Trẻ thông minh hay không, cha mẹ dễ nhận biết thông qua 5 đặc điểm sau

( PHUNUTODAY ) - Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ có thể nhận thấy tiềm năng thông minh của con thông qua những đặc điểm dưới đây.

Nghịch ngợm

Không phải cứ nghịch ngợm là hư. Trong một vài trường hợp, sự nghịch ngợm của trẻ lại chứng tỏ sự sáng tạo, tò mò và khả năng tư duy linh hoạt. Đây cũng là những yếu tố quan trọng cho thấy một đứa trẻ thông minh.

Một đứa trẻ nghịch ngợm thường muốn khám phá, tìm hiểu và tạo ra những trải nghiệm mới chẳng hạn như thử nghiệm giới hạn, tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo hơn. Thông qua việc như vậy, trẻ có cơ hội phát triển khả năng tư duy độc lập, có ý tưởng phá cách và dám thử những cách tiếp cận mới.

Nằm sấp khi ngủ

Nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Harvard cho biết trẻ thích nằm sấp khi ngủ thường có khả năng phản xạ tốt và chỉ số IQ cũng cao hơn. Khi nằm sấp, trẻ dễ dàng nâng đầu và nhìn xung quanh. Nhờ vậy mà trẻ khám phá, tương tác với môi trường xung quanh tự nhiên hơn.

Từ đó, trẻ phát triển được kỹ năng nhìn, ngôn ngữ và kỹ năng xã hội. Nhưng việc trẻ nằm sấp khi ngủ cũng tồn tại nguy cơ cản trở quá trình hô hấp, khiến trẻ ngạt thở. Vậy nên cha mẹ tránh để trẻ nằm sấp quá lâu, chú ý giúp con điều chỉnh sang tư thế an toàn hơn.

Hay bắt chước

Có nhiều bậc cha mẹ cảm thấy ngạc nhiên khi thấy con mình có thể bắt chước biểu cảm của mình như nhăn mũi, nháy mắt,… Thực tế thì ngay từ khi mới chào đời, một đứa trẻ đã bắt đầu quá trình không ngừng cảm nhận và quan sát thế giới xung quanh.

Thông qua việc tương tác với cha mẹ, trẻ sẽ tiếp thu lời nói và hành động rồi biểu hiện chúng theo cách riêng của mình. Một đứa trẻ có thể bắt chước các hành động và biểu cảm của cha mẹ từ sớm chứng tỏ trí não và tư duy của trẻ phát triển tốt. Tương lai, đứa trẻ đó có khả năng thông minh hơn.

Thích nhìn vào gương

Đứa trẻ thích nhìn vào gương cho thấy tính tò mò đang được kích thích tốt. Trẻ sẽ thấy hình ảnh của chính mình trong gương, có thể nhận ra bản thân và hiểu rằng đó là hình ảnh của mình.

Nó cho thấy trẻ có khả năng nhận diện và xác định bản thân, một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Thông qua đó, trẻ phát triển khả năng tự chủ, nhận thức và các giác quan. Nhưng cha mẹ cũng cần chú ý giám sát, đảm bảo độ an toàn khi trẻ chơi với gương.

Thích cười

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh biết cười sớm cho thấy khả năng nhận biết cảm xúc tốt. Nó cũng có nghĩa là trẻ phát triển khả năng phân biệt trạng thái vui và không vui. Dấu hiệu này cũng cho thấy trẻ đã nhận ra sự hiện diện của người khác và có khả năng tương tác xã hội.

Trẻ cũng có thể nhận biết và phản ứng đúng với các cử chỉ, biểu hiện và âm thanh từ người xung quanh. Sau đó đưa ra phản hồi và kết nối. Sự nhạy bén về cảm xúc càng mạnh, tốc độ phát triển trí não sẽ trở nên nhanh nhạy hơn khi lớn lên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link