Trước khi vào phòng con nhớ gõ cửa, hành động nhỏ nhưng tác động lớn tới sự thành công của con sau này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sẽ không ngờ những hành động nhỏ, rất nhỏ nhưng lại tác động sâu sắc tới cuộc đời con cái, ảnh hưởng tới sự thành phát triển của trẻ

Nếu bạn có phòng riêng cho con, đừng tự tiện sộc vào, ngay cả khi định dọn dẹp cho con. Một hành động nhỏ này thôi nhưng dạy cho con bạn rất nhiều điều.

Có một thời chúng ta lớn lên trong tư duy cha mẹ áp đặt cho con cái, con càng nhỏ cha mẹ càng cho rằng mình có quyền áp đặt lên con đó là yêu thương vì con trẻ biết gì đâu mà hỏi ý kiến chúng.

Nhưng bây giờ trẻ ngày càng tiếp cận với tư duy hiện đại và quyền tự do tự chủ tự lập ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của con. Khi con càng lớn thì cha mẹ càng cần phải chú ý tới những điều này. Hành động gõ cửa khi vào phòng riêng của con có rất nhiều ý nghĩa:

con-cai-tu-chu

Thể hiện tôn trọng con, con thấu hiểu được điều đó, giúp EQ tốt hơn

Tôn trọng người khác và không tự tiện là một phép tắc cơ bản trong xã hội hiện nay. Do đó kể cả là người thân trong nhà cũng cần có chừng mực không nên xồng xộc vào phòng nhau khi chưa được phép. Điều này còn giúp cho người trong phòng có sự chuẩn bị. Hơn nữa trong không gian riêng tư, khi gõ cửa con sẽ cảm thấy không bị động và được bố mẹ tôn trọng. Trẻ nhỏ bây giờ sống rất khác bố mẹ thời trước. Chúng có ý thức tự chủ tự lập sớm và muốn được thể hiện bản thân được tôn trọng như một cá thể độc lập sớm. Bởi vậy cha mẹ cần chú ý hành động nhỏ này để thể hiện sự tôn trọng con cái. Điều đó dần dần thấm sâu vào nếp nghĩ, thói quen của trẻ và sẽ anh hưởng tới trí thông minh cảm xúc EQ của trẻ. Khi lớn, khi ra ngoài trẻ có những điều này sẽ được người khác quý mến tôn trọng. 

cha-me-go-cua-pong-con-cai

Giữ được hòa khí trong gia đình, giúp con phát triển tốt hơn

Việc cha mẹ vào phòng mà không gõ cửa đôi khi sẽ vô cùng vô duyên. Lúc đó con cảm thấy bực mình. Đặc biệt khi trẻ càng lớn càng cần khoảng không gian riêng thì càng mong muốn được bố mẹ tôn trọng.

Đôi khi hành động của cha mẹ xuất phát từ việc muốn vào bất ngờ xem con đang làm gì giấu mình. Nhiều em bé sợ bị cha mẹ kiểm soát nhưng đôi khi còn nhỏ trẻ chưa phản ứng rõ ràng hoặc chưa thể bày tỏ được quan điểm của mình. Nhưng việc cha mẹ không có thói quen tôn trọng con là rất tệ. Điều đó khiến con cái cảm giác muốn tránh xa cha mẹ, đôi mong lớn thật nhanh để thoát khỏi vòng tay kiểm soát của cha mẹ. Do đó bạn hãy tạo cho con môi trường thoải mái để con có thể tin tưởng tâm sự với cha mẹ và tìm tới cha mẹ đầu tiên chứ không phải tìm tới người ngoài.

Càng kiểm soát càng nắm giữ con trẻ càng xa lánh chúng ta. Bởi vậy khi vào phòng con bạn gõ cửa chính là một cách biểu hiện tôn trọng và giữ cho con khoảng trời riêng. Điều đó cũng giúp trẻ tôn trọng lại cha mẹ và yêu thương cha mẹ hơn. Nhiều người sợ con giấu mình nhiều thứ nên nhân lúc con ngủ hoặc khi con không ở nhà đã lục đồ của con.

Điều đó thực sự không cần thiết lắm nếu con bạn đang phát triển bình thường. Khi bạn tạo ra được niềm tin cho con, con sẽ chia sẻ nhiều hơn với bạn. Và đó chính là cách để cha mẹ con cái hòa hợp, gia đình chia sẻ. Từ đó tương lai con hạnh phúc hơn, luôn an toàn tự tin và yêu đời, không phải đề phòng cả cha mẹ mình.

cha-me-con-cai

Cho con tự lập

Khi bạn hiểu được việc gõ cửa trước khi vào phòng con tức là bạn sẽ hiểu trong nhiều việc khác cũng vậy bạn sẽ xem con là 1 cá thể độc lập, trao đổi hỏi ý kiến con, cho con quyền đưa ra nhìn nhận, và bạn ở vai trò phân tích chia sẻ tư vấn cho con. Cách này giúp con ban sớm có ý thực tự lập không dựa dẫm và sớm có trách nhiệm hơn. Những em bé biết trách nhiệm và tự lập khi ra ngoài đời sẽ không chông chênh sợ hãi và sẽ giải quyết các vấn đề của mình tốt hơn, tạo dựng được cuộc sống tự lập vững vàng, nội tâm mạnh mẽ hơn.

Nhiều người đổ lỗi rằng vi đời sống phát triển cho con phòng riêng nên con có cơ hội giấy cha mẹ nhiều thứ. Nhưng sự thật là không phải do có phòng riêng hay không, mà là do trong gia đình bạn có tạo được an toàn cho con chia sẻ không, con bị lỗi sợ hãi gì không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn