Trẻ nhỏ được dạy 4 câu nói này tương lai sẽ là người thành công xuất chúng

( PHUNUTODAY ) - Những biểu hiện của trẻ từ nhỏ đều phản ánh tương lai sau này của con nên cha mẹ cần chú ý nhé

Người xưa nói Tam tuế khán đại, thất tuế khán lão, tức là nhìn trẻ ở tuổi lên 3 có thể biết tính cách sau này của chúng, còn nhìn trẻ ở tuổi lên 7 có thể xem về vận mệnh sau này. Điều đó cũng có nghĩa là tính cách tương lai của trẻ liên quan trực tiếp tới thời thơ ấu. Tính cách và khí chất của chúng bộc lộ ngay từ nhỏ. Theo đó những đứa trẻ sau này lớn lên thành công thường có tư duy trí tuệ ngày nhỏ vượt trội thông qua việc chúng được học, được thấm nhuần và thích 4 câu nói sau: 

1. Không sao đâu

Những đứa trẻ không lo lắng sợ hãi và bao dung, biết điều sẽ thường nói "Không sao đâu" khi ai đó phạm lỗi với mình hoặc "Cám ơn" khi nhận điều gì từ ai đó. Điều đó phản ánh sự giáo dục mà trẻ nhận được. Biết nói những lời như vậy trẻ có mối quan hệ tốt hơn được yêu mến hơn. Những đứa trẻ thích tự nhủ "không sao đâu" nhìn chung là những đứa trẻ có sự ổn định về mặt cảm xúc, điều đó giúp trẻ dễ dàng phát triển trong cuộc sống này. Sự ổn định cảm xúc rất quan trọng. Khi bị thế giới bên ngoài công kích, trẻ có thể nhanh chóng điều chỉnh cảm xúc của mình và không bị ảnh hưởng bởi những năng lượng tiêu cực, dám chấp nhận thử thách. Điều đó giúp trẻ vững vàng, kiên định hơn trong quá trình sống. Trẻ biết nói lời như vậy thường là trẻ bao dung, xem nhẹ khó khăn, điềm tĩnh vượt qua khó khăn. 

lam di

2. Con sẽ chịu trách nhiệm về việc này

Sợ hãi trốn tránh đẩy trách nhiệm là phẩm chất của người tồi. Trẻ dám nhận trách nhiệm sẽ tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề và sẽ lắng nghe học hỏi. Không sợ trách nhiệm khi thất bại chính là một cách để trẻ tự tin mình có thể giải quyết vấn đề. 

Những đứa trẻ như vậy có tinh thần trách nhiệm, chỉ cần giao mọi việc cho con thì bạn không cần phải lo lắng nữa. Trẻ có thể sẽ thất bại, nhưng không ngoan cố giữ vững quan điểm của mình, ngược lại sẽ thừa nhận sai lầm để cải thiện.

3. Đừng nói nữa, hãy làm trước đi

Trong cuộc sống lời nói gió bay, việc làm mới chứng minh được bản lĩnh của bạn. Thế nên những đứa trẻ có tư duy làm để chứng minh thì là những đứa trẻ chắc chắn. Lời nói suông không giúp giải quyết sự việc. Lâu dần trẻ sẽ hình thành thói quen nói mà không làm. Lời nói có thể xoa dịu lấy lòng trước mắt nhưng không khẳng định được năng lực về sau. Những trẻ em biết rõ mục tiêu và kết quả thì khi trưởng thành sẽ hiểu rõ thế nào để thành công, làm gì để người khác tin, làm gì để tạo ra giá trị. Chúng sẽ không dùng lời ngon ngọt mà dùng thực lực và kết quả để chứng minh. 

khong sao dau

Những thành tựu thành quả của con người được tạo ra từ hành động. Chỉ cần có kế hoạch trong đầu sẽ thực hiện được những dự định và đứa trẻ chú trọng vào thực hành sẽ tốt hơn là những đứa trẻ khua môi múa mép giỏi. Hành động giúp con người trưởng thành. Trong quá trình làm việc, chúng ta sẽ gặp phải nhiều vấn đề khác nhau, đó là những kinh nghiệm và của cải quý giá. Trẻ không ngại làm sẽ học cách lập kế hoạch cẩn thận trong hành động, học cách đặt mục tiêu phù hợp. Trẻ cũng sẽ biết quản lý thời gian và có tính trách nhiệm.

4. Con/em hiểu cảm giác của bố mẹ/anh chị/bạn

Thời nay EQ được đánh giá cao nên những em bé có trí thông minh cảm xúc như này sẽ có tương lai sáng lạn. Những em bé như vậy sẽ ấm áp và có được nhiều sự tin tưởng tín nhiệm từ người khác. Trong các mối quan hệ trẻ sẽ nhìn vào hoàn cảnh người khác đặt mình vào họ để cảm nhận và phân tích vấn đề. Trẻ sẽ hỏi xem đối phương có cần giúp đỡ không, chấp nhận và tôn trọng cảm xúc của đối phương thay vì đổ lỗi, chỉ trích. Một trong những cách để trẻ biết quan tâm người khác là tạo điều kiện để chúng giao tiếp trực tiếp với mọi người. Bố mẹ có thể xây dựng một vài quy tắc trong gia đình như nói chuyện phải nhìn vào nhau thay vì chỉ chú ý vào điện thoại và sử dụng những biểu tượng cảm xúc.

Chính vì thế nên trong quá trình nuôi dạy con, bạn nên khích lệ và tạo môi trường để con có thể rèn luyện được 4 đức tính trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn