Tin phụ nữ 30/11: Gặp lại bé Gấu, con Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

( PHUNUTODAY ) - Hôm nay, ngày 30-11 bé Gấu lên đường trở về Hà Tĩnh sau khi được kiểm tra sức khỏe toàn diện.

Gặp lại bé Gấu, con Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm

Sau khi Thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm - người phụ nữ từ chối điều trị ung thư mà quyết tâm sinh con – đã qua đời, rất nhiều người không chỉ bày tỏ nỗi tiếc thương trước sự ra đi của người mẹ trẻ, mà còn quan tâm sâu sắc đến tình hình sức khỏe của bé Gấu hiện tại.

Hôm nay, ngày 30/11 bé Gấu lên đường trở về Hà Tĩnh sau khi được kiểm tra sức khỏe toàn diện. Cậu bé bụ bẫm ê a vui đùa cùng bố. Hơn 4 tháng tuổi, bé Gấu đã được 5,6 kg.

be-gau-4-phunutoday.vn

 

Thật khó có thể tưởng tượng mới ngày nào bé còn nằm trong lồng kính với sự theo dõi, chăm sóc sát sao của bác sỹ. Bé Gấu được trao về bàn tay bố khi chỉ có 1,8 kg cân nặng. Và cho đến ngày hôm nay, chiếc kim bàn cân nhích lên vạch 5,6 kg ai ai cũng vui mừng.

Hằng đêm, giấc ngủ của người bố trẻ chẳng bao giờ được tròn trịa. Lục cục pha sữa cho con, giật mình khi con ọ ẹ, sự nhạy cảm của người cha cũng không kém bất kỳ bà mẹ nào trên đời này. Có khi ban ngày, tranh thủ thời gian anh vào cửa hàng bán đồ em bé lựa chọn quần áo phù hợp thời tiết, một công việc lẽ ra là của người mẹ. Khi bé Gấu tiêu hóa không bình thường, anh lại tìm hỏi người cho sữa để tìm nguyên nhân và cách khắc phục…

Anh Hà vẫn còn nguyên cảm giác sợ hãi, lo lắng khi nhớ lại. Khi bé ra khỏi viện được hơn 1 tháng, thông thường bé đòi ăn, ăn xong là ngủ, nhưng hôm đó vào lúc gần sáng bé khóc ngằn ngặt, dỗ không nín, có biểu hiện bị đau. Ngay trong đêm bé được đưa vào Bệnh viện Việt Đức và phải chờ đợi, lo lắng, đến gần hết buổi sáng mới có kết quả. Bác sỹ cho biết bé bị đau do thoát vị bẹn và tràn dịch màng tinh hoàn và xử lý khá đơn giản.

Dẫu có mất mát, nhưng gia đình anh đã được bù đắp bởi tình cảm nồng ấm của cộng đồng dành cho. Anh bảo, dù sao thì gia đình anh vẫn còn may mắn hơn nhiều gia đình khác vì được nhận sự sẻ chia của cộng đồng. Hôm nay, bé Gấu sẽ được trở về nhà, bắt đầu một cuộc sống mới trong vòng tay gia đình, quê hương như một đứa trẻ bình thường. Mong bé có một sức khỏe thật dồi dào, hay ăn, chóng lớn và ngoan ngoãn cho mọi người yên lòng.

Chồng lái xe tải húc văng cửa sắt đưa vợ con thoát khỏi đám cháy

Vào khoảng 1 giờ 30 ngày 30.11, cửa hàng mua bán vỏ xe ô tô Quốc Phong (thuộc X.Hố Nai 3, H.Trảng Bom, Đồng Nai), do ông Đinh Quốc Phong (47 tuổi), làm chủ bất ngờ bốc cháy.

Theo người dân tại hiện trường, lúc đầu phát hiện khói bốc ra từ đống vỏ xe phế liệu nằm phía ngoài tiệm, trên QL 1A. Sau đó, lửa cháy lan vào bên trong cửa hàng mua bán vỏ xe ô tô Quốc Phong, mọi người liền hô hoán, đập cửa gọi chủ nhà và dùng nước dập lửa.

chaycuahangvoxeoto1_THHK

Hiện trường vụ cháy. 

Do cửa hàng chứa toàn lốp xe nên lửa cháy bốc cao và nhanh chóng bao trùm toàn bộ cửa hàng. Lửa tiếp tục cháy lan sang căn nhà nằm sát bên cạnh, nơi mà gia đình chủ cửa hàng Quốc Phong đang ở.

Nghe tiếng hô hoán và ngửi thấy mùi khét nhưng lửa quá lớn nên vợ chồng ông Phong và con gái bị kẹt lại bên trong nhà. Lúc này, ông Phong đã nhanh trí kéo vợ và con chui vào xe tải của gia đình rồi lái xe tông thẳng vào cửa cuốn, chạy thoát ra ngoài.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều động 6 xe chữa cháy và hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Đến khoảng 3 giờ 30 phút cùng ngày (30.11), đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Vụ hoả hoạn đã làm sập một góc và thiêu rụi hơn 150m2 cửa hàng. Nhiều vỏ lốp và các trang thiết bị bên trong cũng bị hủy hoại hoàn toàn. Hai con chó béc giê nhốt trong chuồng sắt tại cửa hàng cũng bị chết cháy.

Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

Yêu cầu dân nộp lại vật lạ nghi ấn tín của vua

Chiều 30-11, lãnh đạo UBND xã Nghi Lâm (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho biết vợ chồng ông Trương Văn Sửu (55 tuổi, trú xã Nghi Lâm) đã giao nộp vật lạ nặng 1,6 kg có khắc chữ Hán và hình đầu rồng, để bảo quản chờ cơ quan chức năng làm rõ.

Theo ông Sửu trình báo, ngày 26-11, vợ chồng ông Sửu đào đất để trồng cây gần khu vực rừng xã Nghi Lâm thì bất ngờ phát hiện một vật lạ bằng kim loại. Vợ chồng ông Sửu đã đưa vật thể lạ trên về nhà cất giữ.

Rất đông người dân đến xem "vật thể lạ" này và nói nghi là ấn tín của nhà vua thời phong kiến xưa. Bởi quan sát bên ngoài, vật thể này bằng kim loại, bên ngoài màu đen, nặng 1,6 kg, có chín đầu rồng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán.

Theo cán bộ Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc và người dân, dòng chữ mặt trước vật trên tạm dịch là “Cửu Long Kim Tỷ”, mặt dưới tạm dịch là “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo”.

Ông Nguyễn Đình Dương, Phó Trưởng phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc, cho biết: "Sau khi chúng tôi tiếp nhận thông tin từ cán bộ xã Nghi Lâm là có người dân trên địa bàn xã Nghi Lâm phát hiện một vật nghi cổ vật lịch sử quý hiếm, chúng tôi đã cùng công an huyện và chính quyền địa phương đến trực tiếp tại gia đình ông Sửu, người phát hiện được vật tín lạ. Chúng tôi cùng chính quyền xã yêu cầu người phát hiện hiện vật đó giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền quản lý. Và trong thời gian tới chúng tôi sẽ báo cáo với các cơ quan quản lý văn hóa để làm rõ, bảo vệ và phát huy hiện vật lịch sử".

Ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, cho biết hiện chính quyền xã đã tiếp nhận và cất giữ vật thể trên từ ông Sửu.

"Vật thể đó có đúng là quý hiếm, có đúng là ấn tín của vua chúa ngày xưa hay không thì chưa rõ. Hiện chính quyền địa phương đang chờ cơ quan chức năng làm rõ" - ông Hiếu nói.

Cứu sống bé gái sơ sinh nội tạng nằm ngoài ổ bụng

Lần đầu mang thai, lại phát hiện thai dị tật hiếm gặp khe hở thành bụng khiến toàn bộ nội tạng ở nằm ngoài ổ bụng, chị Đinh Thị Hà (25 tuổi, ở Hà Nội) đã vô cùng lo lắng, thậm chí nghĩ đến phương án xấu.

Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã thuyết phục người mẹ dưỡng thai, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng kế hoạch chăm sóc và phẫu thuật ngay khi bé chào đời để có thể về nhà “mẹ tròn con vuông”.

Hai ca mổ liên tiếp

Sau 3 tuần chào đời, bé Caroline Trần đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện. Ôm bé trong lòng, chị Hà có lẽ không bao giờ quên quãng thời gian mang thai khi biết con bị dị tật: “Lần đầu sinh con chưa có kinh nghiệm, lòng tôi lúc nào cũng như lửa đốt, thậm chí còn sợ bé bị di truyền. Rất may là nỗi lo lắng này đã được giải tỏa sau khi được các bác sỹ Vinmec thăm khám và làm các xét nghiệm”

Để không bỏ sót các dị tật tiềm ẩn, chị Hà đã được chọc ối xét nghiệm gen. Trên cơ sở xét nghiệm gen khẳng định không có bất thường, bác sĩ Hồ Trung Hiếu – người trực tiếp chăm sóc thai sản cho chị Hà đã tư vấn gia đình yên tâm dưỡng thai, theo dõi bé đến tuần thứ 38 để mổ lấy thai và phẫu thuật ngay sau sinh.

Với bề dày kinh nghiệm trong phẫu thuật, cứu sống thành công nhiều ca dị tật bẩm sinh nặng, cuối tháng 10 vừa qua, 2 kíp phẫu thuật của Vinmec đã sẵn sàng với 2 ca mổ liên tiếp cho bé Caroline Trần. Bé sinh mổ nặng 2,5kg; qua lỗ hở đường kính 4 x 5 cm, toàn bộ dạ dày, gan, ruột non, đại tràng và bàng quang của bé đều nằm ngoài thành bụng, đỏ bầm. Ngay lập tức, bé được chuyển sang bàn mổ bên cạnh để kíp thứ 2 tiến hành hồi sức và mổ đặt túi silo. Ngoài tác dụng bảo vệ toàn bộ nội tạng, quai ruột cho bé, túi silo giúp tránh mất nước, điện giải và hạn chế nhiễm trùng. Đồng thời, dưới tác dụng của trọng lực, thành bụng sẽ từ từ giãn ra và ruột được chui dần vào trong ổ bụng một cách tự nhiên nhất mà không gây chèn ép cho bé.

Dị tật hiếm gặp

Dị tật khe hở thành bụng được coi là dị tật hiếm gặp ở Việt Nam. Quá trình mổ sửa chữa dị tật này đòi hỏi bác sĩ có tay nghề phẫu thuật nhi và chăm sóc sơ sinh chuyên môn cao. Bởi trẻ bị khe hở thành bụng bẩm sinh có rất nhiều nguy cơ như phải thở máy kéo dài, nguy cơ nhiễm trùng cao… Ngoài ra, sau khi ruột đã đưa trở lại ổ bụng, nguy cơ viêm ruột hoại tử kém hấp thu vẫn còn tiềm ẩn vì thành ruột đã tổn thương sau thời gian dài tiếp xúc với nước ối, trở nên “dày” và khó tiêu hóa thức ăn.

Hiện nay phần lớn các trường hợp dị tật khe hở thành bụng ở Việt Nam sau khi sinh tại bệnh viện chuyên khoa sản thường được chuyển sang phẫu thuật tại bệnh viện chuyên khoa nhi khác. Thời gian và khoảng cách di chuyển đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử ruột, suy hô hấp… cho trẻ. Với ưu thế tích hợp đồng bộ các chuyên khoa công nghệ gen - sản – sơ sinh, phẫu thuật nhi, các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực trên tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City có thể chủ động kế hoạch và chăm sóc trong từng giai đoạn thai kỳ để cả mẹ và bé được an toàn, khỏe mạnh.

Việc được phẫu thuật đặt túi silo ngay sau sinh đã giúp em bé tránh được tối đa nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử ruột. Bác sĩ Trần Liên Anh – Trưởng khoa Sơ sinh cho biết: “Tiên lượng trước được các nguy cơ rối loạn huyết động, kém hấp thu, viêm ruột và nhiễm trùng… ở các bé bị khe hở thành bụng bẩm sinh là rất cao, chúng tôi đã có kế hoạch theo dõi sát sao để kịp thời điều chỉnh trong quá trình hồi sức trước và sau phẫu thuật. Ngoài ra, để giúp trẻ có sức đề kháng với bội nhiễm, việc điều trị kháng sinh dự phòng, chăm sóc vô trùng, cung cấp calo qua nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch là vô cùng quan trọng. Các bác sĩ cũng tiếp tục thăm dò các tạng để chắc chắn bé không mắc phải dị tật nào khác”.

Sau 10 ngày được chăm sóc tích cực tại Khoa Sơ sinh, toàn bộ ruột của bé Caroline Trần đã dần dần nằm gọn trong ổ bụng. Bé đã được mổ lần 2 tạo hình phục hồi thành bụng và có hình dạng hoàn toàn như một em bé bình thường. Bé dần biết ăn sữa, bài tiết bình thường và đã xuất viện với tình trạng ổn định, tiên lượng phát triển tốt.

Đón con về nhà sau bao ngày mong mỏi, vợ chồng chị Hà như vỡ òa niềm vui. Người mẹ trẻ xúc động: “Tôi đã mang thai bé, nhưng người đã cho bé chào đời và cuộc sống khỏe mạnh bây giờ chính là các bác sĩ Vinmec. Sự lắng nghe, tận tâm của các bác sĩ Vinmec đã khiến vợ chồng tôi vơi đi nỗi lo lắng trĩu nặng bấy lâu và giờ đây đã nhân lên niềm vui về một tương lai tốt đẹp cho Caroline…”

Công an vào cuộc vụ clip học sinh đánh nhau, bắt quỳ gối ở Yên Bái

Sáng 30.11, trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Trịnh Huỳnh Sơn, Trưởng công an huyện Yên Bình (Công an tỉnh Yên Bái) cho biết, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Yên Bình xảy ra 2 vụ học sinh mâu thuẫn rồi dẫn đến ẩu đả, đánh nhau.

Vụ thứ nhất là giữa học sinh của Trường THPT Cảm Nhân thuộc xã Cảm Nhân. Vụ thứ hai xảy ra ở khu vực thị trấn Yên Bình, nữ sinh đánh bạn đang theo học tại Trường THPT Trần Nhật Duật.

“Đối với cả hai vụ học sinh đánh nhau, ngay sau khi xảy ra, Công an huyện Yên Bình đã triển khai tổ công tác xuống hiện trường phối hợp cùng công an xã, công an thị trấn và nhà trường khẩn trương làm rõ. Bị hại trong cả hai vụ việc chỉ bị xây xát nhẹ, không bị thương tích và nguyên nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Công an huyện Yên Bình đã bàn giao vụ việc lại cho nhà trường, chính quyền cấp xã phối hợp giải quyết theo đúng quy định”, thượng tá Sơn cho hay.

Theo thượng tá Sơn, hiện Công an huyện Yên Bình đã báo cáo Huyện ủy và cơ quan chức năng huyện này. Trong thời gian tới sẽ có một loạt các biện pháp được triển khai đối với những trường học, những xã trên địa bàn, cùng ban ngành đoàn thể nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng học sinh mâu thuẫn rồi giải quyết bằng ẩu đả, đánh lộn.

Trước đó, ngày 27.11, trên nhiều trang mạng xã hội xuất hiện clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo trắng tiến tới nói chuyện rồi tát liên tiếp, dùng chân đạp vào mặt nữ sinh khoác áo khoác đồng phục của trường, khiến em này gục xuống đường.

Sự việc xảy ra khi có sự chứng kiến của nhiều học sinh khác. Tuy nhiên, thay vì can ngăn, các học sinh này lại hò reo, cổ vũ cho hành động phi giáo dục kể trên. Nhiều học sinh còn hét to “đá vào mặt nó”. Thậm chí, có học sinh còn bắt bạn học bị đánh phải quỳ gối xuống đất để xin lỗi người đang đánh mình.

Theo thượng tá Sơn, qua xác minh, Công an huyện Yên Bình làm rõ, học sinh đánh bạn hiện đang học lớp 11 Trường THPT Trần Nhật Duật. Nạn nhân bị đánh là học sinh của một trường cấp 2 trên địa bàn thị trấn Yên Bình.

Vụ việc xảy ra cách thời điểm đoạn clip phát tán trên mạng một tuần, khi các học sinh trên đang trên đường đi học về.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn