Tổng hợp tin ngày 28/10: Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày

19:00, Thứ tư 28/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chồng được nghỉ tối đa 14 ngày khi vợ sinh con, kẻ thủ ác trong vụ thảm sát Yên Bái nhận án tử hình… là những tin nóng nhất ngày hôm nay.

Tổng hợp tin ngày 28/10

# Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày: Theo BHXH VN, kể từ thời điểm luật có hiệu lực, lần đầu tiên pháp luật quy định lao động nam được nghỉ thai sản 5 - 14 ngày khi vợ sinh con, tùy số con sinh hay hình thức sinh (sinh thường hoặc sinh mổ). Trường hợp gia đình chỉ có cha tham gia BHXH, khi vợ sinh con sẽ được trợ cấp một lần bằng hai tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con. Các trường hợp mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ đều được hưởng chế độ thai sản như bình thường. Theo đó, người chồng được nghỉ 5 ngày làm việc trong trường hợp vợ sinh thường, 7 ngày khi vợ sinh phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Nếu vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Số ngày lao động tối đa người chồng được nghỉ là 14 ngày trong trường hợp người vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

# 8 người nhập viện do ăn phải cá nóc độc: Ngày 25/10, ông Hồ Sĩ Hải trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đi chợ mua được 16kg cá tươi. Trong đó có một con cá nóc nặng khoảng 1,1kg. Ông Hải đã chế biến thành bữa tối cho gia đình và có mời thêm 2 người cùng làng là Nguyễn Đình Huy, Nguyễn Công Lam tới ăn cơm. Sau khi dùng xong bữa tối, đến khoảng 19h cùng ngày, 8 người gồm 6 người trong gia đình và 2 người hàng xóm đều có các biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, tím môi, đau bụng… Nghi ngờ ngộ độc cá, 8 người nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

# Tai nạn thang cuốn, bé trai bị gãy ngón chân: Vụ tai nạn trên đã xảy ra vào trưa ngày 24/10, tại cửa phía Bắc của trung tâm thương mại Kinh Cơ Bách Nạp ở phố Sa Tỉnh, khu Bảo An, Thâm Quyến, Trung Quốc. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cháu bé 4 tuổi được bố và ông ngoại dắt đi dạo trong trung tâm thương mại, khi đi trên thang cuốn gần đến tầng 1, thì ngón chân cái ở bàn chân trái của cháu bé đã bị hút vào mép chiếc thang cuốn. Ngay lập tức thang cuốn đã được cho dừng lại, dưới sự trợ giúp của các nhân viên trong trung tâm thương mại, bé trai đã rút được chân ra và nhanh chóng được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

# Xúc xích, thịt hộp… nằm trong danh sách chất gây ung thư loại 1: Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) được đưa ra hôm 26/10 vừa qua, việc sử dụng nhiều các loại thịt chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư trực tràng và nhiều loại ung thư đường tiêu hóa khác, trong khi thịt đỏ rất có thể là một nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Thông báo này được đưa ra sau khi Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), một đơn vị của WHO thực hiện thống kê 800 nghiên cứu độc lập. Trong lần đầu tiên so sánh nguy cơ ung thư đến từ thịt, IARC không so sánh mức độ gây ung thư của các vật phẩm, do đó thông báo này không bao gồm các kết luận dạng như "ăn thịt thì nguy hiểm tương tự hút thuốc".

# Kẻ thủ ác trong vụ thảm sát Yên Bái nhận án tử hình: Sáng 28/10, hàng ngàn người dân tới theo dõi phiên tòa lưu động xử Đặng Văn Hùng (26 tuổi), nghi can trong vụ thảm sát 4 người tại  xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái gây rúng động dư luận thời gian qua. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Đặng Văn Hùng mức án tử hình với tội danh Giết người. Ngoài bản án tử hình, HĐXX  buộc Hùng phải bồi thường cho các gia đình bị hại 138 triệu đồng, cấp dưỡng cho cháu Quyết (con của anh Long với người vợ đầu), tổn thất tinh thần là 34 triệu đồng. Quyết định này của HĐXX nhận được sự tán thưởng của hàng ngàn người dân tới xem xét xử.

Bé trai bị nát 5 ngón tay vì sạc đèn pin phát nổ
Bé trai bị nát 5 ngón tay vì sạc đèn pin phát nổ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cục sạc đèn pin bất ngờ phát nổ khiến bé trai 8 tuổi ở Lâm Đồng bị dập nát 5 ngón tay của bàn tay phải.
Đau đớn tột độ vì phản bội bạn gái trước ngày cưới để... cứu mẹ
Đau đớn tột độ vì phản bội bạn gái trước ngày cưới để... cứu mẹ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tùng thấy vui vì mẹ được cứu sống nhưng anh thấy ân hận, tội lỗi vô cùng khi phụ bạc mối tình gắn bó suốt 3 năm qua.
Những cách cực đơn giản giúp hạn chế chai pin laptop
Những cách cực đơn giản giúp hạn chế chai pin laptop
(Khám phá) - (Phunutoday) - Pin laptop bị chai sau một thời gian sử dụng là vấn đề phiền toái làm đau đầu nhiều người dùng.
Lòng mẹ: Điều không bao giờ mất!
Lòng mẹ: Điều không bao giờ mất!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Vài người dân trong khu phố “khuyên” bà Thuận ngừng cho Khoa uống thuốc để được… rảnh mẹ, khỏe con. Song bà nói: “Hễ nó chết là tôi chết!”.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh