Thói quen đang gây ra 2/3 ca tử vong mỗi năm của người Việt

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là thói quen đang gây ra 2/3 ca tử vong mỗi năm của người Việt mà nhiều người vẫn đang vô tư làm!

Theo Viện Quốc gia Mỹ về lạm dụng rượu và nghiện rượu, những ảnh hưởng ngay tức thì của rượu gồm tăng nồng độ cồn trong máu có thể xảy ra 10 phút sau ngụm rượu đầu tiên. Tuy nhiên, những tác động này là nhỏ so với tác động lâu dài rượu có thể gây ra cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng rượu có thể dẫn tới nhiều loại ung thư, gồm: miệng, thực quản, họng, gan và vú. Nó có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới hầu hết cơ quan chính của cơ thể.

nguy-hai-tu-ruou-bia

 

Người Việt uống bia rượu vô địch

Trước tình hình bệnh không lây nhiễm đang gia tăng từ năm 2012, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã nhận định: Cuộc chiến với bệnh không lây nhiễm sẽ trở thành thách thức và gánh nặng với toàn cầu và khu vực Châu Á, Thái Bình Dương.Theo điều tra của Cục Y tế dự phòng cùng với Tổ chức Y tế thế giới ở Việt Nam, hiện nay tình hình sử dụng rượu bia ở Việt Nam thực sự đáng báo động.77,3% nam giới và 11% nữ giới hiện tại đang sử dụng rượu bia.

Theo điều tra, kết quả chung cho cả hai giới là 43,8% và có xu hướng gia tăng theo thời gian.Có 44,2% số nam giới và 1,2% số nữ giới uống rượu bia ở mức nguy hại: Mỗi lần trên 6 đơn vị cồn (1 đơn vị cồn bằng 30ml rượu 40 độ hoặc 1 vại bia, 100ml vang)Có tới 45% số người sau khi uống rượu ở mức nguy hại đã điều khiển các phương tiện giao thông. Theo điều tra, số người chưa bao giờ uống rượu bia ở nam giới chỉ có 3%, nữ giới là 41%.

Bà Phạm Hoàng Anh, tổ chức HealthBridge Canada, nhận định, hiện nay tình trạng rượu bia ở Việt Nam trở thành vấn đề nan giải. Việc tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá hiện có hiệu quả hơn. Nhưng với rượu bia, được quảng cáo rầm rộ, quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng và các chương trình khác khiến việc sử dụng rượu bia trở nên phổ biến.

Ngoài ra, theo bà Hoàng Anh, giá bán rượu bia ở Việt Nam rất rẻ nên người dân vẫn có thể mua uống.Vì thế, số bệnh nhân bị xơ gan, ung thư gan, tim mạch… và hàng trăm bệnh khác đến từ bia rượu vẫn càng ngày càng tăng lên.

Rượu bia phá hủy cơ thể

Tim

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chất chống oxy hóa được tìm thấy trong một ly rượu vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, nhưng điều gì xảy ra khi một cốc trở thành một chai. Theo thời gian, sử dụng quá nhiều rượu sẽ làm yếu cơ tim, kết quả là dẫn đến bất thường lưu thông máu. Những người nghiện rượu và những người uống rượu bừa bãi thường bị một chứng bệnh gọi là bệnh cơ tim. Những người được chẩn đoán bị bệnh cơ tim do rượu có khả năng bị khó thở, rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều), mệt mỏi, gan to và ho kéo dài. Rượu có thể cũng làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và cao huyết áp.

Não

Ngoại trừ cảm giác hưng phấn ban đầu, rượu có thể có hại cho não. Bằng việc làm chậm sự tiếp nhận thông tin giữa các dẫn truyền thần kinh, ethanol trong các đồ uống có cồn cũng có thể gây tổn thương nhiều khu vực của não. Tổn thương kéo dài tới các dẫn truyền thần kinh của não có thể gây ra những thay đổi hành vi và tâm trạng như trầm cảm, lo âu, suy giảm trí nhớ và co giật.

Nghiện rượu kết hợp với dinh dưỡng kém cũng có thể gây ra hội chứng Wernicke-Korsakoff “não ướt”. Những người nghiện rượu với hội chứng não ướt bị một dạng trầm cảm được đặc trưng bởi mất trí nhớ, lú lẫn, ảo giác, mất khả năng phối hợp cơ và không có khả năng hình thành những ký ức mới.

Gan

Gan có vai trò tiêu hóa thức ăn, hấp thu dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm trùng và đào thải độc tố khỏi cơ thể. Có tới 2 triệu người Mỹ bị các bệnh về gan do sử dụng rượu quá mức. Xơ gan xếp hàng thứ 12 trong các nguyên nhân gây tử vong ở Mỹ năm 2009. Trong số hơn 31 nghìn người tử vong được báo cáo trong năm này, 48,2% được cho là có liên quan đến rượu. Cứ 3 người phải ghép gan ở Mỹ thì một là hậu quả của bệnh gan do sử dụng rượu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn