Sốc: 23 tuổi ung thư giai đoạn muộn vi lý do không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Sốc: 23 tuổi ung thư giai đoạn muộn vi lý do không ngờ tới - hãy tìm hiểu ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra!

ung-thu-1

 

Trường hợp của bệnh nhân 23 tuổi ở Bà Rịa - Vũng Tàu được các bác sĩ ở Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM nhắc đi nhắc lại như là một trường hợp điển hình của xu hướng ung thư đang dần trẻ hóa.

Bệnh nhân này thấy cơ thể có những biểu hiện khác lại như ăn uống kém, hay bị nôn ói, ăn không tiêu, đau bụng vùng thượng vị, sụt cân nhanh... Nghi ngờ mình bị viêm loét dạ dày, cô tự mua thuốc về điều trị nhưng các triệu chứng trên càng ngày càng nặng.

Khi đi khám ở BV tuyến dưới, bác sĩ nghi ngờ cô bị ung thư nên chuyển đến cơ sở y tế khác tại TP HCM kiểm tra nhưng kết quả chẩn đoán là loét dạ dày, không phát hiện ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư khiến nhiều người giật mình

Các bác sĩ cho biết, khi điều tra thói quen sinh hoạt và tiểu sử bệnh của bệnh nhân 23 tuổi nói trên, cô nói rằng trong gia đình mình không ai mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, có 1 chi tiết rất đáng chú ý là cô nói rằng cô có thói quen ăn rất mặn và hay ăn đồ nướng.

Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm nướng đem lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe, nhất là đem lại nguy cơ bị ung thư.

Theo PGS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm), việc nướng thực phẩm dù trực tiếp hay gián tiếp (thông qua chảo bơ, mỡ), nướng bằng gas hay bằng than hoa... đều sinh ra chất AGE.

Chất này theo thức ăn đi vào các tế bào, mạch máu, các mô của cơ thể người, làm tổn thương tổ chức mô lành. Ở chỗ nào có protein, AGE sẽ làm biến tính protein, điều này rất nguy hiểm bởi cơ thể con người được chủ yếu cấu tạo từ protein...

Ngoài AGE, thực phẩm bị nướng cháy còn tạo ra các chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng... có thể gây đột biến tế bào và ung thư trên người.

Những thói quen ăn uống gây ung thư

Nước ngọt

Nước soda, pepsi và các loại đồ uống có đường khác đều có nguy cơ gây bệnh cho con người. Nguy hiểm hơn, nhiều nguwoif có thói quen sử dụng chúng thay cho nước uống. Nhiều nghiên cứu cho thấy đường và các loại nước ép nhân tạo sẽ kích thích tăng trưởng các tế bào ung thư trong cơ thể cũng như các vấn đề về xương khớp.

Tháng 7/2014 Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) tiết lộ, phụ nữ uống một lượng lớn nước giải khát chứa đường dễ gây xuất hiện khối u nội mạc tử cung cao hơn 78% so với bình thường.

Không ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn rất quan trọng trong ngày. Bỏ bữa sáng sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất tự nhiên và gây bệnh tật. Vì vậy, nếu bạn đang có thói quen xấu này thì thay đổi vẫn chưa muộn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, không ăn sáng thường xuyên sẽ có nguy cơ gây bệnh dạ dày. Sở dĩ vậy bởi sau một đêm ngủ, dạ dày của bạn sẽ tiết dịch vị để chuẩn bị cho việc tiêu hoá thức ăn của bữa sáng. Do đó, nếu dạ dày trống, dịch vị và axit dạ dày sẽ gây hại trực tiếp cho bao tử của bạn.

Các nhà khoa học cảnh báo, bỏ qua bữa sáng thường xuyên dễ gây sỏi mật, ung thư túi mật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link