2 giai đoạn này là ‘cao điểm’ cho sự phát triển trí tuệ của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Giáo sư tâm lý học của Đại học Harvard chỉ ra rằng: Trẻ có hai cơ hội để trở nên thông minh hơn trong cuộc đời.

Chỉ cần nhắm đúng thời điểm, chọn đúng phương pháp thì việc nuôi dạy con sẽ thu được nhiều hiệu quả. 2 giai đoạn này chính là cao điểm của sự phát triển trí tuệ nhanh chóng ở trẻ em, cha mẹ cần nắm bắt để giúp con thông tuệ hơn.

Từ 2 đến 7 tuổi

Ở giai đoạn 2-7 tuổi, bộ não của trẻ phát triển nhanh chóng. Đặc biệt, não phải của trẻ em phát triển rất nhanh.

Bạn cũng biết, não người được chia thành não trái và não phải. Chúng hoạt động thông qua sự phối hợp, hợp tác với nhau. Chính vì vậy mà ở giai đoạn này cha mẹ nên để não trái và não phải của trẻ phát triển một cách cân đối để trẻ thông minh hơn.

Từ 9 đến 12 tuổi

Giai đoạn 9-12 tuổi trẻ đang học tiểu học và năm đầu cấp trung học cơ sở. Có nhiều phụ huynh nghĩ rằng não bộ của con chỉ phát triển nhanh trong giai đoạn trung học cơ sở. Thực tế thì sau 12 tuổi, sự phát triển trí não của trẻ đã rất chậm, thậm chí có thể nói là đã ngừng hoàn toàn.

Đây là giai đoạn quan trọng cuối cùng cho sự phát triển nhanh chóng của não bộ trẻ. Chính vì vậy mà trong giai đoạn này cha mẹ nên chú ý trau dồi thói quen sống và đọc sách tốt cho con em mình. Việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ và nâng cao chất lượng học tập của trẻ là vô cùng quan trọng.

Với 2 giai đoạn này, cha mẹ nên làm gì để con phát triển trí não tốt nhất?

Kích thích sự phát triển trí não của trẻ nhiều hơn

Cha mẹ nên tạo cho trẻ nhiều cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài và để trẻ trải nghiệm sự kích thích giác quan bên ngoài của những sự vật khác nhau.

Đồng thời, cha mẹ nên giúp trẻ suy nghĩ về một số nội dung thú vị và các kỹ năng thực hành. Làm như vậy, tốc độ phát triển trí não của trẻ sẽ được đẩy nhanh hơn rất nhiều và trẻ sẽ ngày càng thông minh hơn.

Nhiều người cho rằng giai đoạn từ 2-7 tuổi, cha mẹ phải quan tâm đến việc cải thiện sự cân bằng của não trái và não phải của trẻ. Cha mẹ có thể sử dụng một số trò chơi hoặc bài tập tương tác giữa cha mẹ và con cái để thúc đẩy sự cân bằng của não trái và não phải của trẻ.

Điều này sẽ đóng vai trò quyết định đến khả năng toàn diện về mọi mặt của trẻ sau này. Nó sẽ rất hữu ích với trẻ trong việc nâng cao khả năng học tập các môn khoa học như Toán, Lý, Hóa.

Cải thiện mối quan hệ logic và khả năng tư duy của trẻ

Giai đoạn trẻ 9-12 tuổi, điều quan trọng nhất là rèn luyện mối quan hệ logic và khả năng tư duy của trẻ. Ở giai đoạn này, cha mẹ có thể giúp trẻ cải thiện các mối quan hệ logic và kỹ năng tư duy thông qua nhiều phương pháp rèn luyện có mục tiêu.

Chẳng hạn cho trẻ đọc nhiều sách hơn để trẻ rèn luyện khả năng suy nghĩ và nói chuyện của mình. Điều này giúp trẻ có thêm kiến thức sách vở đồng thời cho trẻ hiểu thêm sự thật và kiểm soát cảm xúc của mình. Não bộ của trả sẽ được hoàn thiện và phát triển toàn diện bằng cách liên tục tư duy, tổ chức ngôn ngữ.

Theo:  xevathethao.vn copy link