Thói quen phổ biến khi nấu cháo khiến bé rước thêm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Thói quen phổ biến khi nấu cháo khiến bé rước thêm bệnh - cha mẹ cần bỏ ngay để con không ốm đau bệnh tật.

sai-lam-khu-nau-chao-cho-con

 

Vò, hoặc giã nát gạo rồi nấu cháo

Vì muốn nấu cháo thật nhanh, tiết kiệm thời gian, nhiều cha mẹ đã chọn các vo, giã gạo thật kỹ trước khi cho vào nồi đun nấu. Tuy nhiên khi vò quá nát sẽ khiến lượng vitamin B1 bị mất đi. Điều này tưởng đơn giản nhưng nếu không để ý các mẹ nấu cháo gạo cho con nhưng thiếu chất vitamin B1. Về lâu dài sẽ khiến trẻ suy dinh dưỡng. Tốt nhất là nên mua những loại còn cám để nấu cháo. Lưu ý khi vo gạo cần khẽ lắc tay để loại bỏ những bụi bẩn mà không làm mất chất.

Nấu cháo bằng nước hầm xương

Rất nhiều bà mẹ cho rằng, trong nước hầm xương có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho con, đặc biệt là canxi. Nó sẽ giúp con cứng cáp và khỏe mạnh.

Nhưng thực tế thì việc dùng nước hầm xương chỉ có tác dụng làm tăng vị ngọt và mùi thơm cho món cháo. Những chất dinh dưỡng cần thiết vẫn được giữ lại trong thịt và xương. Do đó, mẹ cần cho con ăn cả thịt thì mới đủ chất.

Khi nấu cháo bằng nước xương mẹ vẫn phải thêm thịt vào bằng cách băm nhuyễn, thái nhỏ, nấu mềm… và một tuần mẹ chỉ nên ninh xương nấu cháo cho con từ 2 – 3 lần. Bởi trong nước hầm xương chứa hàm lượng chất béo cao, nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới trẻ.

Thay vì chỉ sử dụng duy nhất nước hầm xương, chị em nên đa dạng cách nấu bằng việc sử dụng các loại nước luộc rau củ để nấu cháo sẽ tốt hơn cho trẻ.

Cho trứng sống vào khi nồi cháo đã chín

thực phẩm ngon bổ rẻ với mọi lứa tuổi, trứng gia cầm, đặc biệt là trứng gà là sự lựa chọn không thể thiếu dành cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm. Nhưng nếu chế biến sai cách có thể gây ra ngộ độc cho trẻ khi ăn. Không ít phụ huynh có thói quen đập trứng sống ngay vào nồi cháo rồi đun lên đến khi cháo sôi, bắc ra cho bé ăn. Đây là cách làm không được khuyến khích. Về nguyên tắc khi đun nấu ở nhiệt độ cao trứng sẽ chín nhanh. Tuy nhiên vi khuẩn từ quả trứng lại chưa bị tiêu diệt, hoặc chưa bị diệt hết do đó trẻ ăn vào có thể bị đau bụng, đi ngoài, nôn ói, ngộ độc.

Lời khuyên dành cho cha mẹ khi nấu cháo trứng là cần đập trứng sống vào cháo và đảo đều ngay từ khi mới đun. Cần phải đun cháo và trứng ít nhất từ 7-10 phút để nồi cháo trứng đảm bảo chín và vi khuẩn trong trứng bị tiêu diệt hoàn toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn