm và tạo cảm giác mát mẻ sảng khoái hơn. Nếu bạn muốn tận hưởng đầy đủ vị trà đậm đà thì bạn nên chọn trà nóng. Mặc dù được pha cùng công thức nhưng đá tan sẽ pha loãng cốc trà ban đầu.

Về hương thơm: Trà nóng bay hơi lên nên sẽ tạo thơm hơn. Trà lạnh vẫn thơm nhưng thoảng hơn. Nếu bạn quan tâm đến mùi thơm thì trà nóng là lựa chọn dành cho bạn. Hơn nữa trà khi uống nóng bạn có thể hít hà hương thơm. Nên điều này rất thích hợp cho ngày lạnh.

tra-nong-hay-lanh-tot-hon

Mức độ caffeine: Nếu bạn muốn mức caffeine thấp hơn hãy uống trà đá và ngược lại bởi khi uống trà đá bạn đã pha loãng trà hơn. Trà nóng có hàm lượng caffeine cao hơn vì nước nóng giúp chiết xuất caffeine trong thời gian ngắn hơn. Trà đá cần có thời gian để khuếch tán caffeine - yếu tố giúp bạn tỉnh táo, tập trung. Hàm lượng caffein trong ngày nạp vào cơ thể cũng phải tính toán số lượng cốc trà bạn uống nhiều hơn là tính chất lạnh hay nóng.

Lợi ích sức khỏe: Nghiên cứu cho thấy trà ủ lạnh trong thời gian dài có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là ngâm lá trong nước nóng. Dù vậy, sự khác biệt này không quá lớn.

Tùy thuộc vào thời tiết: Chúng ta nên uống trà nóng khi trời lạnh để giữ nhiệt còn uống trà đá khi trời ấm để làm mát cơ thể và giải khát.

Tính chất cấp nước: Trà đá ít đậm đặc sẽ có tỷ lệ nước cao hơn do đó rất tốt nếu bạn muốn bổ sung nước. Trà nóng cô đặc, đôi khi khiến bạn khát hơn.

tra-da

Hỗ trợ giảm cân: Nếu bạn đang trên hành trình giảm cân thì trà nóng là lựa chọn tốt. Trà nóng giúp phân hủy chất béo, kiểm soát cảm giác thèm ăn, từ đó ức chế cơn đói. Trà nóng cũng chứa ít calo do đó sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu của bạn. Tuy nhiên nếu uống lạnh bạn cần tiêu hao cao lo từ trong cơ thể để làm "ấm" nước lạnh do đó việc ảnh hưởng tới hiệu quả giảm cân nằm ở số lượng trà bạn uống nhiều hơn là ở tính chất lạnh hay nóng.

Chống oxy hóa: Thông thường, thực phẩm đun nóng bị giảm chất dinh dưỡng, nhưng đối với trà, sự khác biệt không đáng kể. Cả trà đá và nóng đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như nhau, nhưng lượng nạp vào thì tùy độ đậm đặc của trà mà bạn uống.

Do đó uống trà đá hay nóng thường là do sở thích của từng người và do mùa. Mùa đông bạn nên uống trà nóng thay trà đá để tránh bị viêm họng hoặc kích ứng. Tuy nhiên không nên uống trà quá nóng, bởi uống quá nóng sẽ gây hại cho thực quản của bạn. Thực quản sẽ tăng nguy cơ ung thư khi thường xuyên ăn uống đồ nóng trên 65 độ C. 

Một điều lưu ý khi uống trà đá là chú ý đá xem có sạch không bởi nhiều khi đá nhiễm khuẩn dễ làm bạn bị rối loạn tiêu hóa thậm chí có thể nhiễm khuẩn nguy hiểm. 

Dù trà có nhiều công dụng sức khỏe nhưng bạn nên chú ý không nên uống quá nhiều và tránh uống khi gần giờ đi ngủ vì chúng có thể khiến bạn khó ngủ, ngủ không sâu giấc. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn