TP HCM: Chỉ trong vòng 4 ngày đã phát hiện 149 ca dương tính Covid-19, nhiều F2 chuyển thành F0

( PHUNUTODAY ) - Bởi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 vô cùng phức tạp, vậy nên TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố 2 tuần từ 0h ngày 31/5.

Thông báo mới nhất đến từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, từ ngày 27/5 đến hết ngày 30/5, trên địa bàn TP đã ghi nhận 149 trường hợp dương tính với Covid-19. Tính từ thời điểm phát hiện ca bệnh đầu tiên đến nay, thành phố đã có 427 ca dương tính trong đó 266 ca điều trị khỏi, 161 ca đang điều trị.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sẽ giãn cách xã hội toàn TP.HCM theo Chỉ thị 15. Theo đó, Chỉ thị này quy định không tụ tập 10 người nhưng ông đề nghị ngành y tế nghiên cứu chỉ tập trung dưới 5 người.

Ngành y tế thành phố đang chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp nhiễm mới. Để chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, bùng phát trên diện rộng quyết định giãn cách xã hội toàn bộ thành phố theo chỉ thị 15 và phong tỏa quận Gò Vấp cùng phường Thạnh Lộc, quận 12 theo nguyên tắc: gia đình cách ly gia đình, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 31/5. 

ảnh: internet

ảnh: internet

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến ca nghi nhiễm mới. Trong 4 ngày qua, ngành y tế đã lấy 151.487 mẫu xét nghiệm, số mẫu tiếp xúc gần các trường hợp dương tính là 2.722 mẫu, tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm là 148.765 mẫu. Ngoài 149 trường hợp dương tính đã được xác định đã có 57.810 mẫu âm tính, 93.528 trường hợp đang chờ kết quả. 

Đến sáng 31/5, trên địa bàn TP đang thực hiện cách ly 10.069 người thuộc diện nguy cơ lây nhiễm, trong đó 4.524 người đang cách ly tập trung, 5.945 trường hợp đang cách ly tại nơi lưu trú.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM khuyến cáo cộng đồng tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng chống dịch, không hoang mang mà cần bình tĩnh thực hiện theo các khuyến cáo phòng dịch của ngành y tế, đi khám bệnh ngay khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở… Đặc biệt, phải trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh. 

ảnh: internet

ảnh: internet

Thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm để đánh giá nguy cơ. Mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang; tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với ngành y tế trong thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật khuyến cáo, thành phố đã có kế hoạch đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách. Người dân không cần thiết đổ dồn đi mua nhu yếu phẩm tạo tình trạng tập trung đông người không cần thiết, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tất cả người dân cần tuân thủ 5K (khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế) khi ra khỏi nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link