Thức khuya cực kỳ hại, chuyên gia khuyên nên làm ngay 4 điều để bảo vệ sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Tốt nhất bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Trong trường hợp bắt buộc phải thức khuya, hãy nhớ những nguyên tắc sau.

Thức khuya gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe

Da bị tổn thương

Dấu hiệu đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy sau một đêm thức khuya chính là sự xuống cấp của làn da. Từ 10 giờ đến 11 giờ đêm là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, da bắt đầu quá trình sữa chữa và phục hồi. Nếu bạn không đi ngủ vào thời gian này, nội tiết dễ bị rối loạn, da trở nên khô ráp, xỉn màu, mất độ đàn hồi.

Giảm sức đề kháng

Thức khuya sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến bạn dễ gặp các tình trạng như chóng mặt, suy giảm trí nhớ, khó tập trung, dễ bị cảm, sốt, dị ứng...

Ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não

Thức khuya có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Việc này diễn ra khá chậm nên nhiều người thường chủ quan.

Mất trí nhớ

Nhìn chung, các cơ quan trong cơ thể đều cần được nghỉ ngơi vào ban đêm, kể cả não bộ. Thường xuyên thức khuya sẽ khiến não không được nghỉ mà rơi vào trạng thái hưng phấn bất thường vào ban đêm. Trong khi đó, ban ngày bạn sẽ có hiện tượng thiếu năng lượng và suy giảm trí nhớ.

4 việc nên làm khi thường xuyên phải thức khuya

Sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi, buổi tối bạn chỉ muốn leo lên giường để đi ngủ ngay lập tức. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể được nghỉ ngơi ngay. Áp lực học hành, công việc... khiến một số người bắt buộc phải thức khuya để hoàn thành.

Nếu buộc phải "sống chung" với thức khuya, bạn cần có cách để hạn chế những tác hại của việc này đối với sức khỏe.

Uống đủ nước

Việc uống đủ nước là rất cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là với những người hay thức khuya. Cung cấp đủ nước giúp cơ thể phục hồi thể lực và làm loãng mật. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung các loại đồ uống từ rau củ quả, trái cây tươi để cải thiện sức khỏe. Cà chua, cà rốt, củ cải... là những thực phẩm rất tốt cho túi mật. Bạn có thể ép chúng lấy nước hoặc xay sinh tố để uống mỗi ngày.

4-viec-nen-lam-khi-thuc-khuya-01

Bổ sung dinh dưỡng phù hợp

Người thường xuyên thức khuya sẽ tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể vì vậy cần phải bổ sung các thực phẩm giàu protein chất lượng cao, nhiều carbohydrate và giàu vitamin C. Như vậy mới bổ sung lượng dinh dưỡng tiêu hao trong cơ thể và bảo vệ sức khỏe làn da.

Bên cạnh đó, hãy chú ý ăn nhiều loại rau quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi. Nuôi dưỡng đôi mắt sáng khỏe bằng những thực phẩm như cà rốt, cà chua, bí đỏ, rau dền, đậu bắp...

Bạn có thể chế biến các món như canh tôm thịt, bí đỏ để giúp giải độc, giải nhiệt cơ thể, an thần, tăng cường sinh lực và trí nhớ.

4-viec-nen-lam-khi-thuc-khuya-02

Duy trì bầu không khí trong lành

Khi ở trong nhà, bạn cần phải giữ phòng thông thoáng, lưu thông khí tốt. Nếu cần thiết, hãy ra ngoài vận động để hít thở không khí trong lành, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể.

Không bỏ bữa sáng

Để cơ thể khỏe mạnh, hãy đảm bảo bạn ăn đủ 3 bữa/ngày. Trong đó, bữa sáng là bữa quan trong nhất. Sau khi thức khuya, nhiều người cảm thấy mệt mỏi và bỏ qua bữa sáng. Tuy nhiên, việc nhịn đói sẽ khiến cơ thể càng thêm mệt. Bữa sáng sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoàn thành công việc trong ngày. Tốt nhất, bạn nên chọn những món ăn dễ tiêu hóa như bún, phở, cháo...

Trong ngày, bạn có thể ăn các bữa phụ bằng rau, trái cây tươi. Hãy đảm bảo tối thiểu một ngày nên ăn đủ 300 gram rau củ quả tươi.

Buổi tối nên hạn chế ăn thức ăn nhiều đường, bột, dầu mỡ vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link